Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý

Thứ bảy, 22/04/2023 | 15:29

Cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng phù hợp để có một đôi mắt sáng khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về nhóm thực phẩm có khả năng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

01682153328.jpeg

Nhóm thực phẩm tốt cho đôi mắt

1. Mối liên hệ giữa đôi mắt và các nhóm chất

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hầu hết các loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất tham gia vào những quá trình chuyển hóa của cơ thể. Do đó, để sở hữu đôi mắt khỏe mạnh cần bổ sung đúng loại thực phẩm và đủ hàm lượng để duy trì sự hoạt động cho các cơ quan một cách ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, chúng ta vẫn cần lưu ý những thành phần dưỡng chất đặc biệt cần thiết, quan trọng đối với đôi mắt như:

  • Vitamin A: giữ vai trò hỗ trợ và thúc đẩy sự sinh sản của những tế bào và biểu mô ở mắt, giúp duy trì sự sáng khỏe của đôi mắt, phòng ngừa được một số bệnh lý về mắt và góp phần làm chậm lại sự thoái hóa.
  • Vitamin E: đây là một chất có khả năng chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào mắt tránh khỏi những ảnh hưởng từ môi trường như ánh nắng, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử,... 
  • Vitamin C: chữa lành những tế bào bị hư tổn, giúp hỗ trợ sinh ra những tế bào mới và ngăn ngừa những tác nhân gây hại cho các tế bào mắt.
  • Omega-3 có chứa DHA và EPA: giúp hỗ trợ và duy trì chức năng tại võng mạc, đặc biệt đây là hai thành phần rất quan trọng chỉ có thể bổ sung qua thực phẩm mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được.
  • Kẽm: có vai trò duy trì và giúp ổn định các hoạt động ở mắt, giúp đôi mắt được sáng khỏe, tăng thị lực hay khả năng nhìn vào ban đêm, ngăn ngừa các bệnh lý thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể,...
  • Zeaxanthin và lutein: có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa, bảo vệ đôi mắt tránh khỏi tác hại từ ánh sáng và làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa một số bệnh lý gây hại cho đôi mắt.

2. Nhóm thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt

Theo Giảng viên Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Chìa khóa hữu hiệu để giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh chính là cân bằng chế độ dinh dưỡng hằng ngày, cần chú trọng vào nhóm các loại thực phẩm có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt

  • Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm quen thuộc trong những bữa cơm gia đình, rất giàu vitamin A, cà rốt có giá rẻ, dễ tìm mua được tại nhiều nơi và dễ chế biến được thành nhiều món như xào, hấp,... hoặc cũng có thể xay, ép để làm thành thức uống giải khát thơm ngon.

  • Quả bơ

Quả bơ giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là lượng protein thực vật lành mạnh. Từ bơ có thể chế biến thành các món salad hay sinh tố.

  • Bí đỏ

Theo tin tức bí đỏ cung cấp một lượng vitamin A, lutein và zeaxanthin dồi dào giúp bảo vệ và giữ đôi mắt sáng khỏe. Bí đỏ là loại thực phẩm quen thuộc có mùi vị thơm ngon và rất dễ chế biến. Bí đỏ không gây khó tiêu do đó thường được các mẹ lựa chọn trong các bữa ăn dặm cho trẻ nhỏ.

11682153328.jpeg

 Bí đỏ giàu vitamin A, lutein, zeaxanthin giúp bảo vệ và giữ đôi mắt sáng khỏe

  • Khoai lang

Khoai lang chứa những dưỡng chất thiết yếu giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe mắt. Bên cạnh đó còn giúp ổn định đường huyết, kiểm soát được vấn đề tăng huyết áp và giúp nhuận tràng.

  • Đu đủ

Đu đủ có chứa beta caroten để chuyển hóa thành vitamin A - dưỡng chất cần thiết với đôi mắt. Ngoài ra, đu đủ còn giàu vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, canxi, magie hay kẽm,... Do đó đu đủ là loại thực phẩm góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

  • Cà chua

Thành phần dinh dưỡng giúp duy trì sự khỏe mạnh cho đôi mắt có trong cà chua chính là vitamin A và vitamin C. Ngoài công dụng đối với mắt, cà chua còn giúp làn da và mái tóc được bóng khỏe, giúp hỗ trợ giấc ngủ sâu. Cà chua không chứa nhiều calo do đó có thể sử dụng cà chua trong các thực đơn để giảm cân.

  • Cá hồi

Mùi vị cá hồi rất thơm ngon, cá hồi có chứa lượng omega - 3 dồi dào và thành phần dinh dưỡng dồi dào có lợi cho sức khỏe. Thịt cá hồi có thể chế biến sống hoặc chế biến thành các món chín nhưng cần lưu ý chọn loại cá hồi tươi để đảm bảo hợp vệ sinh và giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn được dinh dưỡng.

  • Thịt nạc và thịt gia cầm

Thịt nạc của bò, lợn,... và các loại gia cầm như gà, vịt có chứa một lượng protein, vitamin A, kẽm,... cần thiết để bổ sung lượng dưỡng chất thiết yếu cho đôi mắt. Tuy nhiên cần dùng với lượng vừa phải, bên cạnh đó cần tăng cường bổ sung trái cây và các loại rau củ quả.

  • Sữa 

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng sữa và những chế phẩm được làm từ sữa như bơ, sữa chua,... có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho đôi mắt, trong đó quan trọng nhất là kẽm và vitamin A. Sữa chua khi được dùng mỗi ngày sẽ cung cấp lượng protein lành mạnh và giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột, tăng khả năng tiêu hóa.

Tóm lại, bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, cân bằng chế độ dinh dưỡng mỗi ngày sẽ giúp đôi mắt được khỏe mạnh và phòng tránh được những bệnh lý liên quan đến mắt. Ngoài ra, cần đi thăm khám sức khỏe đều đặn, định kỳ tối thiểu là 6 tháng/lần để giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường ngay từ sớm. 

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến