Vì sao mùa nắng nóng dễ bị ngộ độc thực phẩm?

Thứ tư, 10/05/2023 | 10:29

Khi thời tiết trở nên nóng bức và độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi vi khuẩn phát triển gây hại, đặc biệt là trong đường tiêu hóa. Do đó, đó là thời điểm có nguy cơ cao hơn cho sự xuất hiện của tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm.

dau-bung-16832838427361090187560
Đau bụng từng cơn là dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm

Vì sao mùa nắng nóng dễ bị ngộ độc thực phẩm?

Điều dưỡng viên, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: khi thời tiết trở nên nóng bức và độ ẩm cao, đó là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn gây hại, đặc biệt là trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm hoặc nấu ăn không đúng cách hoặc bảo quản chưa đúng, để thức ăn bên ngoài không khí nóng quá lâu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Nếu thức ăn không được nấu chín kĩ để tiêu diệt các vi khuẩn, chúng có thể sinh sôi và phát triển, gây hại và phá hủy thức ăn.

Việc không rửa sạch và chế biến thực phẩm và rau quả đúng cách có thể gây hại. Trong khi đó, với thời tiết nóng, nhiều người ngại nấu ăn và thường mua các loại thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh hoặc thực phẩm bán sẵn không được bảo quản đúng cách, điều này dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy.

Một số triệu chứng điển hình của tình trạng ngộ độc thực phẩm

Các bệnh nhân đa số gặp phải tình trạng tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm thường có ít nhất một trong những triệu chứng sau:

Cảm thấy buồn nôn và khó chịu đột ngột.

Đi ngoài phân lỏng và đau bụng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, triệu chứng tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm có thể không rõ ràng. Điểm đặc biệt cần lưu ý là khi bị tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm thì thường đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày, khoảng trên 4 lần/ ngày. Tuy nhiên, đi ngoài không có tính chất xối xả như khi mắc bệnh tả. Bệnh nhân bị tiêu chảy do ngộ độc thường đau quặn bụng từng cơn và có thể có sốt nhẹ. Cơ thể mệt mỏi do mất nước cũng là một triệu chứng khác.

Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm thường xuất hiện sau vài phút, vài giờ hoặc thậm chí một ngày sau khi ăn các thực phẩm bị ô nhiễm.

Đặc biệt, trong các trường hợp nặng, người bệnh có thể mất nước và bị rối loạn điện giải. Những triệu chứng này bao gồm cảm giác khát nước, miệng khô, tiểu ít hoặc không tiểu, đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của ngộ độc thực phẩm, người bệnh nên đến bệnh viện ngay để được khám và điều trị kịp thời. Việc điều trị sớm giúp tránh nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm nặng, đồng thời loại bỏ các tình huống nguy hiểm cấp cứu như viêm ruột thừa cấp hoặc các vấn đề bụng ngoại khoa khác.

rua-rau-16832838969511425963276
Rửa rau quả sạch để phòng bệnh

Các cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn cần tuân thủ các quy định sau đây: trước khi tiến hành chế biến thực phẩm hoặc sau khi tiếp xúc với chúng, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Bên cạnh đó, hãy rửa sạch các loại thực phẩm và rau quả bằng nước sạch. Để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, bạn có thể ngâm chúng trong nước muối trước khi sử dụng.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nên lưu trữ chúng một cách riêng biệt và đúng cách. Thực phẩm thô, như các món salad hoặc thực phẩm tươi sống không qua chế biến như nướng, có nguy cơ bị nhiễm bẩn cao hơn. Tuy nhiên, thậm chí cả thịt sống, hải sản và gia cầm cũng có thể bị ô nhiễm chéo nếu chúng không được bảo quản đúng cách. Vì vậy, để giữ cho thực phẩm của bạn tươi ngon và không bị nhiễm bẩn, hãy bọc chúng cẩn thận và đặt vào một ngăn riêng biệt để lưu trữ.

Ban cố vấn Cao đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: việc nấu chín thức ăn là cách hiệu quả để loại bỏ độc tố trong thực phẩm. Bạn nên luôn luôn nấu chín thực phẩm trước khi ăn hoặc sử dụng, và đảm bảo rằng chúng được nấu chín kỹ để giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa. Điều này đặc biệt quan trọng trong mùa nắng nóng khi vi khuẩn và vi rút có thể phát triển nhanh hơn trong điều kiện môi trường ẩm ướt. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nước uống của bạn cũng được đun sôi để giảm nguy cơ lây nhiễm từ nước.

Nên mua thực phẩm tươi có nhãn mác và lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh dưới 5 độ C và tủ đông ở nhiệt độ -15 độ C đến -18 độ C.

Sử dụng thớt khác nhau cho thực phẩm sống và chín và rửa chúng giữa các lần sử dụng.

Không nên để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh và lưu trữ thức ăn thừa một cách an toàn trong 3-5 ngày. Nếu không, nên để trên ngăn đông để bảo quản lâu hơn.

Hạn chế ăn uống tại các quán vỉa hè để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, đặc biệt là trong mùa hè nóng nực.

Ứng dụng thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tổng hợp bởi: Tin tức Y dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến