Thuốc Pyridoxine: Vitamin B6 công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thứ hai, 06/02/2023 | 16:07

Hiện nay, thuốc Pyridoxine thường được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị các tình trạng sức khoẻ, các tình trạng như thiếu vitamin B6, gây ra các chứng rối loạn thần kinh hay rối loạn di truyền nhất định.

01675675172.jpeg

Thuốc Pyridoxine:Vitamin B6

Pyridoxine có tác dụng gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Pyridoxine là một loại thuốc có tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị cho tình trạng thiếu vitamin B6 ở những người cơ thể không nhận đủ lượng vitamin B6 trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Hầu hết những người tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng không cần phải bổ sung thêm vitamin B6. Tuy nhiên, một số tình trạng sức khoẻ khác như bệnh gan, nghiện rượu, tuyến giáp …hoạt động quá mức, suy tim, hoặc do sử dụng một số thuốc như cycloserine, isoniazid,… có thể gây ra tình trạng thiếu vitamin B6.

Thuốc Pyridoxine còn được sử dụng giúp ngăn ngừa hoặc điều trị rối loạn thần kinh, nhất là những bệnh thần kinh ngoại biên do một số loại thuốc gây ra, hay mắc một số rối loạn di truyền: như tăng oxy niệu, homocystin niệu hoặc axit xanthurenic niệu.

Sử dụng thuốc Pyridoxine như thế nào?

Pyridoxine thường được sử dụng thông qua đường uống hoặc cũng có thể dùng cùng với thức ăn khoảng 1 lần/ngày.

Trong trường hợp đang sử dụng Pyridoxine dạng viên nang phóng thích kéo dài, nên nuốt toàn bộ viên thuốc không được nghiền nát hoặc nhai viên thuốc.

Trong quá trình sử dụng thuốc Pyridoxine, cần theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Tuy nhiên, khi sử dụng Pyridoxine với liều lượng lớn trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ xẫy ra những tác dụng phụ có thể xảy ra như : nôn mữa, nhức đầu, buồn ngủ, tê tay ,chân hoặc ngứa  ở cánh tay và chân.

Những trường hợp phát hiện có dấu hiệu dị ứng do thuốc thì cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Những triệu chứng có thể xảy ra phản ứng dị ứng Pyridoxine như :ngứa, phát ban, viêm sưng, cảm giác  khó thở và chóng mặt….cần phải ngưng thuốc ngay lập tức.

Liều lượng và cách sử dụng của Pyridoxin :

Liều thường dùng trong những trường hợp sau:

  • Bổ sung dinh dưỡng: Uống 2 mg /ngày;
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: uống 2 – 10 mg/ngày.
  • Điều trị thiếu vitamin B6: Người lớn uống 25 – 50 mg/lần, không dùng quá 3 lần/ngày; nên dùng hàng ngày trong nhiều tuần chế phẩm polyvitamin có chứa 2 – 5 mg vitamin B6;
  • Thiếu vitamin B6 ở người dùng thuốc điều trị lao isoniazid: gây viêm dây thần kinh

 Dự phòng: người lớn uống 10 mg/ngày.

Thiếu máu nguyên bào sắt tố: Người lớn uống liều 100 – 400 mg/ngày, chia thành nhiều lần.

Phòng ngừa các tác dụng phụ của thuốc Pyridoxine

  • Trước khi sử dụng Pyridoxine, cần tham khảo  kỹ lưỡng về cách sử dụng cũng như liều lượng.
  • Buồn ngủ là một trong những tác dụng phụ khi dùng thuốc Pyridoxine.

Tương tác thuốc

Tương tác của Pyridoxine với những loại thuốc khác

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi cách thức hoạt động cũng như nguy cơ dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

 Khi sử dụng Pyridoxine có thể tương tác với một số thuốc như:

  • Cisplatin,
  • Phenytoin và altretamine.

Việc sử dụng Pyridoxine có thể gây trở ngại cho một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm , gây ra kết quả sai. Vì vậy, trước khi thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết nếu bản thân đang sử dụng loại thuốc này.

11675675172.jpeg

Tương tác của Pyridoxine với những loại thuốc khác

Quá liều thuốc Pyridoxine có thể gây ra vấn đề gì?

Việc sử dụng quá liều thuốc Pyridoxine có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như :khó thở, ngất xỉu, tê hoặc ngứa ran vùng cánh tay và chân.

Để có thể ngăn ngừa các mối lo ngại trên, bạn nên tuân thủ theo một số hướng dẫn sử dụng thuốc sau đây:

  • Không sử dụng thuốc Pyridoxine để thay thế cho chế độ ăn kiêng: Tốt nhất nên bổ sung vitamin B6 từ các loại thực phẩm lành mạnh, bao gồm thịt gà, thịt lợn, cá, các sản phẩm từ lúa mì nguyên hạt và đậu.
  • Nếu bỏ lỡ một liều thuốc, hãy dùng nó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, nên bỏ qua liều đã quên.

Tóm lại, thuốc Pyridoxine thường được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị cho các tình trạng sức khoẻ, chẳng hạn như thiếu vitamin B6, chứng rối loạn thần kinh hoặc rối loạn di truyền nhất định. Để sử dụng thuốc hiệu quả cũng như hạn chế tác dụng phụ không mong muốn, nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định tránh  lạm dụng Vitamin.

Bảo quản

  • Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết rằng mỗi dạng thuốc Pyridoxine sẽ có yêu cầu bảo quản khác nhau.
  • Thông thường  bảo quản ở nhiệt độ phòng,thông thoáng  tránh ánh sáng.

   Bài viết và sưu tầm: DSCKI Lý Thanh Long

Nguồn tham khảo:                                  

  • https://www.vinmec.com/vi/thong-tin-duoc/su-dung-thuoc-toan/thuoc-pyridoxine-cong-dung-chi-dinh-va-luu-y-khi-dung/?link_type=related_posts
  • webmd.com
  • http://nidqc.org.vn/duocthu/705/

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến