Vai trò và công dụng của Vitamin C đối với sức khoẻ

Thứ tư, 14/12/2022 | 15:20

Vitamin (còn gọi là sinh tố) bản chất là một phân tử hữu cơ là một loại vi chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần với số lượng nhỏ có thể để duy trì hoạt động trao đổi chất.

01671006657.jpeg

Vai trò của vitamin c đối với sức khoẻ

Trong đó, Vitamin C (acid ascorbic) là một trong 13 loại Vitamin thiết yếu đối với cơ thể, có vai trò quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp collagen, vitamin này được cung cấp vào cơ thể từ thực phẩm hàng ngày hoặc các sản phẩm tổng hợp.

Tính chất và nguồn gốc của vitamin C

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin C ở dạng tinh thể trắng, rất dễ tan trong nước, tan trong ethanol 96o, khó tan trong rượu, thực tế không tan trong ether và cloroform và không tan trong các dung môi hữu cơ, có thể tồn tại được ở 100 °C trong môi trường trung tính và acid.

Tuy nhiên sẽ dễ bị oxy hóa bởi Oxi trong không khí và sẽ càng bị oxy hóa nhanh khi có sự hiện diện của Fe và Cu.

Đối với vitamin C có nhiều trong các loại rau quả tươi như: cam, chanh, quýt và có hàm lượng cao trong rau xanh, đặc biệt như là các loại: bông cải xanh, tiêu, khoai tây, cải brussel, rau cải, cà chua, cam, quýt, chanh, bưởi…

Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

Có lẽ vitamin C được biết đến như là vai trò quan trọng đối với sự hoạt động của xương, cơ bắp, mạch máu và các mô liên kết, hiện cơ thể bổ sung đầy đủ các loại vitamin C này sẽ giúp phòng và điều trị bệnh do thiếu hụt vitamin C.

Thêm vào đó là vitamin C giúp điều trị mệt mỏi do cúm hoặc sau bệnh, tăng sức đề kháng cơ thể, nhanh chóng lành vết thương.

11671006657.jpeg

Vitamin C có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Công dụng của vitamin C đối với cơ thể

1.Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đối với vitamin C có vai trò tăng cường miễn dịch và rất cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T, bạch cầu và từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch.Khi thiếu vitamin C, có sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên và có tính thấm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp, tuy nhiên nếu bổ sung đủ vitamin C thì các globulin miễn dịch IgA và IgM sẽ tăng với hoạt tính của bạch cầu tăng, kích thích chuyển dạng các lympho và giúp hình thành các bổ thể.

Tình trạng thiếu vitamin C dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp (mũi, họng, xoang, hầu và thanh quản,…).

2.Giúp tăng khả năng hấp thụ sắt

Vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và đưa vào các đề tài khoa học, hiện sự có mặt của sắt trong cơ thể có vai trò quan trọng để cung cấp oxy cho các cơ quan, trong trường hợp thiếu sắt sẽ gây ảnh hưởng và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.Ngoài ra cơ thể được hấp thụ đủ sắt mọi quá trình trao đổi chất cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Vấn đề vitamin C (acid ascorbic) làm tăng hấp thu sắt vẫn chưa hoàn toàn được thực hiện hoàn chỉnh do nhiều yếu tố khác nhau. Chúng ta chỉ ngầm hiều chất này tạo ra chelate và sắt ferric với pH tính acid và hòa tan tan với pH kiềm ở tá tràng và giúp hấp thu tốt được sắt hơn cho cơ thể.

3.Giúp bảo vệ tốt sức khỏe sản phụ và thai nhi

Theo tin tức các nhà nghiên cứu đã phát hiện, khi bổ sung vitamin C trong giai đoạn mang thai có thể làm giảm được tác động của Nicotine có trong khói thuốc lá đối với thai nhi. Từ đó, vitamin C có thể hỗ trợ bảo vệ sức khỏe phổi của trẻ sơ sinh khi mẹ bầu có thói quen hút thuốc lá hoặc trong môi trường có tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời kỳ mang thai.

Nhưng phải hiểu rằng việc bổ sung đủ vitamin C không đảm bảo được tuyệt đối sức khỏe của thai nhi. Do đó, mẹ hút thuốc lá ở giai đoạn mang thai có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, mẹ hút thuốc lá thì trẻ sinh ra vẫn có nguy cơ gặp nhiều những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (viêm đường hô hấp, béo phì, rối loạn hành vi,…). Cho nên, để đảm bảo được sức khỏe thai nhi, phụ nữ không nên hút thuốc là và hạn chế tiếp xúc với môi trường có khói thuốc trong khi mang thai.

21671006657.jpeg

Tác hại của thuốc lá tới thai nhi

4.Giúp làm đẹp

Acid ascorbic là thành phần chính giúp cơ thể sản xuất ra collagen, là một loại protein rất quan trọng cho sự phát triển các mô liên kết như cơ, xương, da,… đặc biệt trong các sụn khớp và các dây chằng; làm bền thành mạch máu, phục hồi làn da. Từ đó, vitamin C được sử dụng trong việc dưỡng trắng, chống lão hóa, ngăn ngừa và điều trị mụn,…

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C cần được bổ sung hàng ngày

Các loại trái cây thuộc họ cam như quýt, bưởi hay kiwi, dưa hấu, ổi, dâu tây rất giàu vitamin C. Các loại rau củ như cà chua, ớt chuông, su hào, khoai tây, cải bắp, bông cải xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

31671006657.jpeg

Các loại rau, củ, quả cung cấp vitamin C tốt cho sức khỏe

Bên cạnh vitamin C có vai trò giúp củng cố hàng rào bảo vệ của cơ thể một cách hiệu quả thì vitamin A, B, D, E cũng có tác dụng như vậy. Vì thế, mỗi chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh song song với việc tăng cường vận động, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến