Tác dụng tích cực của men vi sinh mang lại

Thứ tư, 08/03/2023 | 11:17

Đường tiêu hoá của con người chứa cả vi khuẩn tốt và xấu. Probiotic là chất bổ sung chế độ ăn uống có chứa vi khuẩn có lợi. Uống bổ sung men vi sinh là một cách tốt để bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

 Cùng giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về những lợi ích của men vi sinh mang lại

01678249752.jpeg

Tác dụng tích cực của men vi sinh mang lại

1. Probiotic giúp ích gì?

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bổ sung men vi sinh có chứa vi khuẩn tốt giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh trong hệ vi khuẩn đường ruột. Những chủng vi khuẩn sinh học này một phần chống lại vi khuẩn xấu xâm nhập vào cơ thể bạn khi bạn bị nhiễm trùng. Bằng cách này, chế độ ăn uống bổ sung men vi sinh sẽ khôi phục lại sự cân bằng trong cơ thể bạn và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị ốm. Probiotic cũng giúp khôi phục lại sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong ruột sau khi điều trị bằng kháng sinh (Hạn chế được tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hoá do kháng sinh gây ra).

2. Những vi khuẩn nào được tìm thấy trong các chất bổ sung men vi sinh?

Hai loại vi khuẩn sinh học phổ biến nhất là Lactobacillus và Bifidobacterium, Bacillus clausii. Ngoài các chủng vi khuẩn sống có lợi, một số chất bổ sung chế độ ăn uống cũng chứa men vi sinh như Saccharomyces boulardii.

3. Lợi ích của men vi sinh mang lại là gì?

Bổ sung men vi sinh có thể mang lại lợi ích sức khỏe như:

  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả
  • Chống viêm
  • Giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn (Hạn chế tiêu chảy, đầy hơi,…)
  • Giữ cho các tế bào lót đường tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn chặn vi khuẩn đường ruột xấu xâm nhập vào máu.
  • Giúp ruột của bạn phân hủy và hấp thụ thuốc.

4. Men vi sinh vật có thể giúp với bất kỳ điều kiện sức khỏe?

Bằng chứng cho thấy rằng một số tình trạng sức khỏe có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung chế độ ăn uống chứa men vi sinh hoặc ăn thực phẩm giàu men vi sinh. Hãy nhớ rằng, hiện tại, không có đủ bằng chứng để hỗ trợ một số tuyên bố về sức khỏe này. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết về lợi ích của probiotic. Theo tin tức y dược dưới đây là một số vấn đề sức khỏe có thể có lợi khi dùng men vi sinh:

  • Tiêu chảy truyền nhiễm do vi khuẩn như Clostridioides difficile (C. diff) gây ra
  • Tiêu chảy do kháng sinh
  • Táo bón
  • Không dung nạp Lactose
  • Các tình trạng của hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột (IBD).
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Nhiễm nấm
  • Bệnh chàm (viêm da dị ứng)
  • Bệnh nướu răng
  • Cảm lạnh thông thường, viêm xoang, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhiễm trùng tai
  • Cholesterol cao, lượng đường trong máu cao, huyết áp cao và các bệnh tim mạch khác
  • Nhiễm trùng huyết ở trẻ sơ sinh (đây là bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng do phản ứng miễn dịch bất thường)
  • Một số bệnh về hệ thần kinh thậm chí có liên quan đến thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột.
11678249752.jpeg

Viêm da dị ứng

Lưu ý: Bạn không nên dựa vào phương pháp điều trị bằng men vi sinh không kê đơn để kiểm soát các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này. Điều quan trọng là phải được xem xét về mặt y tế trước khi tiêu thụ men vi sinh, đặc biệt nếu bạn có tình trạng sức khỏe từ trước. Luôn dùng men vi sinh dưới sự hướng dẫn Bác sĩ hoặc dược sĩ tránh lạm dụng.

5. Uống men vi sinh mỗi ngày có tốt không?

Việc bổ sung men vi sinh hàng ngày là an toàn và được khuyến nghị để duy trì sức khỏe tiêu hóa tốt và sức khỏe tổng thể. Bạn có thể dùng nó dưới dạng bổ sung men vi sinh hoặc thực phẩm chứa men vi sinh. Thực phẩm lên men như sữa chua, một số loại pho mát và bơ sữa truyền thống là những thực phẩm giàu lợi khuẩn. Các loại thực phẩm lên men khác như dưa chua, kefir (đồ uống từ sữa lên men), kombucha, kim chi, tempeh, miso và dưa cải bắp cũng chứa vi khuẩn sinh học.

Điều đáng chú ý là bạn không cần phải bổ sung men vi sinh. Cơ thể cân bằng vi khuẩn tốt và xấu một cách tự nhiên khi bạn khỏe mạnh. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều thực phẩm tươi và chất xơ có thể giúp duy trì số lượng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn một cách tự nhiên.

6. Điều gì xảy ra khi bạn bắt đầu dùng men vi sinh?

Khi bạn bắt đầu bổ sung men vi sinh, bạn có thể bị đầy hơi, chướng bụng hoặc thậm chí là tiêu chảy do thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Điều này là do một số vi khuẩn sinh học có thể tạo ra nhiều khí hơn và gây đầy hơi. Những tác dụng phụ này của các chủng men vi sinh thường biến mất trong vòng vài ngày đến vài tuần sau khi bắt đầu sử dụng men vi sinh.

7. Có rủi ro nào khi bổ sung chế độ ăn uống có chứa men vi sinh không?

Vi khuẩn sống có trong men vi sinh là vi khuẩn đường ruột tự nhiên đã có trong cơ thể. Do đó, các chất bổ sung men vi sinh và thực phẩm giàu men vi sinh thường được coi là an toàn.

Tuy nhiên, có thể có một số rủi ro liên quan đến việc dùng men vi sinh. Ở một số ít người có thể xuất hiện phản ứng dị ứng. Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, khi bạn mới bắt đầu dùng men vi sinh, nó có thể dẫn đến khó chịu nhẹ ở dạ dày, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.

8. Ai không nên dùng men vi sinh?

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Bổ sung men vi sinh hỗ trợ sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể ở hầu hết mọi người. Nhưng một số chủng vi khuẩn có lợi có thể không có lợi ở một số người. Ví dụ, những người có nguy cơ nhiễm trùng cao nên thận trọng khi bổ sung men vi sinh. Điều này bao gồm những người có chức năng miễn dịch suy yếu hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Nó cũng bao gồm những người vừa trải qua phẫu thuật hoặc những người mắc bệnh hiểm nghèo. Cần thận trọng khi bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị bệnh.

Ăn sữa chua và các thực phẩm giàu men vi sinh khác nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người. 

Tóm lại, Men vi sinh mang lại những tác dụng tích lực đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, một số chủng lợi khuẩn có sẵn ở dạng bổ sung chế độ ăn uống như sữa chua, kombucha, kim chi, tempeh, miso. Tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu bổ sung chế độ ăn uống có chứa men vi sinh. Mong rằng bài viết được trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về men vi sinh vật.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Đăng ký trực tuyến