Tổn thương tâm lý nguyên nhân, biểu hiện và biện pháp chữa lành

Chủ nhật, 25/12/2022 | 10:45

Sang chấn tâm lý là tình trạng tổn thương không hiếm gặp trong cuộc sống của nhiều người. Dưới đây bài viết sẽ chia sẻ về nguyên nhân, biểu hiện và một số cách giúp bản thân khắc phục tình trạng này.

co-gai-va-mai-toc-sang-toi-chan-thuong-tam-ly-16699029285471899709912

Nguyên nhân gây sang chấn tâm lý

Tổn thương tâm lý là tình trạng tổn thương tâm lý không hiếm gặp trong cuộc sống, tình trạng này có thể xảy ra khi bạn còn nhỏ hoặc thậm chí khi đã trưởng thành.

Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: tổn thương tâm lý là bất kỳ sự kiện nào tiêu cực xảy ra trong cuộc sống làm cho bạn đau khổ, lo lắng hay căng thẳng mà bạn bất lực không thể có cách giải quyết được. Điều này làm cho ý thức của một cá nhân giảm sút về khả năng cảm nhận được đầy đủ các cung bậc cảm xúc và trải nghiệm. Có rất nhiều các nguyên nhân gây ra tình trạng này:

- Ngược đãi hay từ những cách ứng xử thiếu sự khéo léo, tế nhị, thậm chí là cư xử bạo lực, bị cha mẹ/người chăm sóc bỏ rơi,…

- Những lạm dụng của kẻ xấu đối với trẻ nhỏ hay có thể là những hoạt động từ bạo lực học đường, bạn bè, hoặc cũng có thể là đến từ thầy cô thông qua những lời nói, hình thức kỷ luật hà khắc.

- Những đổ vỡ trong mối quan hệ cuộc sống trong gia đình cũng như những cách ứng xử thiếu văn minh ở môi trường làm việc,…

Tất cả những tổn thương tâm lý này nó đã xảy ra từ trong quá khứ nhưng không mất đi theo thời gian mà lại có ảnh hưởng không nhỏ tới việc hình thành nhân cách cho một cá nhân đó.

Sang chấn tâm lý và những biểu hiện nhận biết

Tin tức y dược cập nhật: Tình trạng sang chấn tâm lý nếu diễn ra trong một thời gian dài mà cơ thể bạn không tự điều chỉnh được thì bạn sẽ có những tổn thương kế đến về sức khỏe, có thể gặp những biểu hiện như sau:

  • Triệu chứng tâm lý và cảm xúc

Triệu chứng kích hoạt: Xấu hổ; cảm giác tội lỗi; thay đổi tâm trạng, sợ hãi, hung hăng, lo âu, tức giận, hinh hoàng, bối rối, tự sỉ vả, thấy choáng ngợp.

Triệu chứng tự khép kín: Khó/mất kết nối với những người xung quanh, cảm giác mơ hồ và tê liệt, suy nghĩ mông lung, sợ phải lên tiếng hoặc bị ai đó nhìn thấy.

Triệu chứng vè thể chất:

Tăng sự cảnh giác gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ hay bị gặp ác mộng, hay giật mình, sợ tiếng ồn, mất bình tĩnh, tim đập nhanh, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tự miễn…

Căng thẳng, nghiến răng, đau đầu, đau cơ, kiệt sức, mệt mỏi thường xuyên …

  • Triệu chứng xã hội

Triệu chứng có sự ràng buộc: Các mối quan hệ không được rõ ràng, kiểu như vừa lảng tránh mối quan hệ nhưng lại vừa đeo bám hoặc sợ mất quan hệ.

Triệu chứng về cảm xúc: Không có ranh giới/ ranh giới quá cứng nhắc, kém linh hoạt, sống khép kín/thu mình, dễ bị cáu kỉnh…

Theo đó, nếu những tổn thương này không thể được chữa lành thì nó sẽ theo đuổi bạn trong suốt cuộc đời và sẽ gây ra ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng cuộc sống của họ. Vậy làm thế nào để bạn có thể vượt qua được tình trạng tối tăm này của bản thân?

happy

3 cách chữa lành những tổn thương cho tâm lý

  • Tăng cường sự vận động

Nghiên cứu đã phát hiện ra với những bài luyện tập thể dục nhịp điệu hay bài luyện tập sức bền đều có tác động tích cực không nhỏ tới tinh thần của con người. Vừa giúp tăng cường thể lực vừa giúp bạn xây dựng nên khả năng phục hồi cho tinh thần

Với các hoạt động như: chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp ngoài trời... cũng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tâm lý và giúp bản thân có cái nhìn tích cực hơn về bản thân.

Ngay cả khi bạn không có thời gian nhiều hoặc không thích vận động thể thao thì cũng hãy cố gắng dành ra vài phút cho bản thân để vận động nhẹ nhàng như đi dạo ngoài trời, đi dạo trong công viên. Quá trình này cũng khiến bạn biết trân trọng và yêu thương chính mình hơn, bởi đây là một trong những nền tảng quan trọng tạo năng khả năng phục hồi tâm hồn.

  • Viết nhật ký

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nếu không biết bắt đầu từ đâu với những trang nhật ký giúp mình trút bầu tâm sự thì hãy thử viết bắt đầu về lòng biết ơn của mình, về những điều mang lại cho bạn những niềm vui, niểm hạnh phúc trong cuộc sống. Nghiên cứu cho thấy rằng những điều này giúp cải thiện cho tâm lý rất tốt, vì khi bạn bày tỏ lòng biết ơn của mình có ý nghĩa quan trọng để bạn có được một tinh thần lạc quan cùng với những tình yêu thương, sự tin tưởng, hy vọng và giúp các mối quan hệ được thắt chặt hơn.

Hay có thể là mạnh mẽ đối mặt với thất bại, bạn sẽ nhìn vào những thật bại đó như những động lực giúp bản thân mạnh mẽ để bản thân tự tin bước về phía trước và kiên cường hơn trước những khó khăn.

  • Đón nhận sự giúp đỡ từ quang quanh bạn bè và người thân

Không chỉ có người thân trong gia đình, mà cả những mối quan hệ trong xã hội, bạn bè cũng góp phần không nhỏ trong việc điều chỉnh cảm xúc, xây dựng khả năng phục hồi tinh thần.

Một người khi nếm mùi thất bại có thể trải qua cảm giác thất vọng, đau đớn. Việc mở lòng chia sẻ với gia đình, người yêu hoặc với người bạn thân sẽ giúp người trẻ nhận được những lời khuyên chân thành để chữa lành những vết thương trong tâm hồn. Sự giúp đỡ, hỗ trợ về mặt tinh thần này cực kỳ cần thiết để bản thân có thể được phục hồi nhanh chóng sau những tổn thương.

Có rất nhiều cách để trải lòng với những người xung quanh. Nếu bạn cảm thấy ngại ngùng khi nói chuyện trực tiếp, hãy gửi tâm tư qua những dòng tin nhắn. Hãy chia sẻ những chuyện bạn đã trải qua, tìm ra những lý do khiến bạn thất bại. Chỉ khi biết được mình sai ở đâu mới có thể tiến lên phía trước. Chắc chắn rằng, việc nói ra được cảm xúc của bản thân sẽ tốt hơn là giữ ở trong lòng.

Mặc dù không thể hoàn toàn tránh khỏi những thất bại, nhưng việc xây dựng khả năng phục hồi về mặt tinh thần có thể giúp bạn kiên cường và vượt qua nó dễ dàng hơn mỗi khi điều tồi tệ ấy xảy đến.

Từ khóa: Sang chấn tâm lý
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs thường được bác sĩ chỉ định phổ biến điều trị trong các trường hợp đau, sốt, viêm cấp hoặc mạn tính. Đây là những thuốc gây ra những tác dụng không mong muốn trên đường tiều hoá hoặc trên tim mạch, do đó cần phải lưu ý cẩn trọng khi dùng.
Đăng ký trực tuyến