Sử dụng Zitromax một cách hiệu quả: Công dụng, cách sử dụng và lưu ý khi dùng

Thứ ba, 29/08/2023 | 14:57

Zitromax là thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị nhiễm trùng. Vậy thuốc được chỉ định để điều trị bệnh gì? thành phần là gì? Sử dụng ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu về thuốc kháng sinh Zitromax qua bài viết sau đây.

01693296037.jpeg

Thuốc Zitromax 500 mg dạng viên

Zitromax là thuốc gì?

Theo thông tin các Dược sĩ Nhà thuốc cung cấp, Zitromax là thuốc kháng sinh đến từ công ty dược phẩm nổi tiếng Pfizer của Pháp. Thành phần của thuốc kháng sinh Zitromax là hoạt chất azithromycin, một chất thuộc nhóm macrolide.

Hiện nay, thuốc Zitromax có dạng bào chế như viên nén bao phim (250 mg, 500 mg); hỗn dịch đơn liều (100 mg) và hỗn dịch đa liều (200 mg).

Công dụng của thuốc kháng sinh Zitromax

Những đối tượng sử dụng thuốc kháng sinh Zitromax là những bệnh nhân cần được điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây bệnh như:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên (viêm xoang, viêm họng, viêm amidam);
  • Viêm đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi);
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD);
  • Nhiễm trùng da và mô mềm;
  • Viêm tai giữa;
  • Nhiễm trùng mắt.

Ngoài ra, thuốc có thể được dùng đơn trị hoặc phối hợp với rifabutin để dự phòng nhiễm Mycobacterium avium-intracellulare complex (MAC). Đây là dạng nhiễm khuẩn cơ hội thường gặp ở người mắc HIV/AIDS giai đoạn tiến triển.

Đôi khi bác sĩ có thể dùng phối hợp azithromycin với ethambutol để điều trị nhiễm MAC lan truyền (DMAC) trên những bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn tiến triển.

Các triệu chứng nhiễm khuẩn sẽ tốt hơn sau vài ngày đầu điều trị bằng Zitromax. Trường hợp không có cải thiện thậm chí gặp các vấn đề bất thường thì bạn cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Thuốc kháng sinh Zitromax tốt không?

Zitromax được sản xuất từ công ty Pfizer của Pháp nên đảm bảo đã được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Thuốc kháng sinh Zitromax tốt khi bạn có được chỉ định đúng bệnh và tuân thủ đúng yêu cầu của bác sĩ không. Do đó được khám và tư vấn đúng bệnh rất quan trong nhất là ở các thuốc kê đơn như Zitromax.

Zitromax giá bao nhiêu và có thể mua ở đâu?

Zitromax là các thuốc kháng sinh nên chỉ mua được khi có chỉ định của bác sĩ. Khi được bác sĩ chỉ định thì bạn có thể tìm mua ở các nhà thuốc tư nhân hoặc nhà thuốc bệnh viện.

Giá tham khảo của Zitromax là:

  • Viên nén bao phim Zitromax 250 mg: 350 ngàn đồng.
  • Viên nén bao phim Zitromax 500 mg: 300 ngàn đồng.
  • Bột pha hỗn dịch uống đa liều (chai) 200 mg/5 ml: 120 – 150 ngàn đồng.

Lưu ý, mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thời điểm.

Liều dùng của Zitromax

Liều dùng của thuốc sẽ khác nhau với mỗi loại nhiễm khuẩn khác nhau nhưng thông thường được dùng 1 lần/ngày trong 1-5 ngày. Zitromax là kháng sinh có tỷ lệ đề kháng thuốc khá cao ở Việt Nam nên bệnh nhân cần sử dụng đúng và đủ liều theo chỉ định của bác sĩ.

Cách dùng Zitromax hiệu quả

Bạn nên uống vào cùng thời điểm mỗi ngày để tránh quên liều. Ngay cả khi bạn có cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn cũng không được tự ý ngưng thuốc. Nếu ngừng thuốc đột ngột hoặc bỏ liều thường xuyên có thể làm tăng hiện tượng đề kháng kháng sinh. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vài ngày đầu điều trị bằng azithromycin. Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Do dạng bào chế khác nhau nên thuốc kháng sinh Zitromax cũng có cách dùng khác nhau, cụ thể:

Zitromax dạng viên nén phóng thích kéo dài

Với viên nén phóng thích kéo dài bạn hãy uống cùng với 1 cốc nước lúc đói hoặc no.

Zitromax dạng hỗn dịch

Dạng hỗn dịch thường được dùng trước khi ăn ít nhất 1 giờ hoặc sau ăn 2 giờ để đảm bảo không bị ảnh hưởng của thức ăn.

Nếu là hỗn dịch azithromycin đơn liều thì pha với khoảng 60 ml nước, sau đó uống ngay. Để đảm bảo đủ liều, bạn nên tráng cốc để uống hết lượng thuốc còn sót lại

Nếu là hỗn dịch azithromycin đa liều, bạn cần lắc đều lọ thuốc trước khi dùng để đảo đều hoạt chất. Sử dụng các dụng cụ đo liều có sẵn để lấy chính xác liều theo yêu cầu và rửa sạch lại sau khi dùng.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh Zitromax

11693296037.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Dược sĩ Nguyễn Thị Hoàng Duyên – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp một trong các tác dụng phụ sau:

  • Buồn nôn;
  • Bệnh tiêu chảy;
  • Nôn mửa;
  • Đau bụng;
  • Đau đầu.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cần chú ý bao gồm: nhịp tim nhanh, ngất xỉu, chóng mặt, ngứa, phát ban, mệt mỏi,…

Tương tác thuốc

Bạn cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng đang sử dụng hoặc đã sử dụng gần đây. Vì một số chất có thể gây tương tác với thuốc kháng sinh Zitromax như:

  • Digoxin (thuốc điều trị suy tim).
  • Clarithromycin, Erythromycin (thuốc kháng sinh cùng nhóm).
  • Warfarin, Coumarin (thuốc điều trị huyết khối).
  • Thuốc kháng axit có chứa magie hoặc nhôm.
  • Không được sử dụng các thuốc kháng acid chứa magie hoặc nhôm trong vòng 2 giờ trước hoặc sau khi sử dụng Zitromax như: Gaviscon, Maalox, Phospholugel… Những thuốc này có thể làm mất tác dụng của Zitromax.

Cách bảo quản thuốc kháng sinh Zitromax

Bảo quản ở nhiệt độ không quá 30°C, ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Để xa tầm tay trẻ em.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc

  • Zitromax là thuốc kháng sinh nên không có tác dụng trị virus hay các bệnh cảm cúm thông thường. Vì vậy, dùng thuốc không cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và đề kháng thuốc.
  • Zitromax là thuốc kê đơn nên chỉ được sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ. Thêm vào đó, khi có bất thường xảy ra bạn cần liên hệ để được tư vấn, không được tự ý tăng liều hay ngưng thuốc.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu.
  • Một số bệnh lý nền không nên sử dụng Zitromax như bệnh về gan, thận, tiền sử bị vàng da, nhược cơ, rối loạn nhịp tim,… Để chỉ định được phù hợp nhất, bạn nên chủ động thông báo với bác sĩ kê đơn của mình.
  • Dị ứng chéo có thể xảy ra nếu bạn từng dị ứng với các thuốc cùng nhóm như clarithromycin, erythromycin, hoặc telithromycin.

Trên đây là những thông tin từ tổng hợp tin tức y tế về thuốc Zitromax là loại thuốc trị nhiễm khuẩn được dùng phổ biến với chỉ định của bác sĩ. Hy vọng với những thông tin về giá, thành phần và các sử dụng thuốc kháng sinh Zitromax sẽ giúp bạn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả.

Từ khóa: Zitromax
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
Đăng ký trực tuyến