VAI TRÒ CỦA VITAMIN TRONG PHÒNG CHỐNG BỆNH UNG THƯ DẠ DÀY

Thứ ba, 11/07/2023 | 17:27

Vitamin là một trong số các vi chất dinh dưỡng trong cơ thể, tham gia vào nhiều quá trình sinh hoá diễn ra trong tế bào. Vì vậy, chúng đóng vai trò không thể thiếu trong việc chuyển hoá các chất trong cơ thể và là mắc xích quan trọng trong quá trình trao đổi

 Hôm nay cùng Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu vai trò của chúng đối với bệnh ung thư dạ dày nhé!

1. Vai trò của vitamin A đối với ung thư dạ dày

    Vitamin A dùng để chỉ một số vitamin tan trong chất béo (được gọi chung là retinoids) tham gia vào quá trình tăng trưởng và biệt hóa của hầu như tất cả các tế bào trong cơ thể.

    Vitamin A rất cần thiết cho thị lực, sinh sản, phát triển và chức năng miễn dịch bình thường.

    Retinol là một dạng vitamin A sẵn sàng sử dụng trong cơ thể, cũng như trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. β-Caroten và các caroten khác trong thực vật có thể được cơ thể chuyển đổi (ở một mức độ nào đó) thành retinol.

    Các thí nghiệm trên ống nghiệm và trên động vật cho thấy rằng axit retinoic all-trans — một dạng vitamin A có hoạt tính sinh học — có thể ngăn chặn sự nhân lên và lan rộng của các tế bào ung thư, đồng thời gây ra cái chết của chúng.

    Một số retinoids được phê duyệt để điều trị ung thư, chẳng hạn như u nguyên bào thần kinh và một số u lympho.

    Thói quen ăn nhiều vitamin A trong chế độ ăn uống có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

    Việc sử dụng vitamin từ thực phẩm bổ sung có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày chỉ với liều lượng dưới mức hấp thụ trên có thể chấp nhận được (UL).

    Tiêu thụ vitamin A liều cao (ở dạng retinol hoặc retinyl este) có thể gây độc cao và không có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Các chất bổ sung vitamin A nên được dành riêng cho những người suy dinh dưỡng và những người có bằng chứng thiếu vitamin A.

2. Vai trò của vitamin B12 đối với ung tư dạ dày

 
 
01689071356.jpeg

    Vitamin B12 giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng có thể sử dụng và cần thiết cho chức năng thần kinh thích hợp.

Hình. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B12

    Thiếu vitamin B12 không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương thần kinh không hồi phục.

    Cùng với các vitamin B khác, vitamin B12 cần thiết cho quá trình tổng hợp methionine, một axit amin quan trọng cho các phản ứng methyl hóa. Quá trình methyl hóa DNA và protein bất thường có liên quan đến sự mất ổn định của bộ gen, sự phá vỡ nhiễm sắc thể và sự thay đổi trong biểu hiện gen, tất cả đều góp phần vào sự phát triển ung thư.

    Viêm teo dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori gây tổn thương niêm mạc dạ dày, gây giảm tiết axit và yếu tố nội tại, một glycoprotein cần thiết cho sự hấp thụ vitamin B12. Như vậy, viêm teo dạ dày có thể dẫn đến thiếu vitamin B12.

    Viêm teo dạ dày có thể tiến triển thành ung thư dạ dày. Do đó, tình trạng vitamin B12 thấp không phải là hiếm ở những người bị ung thư dạ dày.

 
 
11689071356.jpeg

3. Vai trò cùa Vitamin C đối với ung thư dạ dày

Hình. Công thức hoá học của vitamin C

    Vitamin C (axit ascorbic) là một loại vitamin tan trong nước có tác dụng trung hòa nhiều loại oxy phản ứng và tái chế các chất chống oxy hóa tế bào quan trọng (bao gồm cả vitamin E).

    Vitamin C cũng là một đồng yếu tố trong các phản ứng enzym liên quan đến việc điều chỉnh biểu hiện gen và tạo ra collagen, L-carnitine và một số chất dẫn truyền thần kinh.

    Vitamin C là đồng yếu tố của các enzyme ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa DNA. Quá trình methyl hóa DNA đóng một vai trò quan trọng trong sự ổn định của bộ gen; sự thay đổi cấu hình methyl hóa DNA là một đặc điểm của sự phát triển ung thư.

    Vitamin C có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày bằng cách loại bỏ các loại oxy phản ứng, do đó bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương oxy hóa và bằng cách hạn chế sự hình thành nitrosamine trong dạ dày.

    Một phân tích tổng hợp gần đây của 12 nghiên cứu quan sát cho thấy nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn 26% nếu bổ sung 100 mg vitamin C hàng ngày.

    Một số thử nghiệm gần đây cho thấy rằng vitamin C có thể là một chất hỗ trợ hữu ích trong điều trị tiêu chuẩn chống nhiễm trùng Helicobacter pylori, do đó có khả năng góp phần làm giảm nguy cơ phát triển ung thư dạ dày.

4. Vai trò của Vitamin D đối với ung thư dạ dày

    Vitamin D được tạo ra trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (UV) và cũng có thể thu được từ một số loại thực phẩm hoặc chất bổ sung.

    Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo giúp điều chỉnh cân bằng nội môi canxi và phốt pho, tăng cường sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch, đồng thời ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của tế bào.

    Các thí nghiệm trên ống nghiệm và động vật cho thấy vitamin D có thể ngăn chặn sự nhân lên và kích hoạt cái chết của nhiều loại tế bào ung thư. Vitamin D trong máu thấp có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm do ung thư cao hơn. Ở cấp độ dân số, có mối liên hệ giữa mức độ chiếu tia UV, lượng vitamin D đủ và khả năng sống sót sau ung thư dạ dày. Ở cấp độ cá nhân, tình trạng vitamin D cũng như lượng vitamin D hấp thụ đều không liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày.

5. Vai trò của vitamin E đối với ung thư dạ dày

    Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, có chức năng chống oxy hóa trong môi trường lipid.

    Vitamin E tăng cường hoạt động chức năng của các tế bào miễn dịch bằng cách bảo vệ màng tế bào của chúng khỏi bị hư hại do oxy hóa.

    Thiệt hại oxy hóa đối với DNA nói riêng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh ung thư. Bằng cách vô hiệu hóa các gốc tự do, vitamin E có thể ngăn ngừa thiệt hại cho tất cả các thành phần chính của tế bào, bao gồm cả DNA.

    Trong hầu hết các thử nghiệm, việc bổ sung vitamin E đã thất bại trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư.

    Những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, bao gồm cả những người hút thuốc, tốt nhất nên bổ sung vitamin E từ các nguồn thực phẩm hơn là các chất bổ sung để tránh các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

    Lượng vitamin E hấp thụ cao hơn từ thực phẩm có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư dạ dày thấp hơn.

    Ngược lại, nồng độ vitamin E trong máu dường như không liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày.

    Chưa có thử nghiệm nào cho thấy bổ sung vitamin E có thể hữu ích để ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư dạ dày.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến