Tìm hiểu về Medoral: Công dụng, cách dùng và giới thiệu chi tiết

Thứ sáu, 04/08/2023 | 10:53

Thuốc Medoral có công dụng là gì? Thuốc được chỉ định sử dụng trên đối tượng nào? Khi sử dụng thuốc này bạn cần lưu ý điều gì? Trong bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho bạn những thông tin chi tiết nhất.

01691121589.png

Dung dịch súc miệng sát khuẩn vùng họng Medoral

Hoạt chất: Chlorhexidin digluconat.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Dung dịch súc miệng Chlorhexidin 0,2% (VCP).

Medoral là thuốc gì?

Theo Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hoàng Duyên cho biết, dung dịch súc miệng Medoral của có thành phần chính là chlorhexidin digluconat. Chất này có hiệu quả trên phạm vi rộng đối với các vi khuẩn Gram dương và Gram âm, nấm men, nấm da và các virus ưa lipid. Đây là hoạt chất chống lại một loạt tác nhân gây bệnh răng miệng quan trọng. Do đó, chlorhexidin có hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh nha khoa thường gặp.

Thành phần của thuốc Medoral

Mỗi chai 250 ml chứa:

  • Chlorhexidin digluconat: 0,2%.
  • Tá dược bao gồm: Maltitol, xylitol, sucralose, hương Kalamansi, kolliphor RH 40, tinh dầu cam, menthol, ethanol, propylen glycol, nước tinh khiết.

Tác dụng của thuốc Medoral

Hoạt chất chlorhexidin trong thuốc Medoral là một cation. Chlorhexidin mang điện tích dương nên có ái lực với màng tế bào vi khuẩn mang điện tích âm. Chất này bị hút bám trên bề mặt tế bào các vi khuẩn nhạy cảm. Từ đó tạo thành một phức chất bền vững có chứa phosphat làm phá vỡ toàn bộ màng tế bào vi khuẩn.

Chlorhexidin có tác dụng kìm khuẩn ở nồng độ thấp và diệt khuẩn không hồi phục ở nồng độ cao. Không giống như các chất khử khuẩn chứa iod, hoạt tính kháng nhiễm của chlorhexidin không bị giảm khi có các chất hữu cơ như máu. Khi dùng tại chỗ (như trên da, khoang miệng), chlorhexidin có tác dụng kháng nhiễm kéo dài, ngăn cản vi khuẩn nhạy cảm tăng trưởng trở lại.

Cách dùng và liều dùng của thuốc Medoral

Chỉ định

Dung dịch súc miệng Medoral được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm khuẩn ở họng miệng (như viêm họng, viêm amidan, viêm lợi, viêm miệng….).
  • Sát khuẩn, ức chế sự hình thành mảng bám trên răng.
  • Vệ sinh răng miệng.
  • Đẩy mạnh làm lành vết thương sau phẫu thuật hoặc điều trị nha khoa.
  • Kiểm soát loét miệng tái phát.
  • Kiểm soát răng giả gây viêm miệng và nhiễm nấm Candida miệng.

Cách dùng

Thuốc Medoral được dùng để súc họng/miệng.

Liều dùng cho từng đối tượng

Người lớn

  • Sử dụng 10 ml dung dịch thuốc Medoral để súc họng/miệng kỹ trong khoảng 1 phút, mỗi ngày dùng 2 lần. Trước khi phẫu thuật răng, bệnh nhân cần được chỉ dẫn súc miệng trong vòng 1 phút.
  • Thuốc không tương thích với tác nhân anion thường có trong thuốc đánh răng thông thường. Vì vậy nên đánh răng trước khi dùng thuốc (rửa kỹ miệng với nước sau khi đánh răng và trước khi dùng súc miệng họng Medoral Merap) hoặc sử dụng tại các thời điểm khác nhau trong ngày.
  • Đối với bệnh nhân bị bệnh viêm lợi nên dùng thuốc trong khoảng một tháng.
  • Điều trị nên được tiếp tục trong 48 giờ sau khi chấm dứt triệu chứng lâm sàng đối với các trường hợp loét tái diễn và nhiễm nấm Candida miệng
  • Trong trường hợp điều trị viêm miệng, rửa sạch và ngâm hàm răng giả trong Medoral 15 phút, 2 lần mỗi ngày.

Trẻ em và người cao tuổi

  • Người cao tuổi và trẻ em trên 12 tuổi: Liều dùng như người lớn, trừ khi có khuyến cáo của nha sĩ hoặc bác sĩ.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Không nên sử dụng súc miệng họng Medoral Merap, trừ khi có khuyến cáo của chuyên gia y tế.

Thuốc Medoral giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay thuốc Medoral được bán với giá tham khảo 85.000 – 100.000 VNĐ cho hộp 1 chai 250 ml. Mức giá chênh lệch tùy thuộc vào thời điểm mua thuốc và các nhà thuốc, cửa hàng khác nhau.

Tác dụng phụ của Medoral

Trong thời gian sử dụng thuốc Medoral, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn sau.

Sự đổi màu

11691121589.jpeg

Thuốc Medoral có thể gây đổi màu răng

Theo Thầy Lý Thanh Long – Dược sĩ CK1, hiện đang là giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, trên bề mặt của mặt lưng lưỡi có thể xảy ra sự đổi màu. Sau khi ngưng điều trị điều này sẽ biến mất. Cũng có thể xảy ra sự đổi màu của răng và sự phục hồi các silicat hoặc composite. Sự thay đổi màu này không phải tồn tại vĩnh viễn.

Có thể ngăn ngừa tác dụng phụ này bằng cách giảm sử dụng chè, cà phê, rượu vang đỏ và đánh răng với kem đánh răng thông thường hàng ngày trước khi sử dụng nước súc miệng. Nên làm sạch răng giả (nếu có) với chất tẩy rửa thông thường. Trong một số trường hợp, các vết ố trên răng có thể được loại bỏ bằng cách lấy cao răng và đánh bóng răng.

Hương vị

Khi lần đầu sử dụng nước súc miệng Medoral có thể xảy ra tình trạng rối loạn vị giác thoáng qua và cảm giác lưỡi bỏng rát. Khi tiếp tục sử dụng các triệu chứng này thường giảm.

Bong miệng

Nếu miệng bị bong vảy, hãy pha loãng nước súc miệng Medoral bằng nước máy với lượng thể tích tương đương. Sử dụng thuốc ngay sau khi pha loãng.

Sưng tuyến mang tai

Sưng tuyến mang tai khi dùng nước súc miệng chlorhexidin đã được báo cáo nhưng rất hiếm. Nên ngưng điều trị trong mọi trường hợp sưng tuyến mang tai tự phát xảy ra.

Phản ứng da kích thích

Khi dùng chlorhexidin, phản ứng da kích thích thỉnh thoảng có thể xảy ra.

Phản ứng chung

Phản ứng dị ứng, mẫn cảm và sốc phản vệ cũng đã được báo cáo nhưng rất hiếm.

Tương tác thuốc

Hoạt chất chlorhexidin trong nước súc miệng Medoral tương kỵ với xà phòng và các chất anion khác. Chất này cũng tương kỵ với tất cả các chất dùng để ổn định dịch treo (như các alginat và gôm tragacanth), bột không tan (như kaolin), bột kết hợp của calci, magnesi và kẽm.

Chlorhexidin có thể bị trung hòa bởi nước cứng. Thuốc đánh răng có thể chứa chất diện hoạt anionic như natri laurylsulfat. Do đó có thể làm giảm tác dụng sát khuẩn của chlohexidin nên cần phải dùng cách nhau ít nhất 30 phút.

Đối tượng chống chỉ định dùng thuốc Medoral

Thuốc Medoral chống chỉ định với người bị dị ứng với bất kỳ thành phần của thuốc, kể cả tá dược.

Phụ nữ có thai và mẹ cho con bú có sử dụng được thuốc Medoral hay không?

Thời kỳ mang thai

Việc sử dụng nước súc miệng Medoral trong khi mang thai không có bằng chứng ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Chỉ một lượng rất nhỏ chlorhexidin xâm nhập được vào tuần hoàn của mẹ nên chắc chắn vào thai cũng ít.

Tuy nhiên, vẫn nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ với phụ nữ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Thời kỳ cho con bú

Việc sử dụng nước súc miệng Medoral trong thời kỳ cho con bú không có bằng chứng ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh. Vì vậy, mẹ cho con bú vẫn sử dụng được thuốc và không có biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào được khuyến khích.

Đối tượng thận trọng khi dùng thuốc Medoral

Không nên sử dụng dung dịch súc miệng Medoral cho trẻ em dưới 12 tuổi, trừ khi được đề nghị bởi chuyên gia y tế.

Xử lý khi quá liều thuốc Medoral

Không có báo cáo về trường hợp quá liều thuốc Medoral.

Nếu vô tình nuốt phải: Chlorhexidin dùng đường uống hấp thu kém. Vì vậy ngay cả khi nuốt lượng lớn chlorhexidin vào bụng thì các tác động toàn thân cũng khó xảy ra. Tuy nhiên, rửa dạ dày cấp bằng sữa, trứng sống, gelatin hoặc xà bông nhẹ có thể được khuyến cáo. Đồng thời sử dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Trường hợp quên liều thuốc Medoral

Nếu bạn quên một liều, hãy súc miệng với thuốc Medoral càng sớm càng tốt. Nhưng nếu gần với liều tiếp theo, hãy dùng liều kế tiếp như kế hoạch và bỏ qua liều đã quên. Không nên dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

Lưu ý gì khi sử dụng thuốc Medoral

Khi điều trị bằng thuốc Medoral cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Thuốc chỉ sử dụng súc miệng. Không được nuốt.
  • Tránh tiếp xúc với mắt và tai. Nếu nước súc miệng tiếp xúc với mắt, phải rửa mắt bằng nước sạch, giữ mi mắt cách xa nhau trong ít nhất 15 phút.
  • Ngừng sử dụng thuốc trong trường hợp đau nhức, sưng hoặc kích ứng miệng và nên tham khảo ý kiến một chuyên gia y tế.
  • Dung dịch súc miệng Medoral có thể làm răng, lưỡi bắt màu. Dù vậy thuốc không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và có thể làm mất màu bằng các kỹ thuật chuyên khoa thông thường.
  • Thuốc có thể làm thay đổi vị giác đặc biệt với kẹo, vị mặn và chua, ít tác động đến vị đắng.
  • Dung dịch súc miệng có thể làm tăng sỏi trên lợi. Khuyến cáo nên lấy chất lắng đọng của sỏi cách nhau không quá 6 tháng.

Cách bảo quản

  • Nơi khô ráo và thoáng mát, dưới 30 °C, tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Để thuốc cách xa tầm tay của trẻ em.

Trên đây là các thông tin chi tiết về công dụng, cách dùng và tác dụng phụ của thuốc Medoral được tổng hợp từ tin y tế mới nhất. Nếu còn thắc mắc gì về thuốc, hãy liên hệ với bác sĩ/dược sĩ để được tư vấn ngay bạn nhé!

Từ khóa: Medoral
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến