Lẹo mắt: Tìm hiểu về bệnh lý và những cách điều trị hiệu quả

Thứ sáu, 21/04/2023 | 14:43

Bạn đã từng bị nổi mụn sưng đỏ, mềm ở rìa mí mắt không? Chúng có thể là lẹo mắt. Mặc dù chúng có thể gây đau đớn và hầu như luôn không thoải mái, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để tránh chúng.

01682063494.jpeg

Vết lẹo trên mí dưới của mắt

Nếu bạn muốn biết cách làm cho chúng biến mất, thì có một tin tốt. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể tự điều trị tại nhà.

Điều gì gây ra một vết lẹo trên mắt của bạn?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Lẹo là một bệnh nhiễm trùng ở nang lông mi hoặc tuyến nước mắt.

Theo các bác sĩ gia đình, nếu bạn gãi hoặc để vi khuẩn ở khu vực này, nang hoặc tuyến đôi khi bị tắc nghẽn và nhiễm trùng.

Lẹo thường xuất hiện ở mép ngoài hoặc ngay dưới mí mắt. Chúng là những vết sưng trông giống như mụn nhọt, xung quanh là mẩn đỏ. Chúng thường kéo dài khoảng ba ngày, bật ra và sau đó lành lại trong khoảng một tuần.

Cách tốt nhất để tránh lẹo mắt là gì?

Trái ngược với những gì một số người có thể tin tưởng, lẹo mắt không phải do căng thẳng gây ra. Nhưng một số thói quen có thể khiến bạn dễ bị lẹo hơn. Những thói quen này có thể khiến lẹo mắt tiếp tục quay trở lại hoặc khiến bạn bị lẹo mắt không biến mất ngay lập tức.

Để giúp ngăn ngừa lẹo mắt, hãy làm theo các mẹo sau:

• Rửa sạch lớp trang điểm trước khi đi ngủ để các nang mắt không bị tắc nghẽn qua đêm.

• Thay thế các dụng cụ trang điểm mắt khoảng sáu tháng một lần để tránh vi khuẩn phát triển.

• Rửa tay thường xuyên khi sử dụng kính áp tròng.

• Nếu bạn bị dị ứng, đừng dụi mắt.

Cách trị bệnh lẹo mắt tại nhà

Mụn lẹo thường trông giống như mụn nhọt khiến bạn rất muốn bóp chúng - Nhưng đừng làm vậy.

Các bác sĩ khuyên, khi một cái lẹo xuất hiện cồi trên đầu hoặc khi nó bật ra, dịch sẽ từ từ chảy ra ra và lành lại, nhưng bạn phải luôn để nó tự làm điều đó theo thời gian.

Bạn có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách đặt một miếng vải ẩm, sạch, ấm lên mắt trong 5 đến 15 phút, vài lần một ngày. Gấp một chiếc khăn ẩm và cho vào lò vi sóng trong 10 đến 20 giây có thể hoạt động tốt. Chỉ cần cẩn thận để miếng vải không quá nóng khi sử dụng trên mắt của bạn. Nó thuận tiện như một miếng gạc ấm khi cạnh nào của khăn lau quá mát, bạn có thể gấp lại để có mặt ấm hơn.

Các loại thuốc mỡ và dung dịch không kê đơn cũng có tác dụng điều trị lẹo mắt. Ngoài cách này, các bác sĩ còn đề suất một lựa chọn rẻ tiền, đã được chứng minh và thử nghiệm cho các bệnh nhân của mình. Chỉ cần rửa mắt nhẹ nhàng bằng dầu gội trẻ em hoặc xà phòng tự nhiên dịu nhẹ không làm rát mắt bạn cũng có tác dụng khử trùng vết lẹo và ngăn ngừa các mụn lẹo khác tái phát .

Bên cạnh đó, để tránh kích ứng và nhiễm trùng thêm, bác sĩ khuyên bạn không nên trang điểm hoặc đeo kính áp tròng khi bị lẹo mắt.Họ cho biết thêm: Nếu bạn muốn giữ cho khu vực này sạch sẽ và không bị che phủ thì bạn nên dừng dùng mỹ phẩm và kính áp tròng trong thời gian này.

11682063494.jpeg

Những điều bạn không nên làm khi bị lẹo mắt

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Theo tin tức nếu bạn không chắc mình bị lẹo mắt hay nó không biến mất sau vài ngày, bạn có thể cần điều trị thêm. Các bác sĩ khuyên bạn nên kiểm tra với bác sĩ của mình nếu:

• Mụn lẹo không bắt đầu cải thiện trong vài ngày.

• Nó không giải quyết hoàn toàn trong khoảng một tuần.

• Nó trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng.

• Nó phát triển về kích thước.

• Nó chảy máu.

• Nó ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

• Nó lan đến lòng trắng của mắt (dấu hiệu nhiễm trùng).

• Bạn thấy đỏ ở má hoặc các bộ phận khác trên mặt (chắc nhiễm trùng đang lan rộng).

Nếu nhiễm trùng lan rộng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh uống hoặc thuốc nhỏ kháng sinh.

21682063494.jpeg

Những điều bạn nên làm khi bị lẹo mắt

Nó có thể không phải là một nốt lẹo

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng những vết sưng bất thường trên mắt không đỏ hoặc không đau có thể là những vấn đề vô hại khác như chalazion (một khối u cứng trong tuyến dầu ở mí mắt) hoặc chất béo tích tụ được gọi là xanthelasma.

Giống như lẹo mắt, và nó thường tự biến mất. Nốt u màu vàng không gây hại, nhưng đôi khi rất khó coi và bác sĩ có thể loại bỏ chúng.​

Hiếm khi hơn đó là do ung thư da đôi khi có thể gây ra vết sưng ở vùng mắt. Vì các bác sĩ cho biết, các mụn lẹo thường được diều trị dễ dàng. Nhưng nếu vết mụn gây khó chịu hơn thì là một vấn đề nghiêm trọng. Nếu chúng không biến mất hoặc bạn có các triệu chứng bất thường khác, hãy đến gặp bác sĩ của bạn và thực hiện các xét nghiệm và thăm khám.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến