Sinh viên thời đại 4.0 cần kỹ năng nào?

Thứ ba, 17/01/2023 | 08:08

Hiện nay, khi nước ta bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để có thể thích nghi và đương đầu với thách thức, sinh viên cần chuẩn bị cho mình tri thức về trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kỹ năng mềm thành thạo

01673918232.jpeg

Thời đại 4.0 yêu cầu sinh viên cần trang bị nhiều kỹ năng

Biết ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách sống, làm việc và giao tiếp theo cách hoàn toàn mới. Công nghệ IoT (Internet of things) chính là trung tâm, giúp con người dễ dàng giao tiếp với nhau, với máy và cả đồ vật. Chính vì thế, muốn tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các quốc gia đòi hỏi cần có nguồn nhân lực chất lượng và khả năng ứng dụng được những tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất.

Để thích nghi và chuẩn bị tốt cho tương lai, sinh viên cần chủ động tích lũy kiến thức và cập nhật liên tục những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Điều này sẽ giúp sinh viên có cơ hội cạnh tranh việc làm và mở ra cánh cửa bước vào sân chơi toàn cầu hóa.

Kỹ năng mềm là yếu tố cần thiết

Kỹ năng mềm được đánh giá rất cao trong xã hội hiện đại ngày nay. Trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng rất xem trọng những kỹ năng thiên về tính cách này. Đây cũng là một trong những yêu cầu tuyển dụng cần thiết. Trình độ bằng cấp, học vấn là điều kiện cần nhưng chưa phải là điều kiện đủ để giúp sống tốt và thành công.  Kỹ năng mềm (soft skills) bao gồm các yếu tố như kỹ năng sống, nghệ thuật giao tiếp, sự nhạy bén trong xử lý công việc…

Đây chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách cá nhân, không mang tính chuyên môn, không phải kỹ năng cá tính đặc biệt, không thể sờ nắm. Kỹ năng mềm sẽ giúp quyết định khả năng chúng ta có thể trở thành nhà lãnh đạo, nhà thương thuyết, thính giả, hay người hòa giải mâu thuẫn, xung đột. Có nhiều loại kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, chọn partner, kỹ năng thuyết trình, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian…

Đặc biệt, kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp sinh viên phân chia, quản lý thời gian hợp lý để không quá sa đà vào mạng xã hội, giải trí mà học tập, làm việc bị thiếu hiệu quả và giảm năng suất. Trong quá tình học sinh viên cần biết khai thác và phát triển tối đa khả năng tiềm ẩn của bản thân. Cần mạnh dạn tham gia các lớp học, câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa ...

Để có thể rèn luyện và nâng cao kĩ năng mềm. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể tham gia vào công tác xã hội để biết sẻ chia và mở rộng được các mối quan hệ. Việc xây dựng mối quan hệ từ thời sinh viên bằng cách tham gia các hoạt động xã hội chính là cách tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và hơn hết là những mối quan hệ tốt đẹp.

Trình độ ngoại ngữ

Theo giảng viên Ngoại ngữ - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Đứng trước sự hội nhập và xu thế hóa toàn cầu cùng với sự xâm nhập của các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam, Tiếng anh thực sự là điều cần thiết và giữ tầm quan trọng. Khi sử dụng thành thạo Tiếng anh, sinh viên sẽ dễ dàng tìm được việc và rất dễ để được sắp xếp làm việc các mảng về quốc tế từ đó có thể thăng tiến trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, Tiếng anh còn cho thấy một phần rất lớn khả năng và trí tuệ, sinh viên sẽ có lợi thế lớn khi tham gia những buổi Interview bằng Tiếng anh. Như vậy, Tiếng anh không chỉ là một khả năng ngoại ngữ mà sinh viên có, đây còn là một trong những tiêu chí đánh giá hay thành tích đáng nể của các bạn.

Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng ngoại ngữ không phải chỉ cần biết từ vựng và cấu trúc, người giỏi ngoại ngữ đồng thời phải biết giao tiếp và học hỏi văn hóa các nước khác để có cách diễn đạt phù hợp. Việc học hay sử dụng ngoại ngữ cần gắn liền với mục đích đúng đắn nhất định, chính là để phục vụ việc học tập, làm việc, để giao tiếp và giải trí lành mạnh.

11673918232.jpeg

Ngoại ngữ giúp tiến xa trong công việc

Kinh nghiệm thực tế về việc làm

Hãy để ý xem trong yêu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp thường đòi hỏi ứng cử viên có kinh nghiệm thực tế, do đó phần lớn sinh viên ra trường thường không đáp ứng được. Ngược lại, sinh viên mới ra trường nhưng đã có bản CV đẹp với kinh nghiệm khá dày dặn họ sẽ dễ dàng được nhận việc và nhanh chóng thích nghi được với môi trường doanh nghiệp ngay cả khi còn ở đại học.

Quá trình thực tập thực tế sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu rõ bản thân hơn, phù hợp hay không phù hợp công việc gì, điều mong muốn và khao khát chinh phục. Các bạn sinh viên sẽ được thể hiện những khả năng mới khi tiếp xúc và xử lý những vấn đề trước giờ chưa được gặp và trải nghiệm.

Thực tập là khoảng thời gian cho phép các bạn sinh viên phạm lỗi, được thử nghiệm những gì các bạn tin tưởng là đúng. Tuy sai lầm là điều khó tránh khỏi nhưng các bạn vẫn cứ nên mạnh dạn, nghiêm túc thực hiện và học hỏi mỗi ngày để hoàn thiện và phát triển.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, với xu thế cuộc cách mạng 4.0 để có thể đương đầu với cơ hội và thách thức hơn ai hết các bạn sinh viên phải tự trang bị cho mình kiến thức và những kỹ năng từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh giữa thị trường lao động. 

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến