Tư vấn tuyển sinh: 3 yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn ngành nghề

Thứ hai, 20/03/2023 | 13:30

Theo các chuyên gia tuyển sinh, học sinh nên lựa chọn ngành học dựa trên sở thích, khả năng, năng lực bản thân, và nhu cầu của xã hội, và sau đó mới tìm kiếm trường học phù hợp.

Sinh-Vien-Nghi-Tettt
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh minh họa

3 yếu quan trọng trong việc lựa chọn ngành nghề

Trước thách thức của việc tìm kiếm ngành nghề phù hợp, nhiều học sinh cảm thấy bối rối và lo lắng khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Tin tức từ ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật: PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương - đưa ra lời khuyên cho thí sinh và phụ huynh rằng, trong quá trình lựa chọn ngành nghề cần chú ý đặc biệt đến 3 yếu tố.

Yếu tố đầu tiên cần lưu ý khi chọn ngành nghề là năng lực. Việc tìm hiểu về khả năng của bản thân được thực hiện thông qua việc tham vấn ý kiến của giáo viên chủ nhiệm hoặc các chuyên gia. Khi sử dụng và phát triển khả năng và tài năng của mình đúng lúc đúng chỗ, sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển và mức thu nhập hấp dẫn.

Thứ hai, thí sinh cần quan tâm và tìm hiểu về nguồn nhân lực liên quan đến ngành nghề mình quan tâm.

PGS.TS Vũ Thị Hiền chia sẻ rằng, thí sinh cần tìm hiểu thông tin về tình hình nguồn nhân lực trong tương lai của ngành nghề mình quan tâm, liệu ngành đó có dư thừa hay thiếu hụt nhân lực. Trong cùng một ngành, các vị trí nhân lực có thể giảm hoặc tăng, và có những vị trí thiếu hụt nhân lực trong tương lai. Vì vậy, thí sinh nên lựa chọn ngành nghề phù hợp một cách tỉnh táo.

Yếu tố thứ ba là sở thích và đam mê. Chuyên gia cho rằng, trong mọi ngành đều có những khó khăn và thách thức riêng. Vì thế, cần có đam mê để có thể vượt qua những khó khăn và đi đến thành công.

“Yếu tố tiếp theo cần lưu ý khi lựa chọn ngành nghề là tình hình tài chính của gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố cân nhắc và không nên để tài chính hạn chế đam mê của bản thân. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng với các trường đại học cung cấp nhiều gói học bổng khác nhau, các thí sinh có thể tham khảo để hỗ trợ cho việc học tập của mình” - PGS.TS Vũ Thị Hiền chia sẻ.

Z4193858380011_84Dd8
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT

Chọn ngành học trước khi chọn nghề

Tin tức từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT - cho biết, phần lớn các thí sinh khi chọn ngành đào tạo đều mong muốn sau khi tốt nghiệp có thể có được một công việc phù hợp với khả năng của mình, không quá áp lực.

Có thể nguyên nhân là do thế hệ trẻ hiện nay có khả năng chấp nhận rủi ro khác biệt so với những thế hệ trước. Vì vậy, hầu hết sinh viên đang tìm kiếm công việc sau khi tốt nghiệp với mong muốn thu nhập cao, môi trường làm việc tốt và công việc không quá căng thẳng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, với 25 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường đại học, cô khuyên rằng học sinh nên quyết định chọn ngành trước khi nhập học.

“Khi đã quyết định chọn ngành nghề, cần có sự cống hiến và tâm huyết để thực hiện ước muốn đó. Sau đó, mới có thể lựa chọn trường phù hợp trong các trường đào tạo ngành đó” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nói.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, ngành đào tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành tính cách và triết lý sống của con người trong tương lai. Uy tín và danh tiếng của trường đại học cũng là yếu tố quan trọng. Với bằng đại học, con người sẽ tiếp tục học tập và phát triển các kỹ năng, phương pháp mới để học tập ở những cấp độ cao hơn trong cuộc đời. Bằng đại học là nền tảng vững chắc cho sự thành công trong tương lai.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ khuyên những thí sinh yêu thích một ngôi trường nào đó và muốn bắt buộc phải vào đó nên chọn những nhóm ngành nghề tương đối gần nhau để tăng khả năng đậu vào trường.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, để đảm bảo lựa chọn ngành đúng đắn, thí sinh nên chọn những nhóm ngành nghề tương đối gần nhau. Ví dụ, nếu thí sinh quan tâm đến ngành kinh tế luật, họ nên tập trung vào những nhóm ngành liên quan đến đó thay vì vừa chọn cả Sư phạm, Công nghệ và Kinh tế, bởi điều đó sẽ gây khó khăn trong việc xác định mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Đăng ký trực tuyến