Thí sinh có IELTS từ 5.5 có thể xét tuyển vào các trường quân đội

Thứ bảy, 03/06/2023 | 16:12

So với năm trước, việc xét tuyển ngành quân đội đã có những sự thay đổi cho các thí sinh. Năm nay sẽ kết hợp học bạ và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, và yêu cầu tối thiểu cho chứng chỉ IELTS đã tăng lên 5.5 điểm.

01685783367.jpeg

Yêu cầu tối thiểu cho chứng chỉ IELTS khi xét tuyển vào các trường quân đội đã tăng lên 5.5 điểm

Ban Truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, theo hướng dẫn mới của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, việc xét tuyển thẳng và ưu tiên cho học sinh giỏi bậc Trung học Phổ thông (THPT) vào các chương trình đào tạo đại học và cao đẳng quân sự trong năm 2023 đã được đề ra.

Theo hướng dẫn mới, quy trình xét tuyển sử dụng học bạ kết hợp với các tiêu chí khác. Ngoài yêu cầu học sinh giỏi bậc Trung học Phổ thông, tốt nghiệp THPT trong năm 2023 và có thành tích xuất sắc trong học lực và hạnh kiểm từ lớp 10 đến lớp 12 kỳ 1, thí sinh phải đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí sau:

  • Đạt điểm IELTS từ 5.5 trở lên hoặc điểm TOEFL iBT từ 55 trở lên. Điểm yêu cầu đã được nâng so với năm trước, khi thí sinh chỉ cần đạt điểm tối thiểu là 5.0 và 50.
  • Để được xét tuyển vào các trường quân đội, thí sinh cần đạt kết quả SAT từ 1.068 điểm trở lên hoặc tổng điểm trung bình bài thi ACT từ 18 điểm trở lên. Đây là yêu cầu mới được áp dụng trong quá trình tuyển sinh quân đội trong năm này.
  • Khi đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Nga tại Học viện Khoa học quân sự, thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Nga TRKI2 trở lên để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh.
  • Khi đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Học viện Khoa học quân sự, thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Trung Quốc HSK4 trở lên để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh.

Đối với việc xét tuyển học bạ kết hợp giải thưởng, thí sinh chỉ được xem xét nếu họ đã đạt giải nhất, nhì, hoặc ba tại các kỳ thi học sinh giỏi bậc Trung học Phổ thông (THPT) cấp tỉnh. Đối với những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, kết quả giải thưởng chỉ có hiệu lực đến khi họ tốt nghiệp và không còn được xét tuyển dựa trên giải thưởng trong những năm sau khi tốt nghiệp.

Trong năm nay, các trường quân đội vẫn tiếp tục áp dụng quy chế xét tuyển thẳng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT). Thí sinh có thể được xét tuyển thẳng vào các trường quân đội nếu thuộc một trong những đối tượng sau đây: Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc và đã tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể được xét tuyển thẳng nếu đạt giải nhất, giải nhì hoặc giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi hoặc kỳ thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế.

11685783367.jpeg

Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào ngành quân đội năm nay giảm so với năm trước

Theo Ban Tuyển sinh Liên thông Cao đẳng Dược TPHCM, thí sinh thuộc người dân tộc thiểu số có số lượng ít hoặc sinh sống tại 20 huyện nghèo biên giới và hải đảo trong khu vực Tây Nam Bộ, và đáp ứng đủ các yêu cầu về hạnh kiểm và học lực theo quy định của Bộ Quốc phòng cũng sẽ được xét tuyển trực tiếp vào các trường quân đội.

Trường hợp thí sinh đáp ứng đủ điều kiện để được tuyển thẳng nhưng không chọn sử dụng quyền lợi này, thì thí sinh sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các ngành theo nguyện vọng cá nhân. Thêm vào đó, các thí sinh xuất sắc đạt giải khuyến khích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc giải tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cũng sẽ được ưu tiên trong quá trình xét tuyển.

Ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh rằng thí sinh muốn đăng ký xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển kết hợp học bạ vẫn phải qua quá trình sơ tuyển, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tuyển sinh về chính trị, đạo đức, văn hóa, độ tuổi và sức khỏe theo quy định của Bộ Quốc phòng. Thí sinh cần chuẩn bị hai bộ hồ sơ: Sơ tuyển và xét tuyển.

Thời hạn cuối cùng để đăng ký xét tuyển và hoàn thành hồ sơ sơ tuyển là ngày 25/6 tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp huyện, nơi mà thí sinh đã đăng ký thường trú.

Trong năm 2023, số lượng chỉ tiêu xét tuyển vào 17 trường đại học, học viện thuộc ngành quân đội là hơn 4.300 chỉ tiêu, giảm so với năm trước.

Theo quy định, thí sinh chỉ được phép đăng ký một nguyện vọng duy nhất vào một trường trong ngành quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển (trường hợp trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được chọn một ngành duy nhất). Những nguyện vọng khác, thí sinh có thể đăng ký vào các trường ngoài ngành quân đội, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh vẫn phải thực hiện việc đăng ký theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dụcTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: quân đội
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều thay đổi quan trọng. Dự kiến, bản quy chế chính thức sẽ được ban hành vào tháng 11 tới và bắt đầu áp dụng từ năm 2025.
Dự kiến tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp từ 2025

Dự kiến tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp từ 2025

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ có 6 điểm mới, bao gồm thay đổi phương thức tính điểm xét tốt nghiệp và bỏ việc quy đổi điểm 10 cho các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS...
Đăng ký trực tuyến