Tầm quan trọng của Vitamin C và Calci

Thứ tư, 29/03/2023 | 10:41

Vitamin C và calci là những chất dinh dưỡng quan trọng và là hai trong số những chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến nhất.

Bài viết này được Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu được lợi ích sức khỏe của vitamin C và calci, lượng khuyến nghị hàng ngày của các chất dinh dưỡng quan trọng này và các nguồn thực phẩm giàu vitamin C và calci

01680061774.jpeg

Tầm quan trọng của Vitamin C và Calci

Vitamin C là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin C (còn được gọi là acid ascorbic) là một loại vitamin thiết yếu. Nó là một loại vitamin tan trong nước, có nghĩa là nó hòa tan trong nước để được vận chuyển đến các mô khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên, acid ascorbic không được lưu trữ trong cơ thể, vì vậy bạn cần bổ sung nó thông qua chế độ ăn uống vitamin C hoặc chất bổ sung. 

Tại sao vitamin C lại quan trọng?

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong chức năng hệ thống miễn dịch, kiểm soát nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Cùng với các vitamin chống oxy hóa khác như vitamin E, nó còn chống lại các gốc tự do. Vitamin C cũng đóng vai trò cho quá trình tổng hợp collagen. Collagen là một loại protein có trong các mô khác nhau trên khắp cơ thể, chẳng hạn như da, xương, sụn, dây thần kinh, mô liên kết và các loại khác. 

Ngoài ra, lượng vitamin C là cần thiết để tạo ra nhiều sứ giả hóa học và kích thích tố trong cơ thể. Vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc hấp thụ sắt.

Lượng vitamin C được khuyến nghị là bao nhiêu? 

Lượng vitamin C được khuyến nghị trong chế độ ăn uống (RDA) cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 75 mg mỗi ngày ở phụ nữ và 90 mg mỗi ngày ở nam giới. RDA cao hơn ở một số người như phụ nữ mang thai (85 mg/ngày), phụ nữ đang cho con bú (120 mg/ngày) và người hút thuốc (thêm 35 mg/ngày).

Lượng vitamin C cao lên đến 2.000 mg mỗi ngày dường như không gây ra bất kỳ tác hại nào. Tuy nhiên, uống nhiều vitamin C hơn mức hấp thụ tối đa có thể chấp nhận được là 2.000 mg/ngày có thể dẫn đến các triệu chứng như đau dạ dày và tiêu chảy. 

Vitamin C không được dụ trữ lâu trong cơ thể, vì vậy bạn cần bổ sung nó trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn sẽ có thể nhận được tất cả lượng vitamin C cần thiết bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Nếu bạn đang bổ sung vitamin C ngoài lượng vitamin C trong chế độ ăn uống, không nên dùng quá nhiều. Vitamin C bổ sung dưới 1.000 mg/ngày nói chung là an toàn.

Nguồn thực phẩm của vitamin C là gì?

Cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ vitamin C trong chế độ ăn uống là chú ý đến lượng trái cây và rau quả của bạn. Trái cây họ cam quýt (cam, bưởi, chanh, kiwi) và dâu tây rất giàu vitamin C. Các loại rau như ớt chuông, cà chua, bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, khoai tây trắng và mầm Brussels cũng là những thực phẩm giàu vitamin C.

Những dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin C là gì?

Theo tin tức thiếu vitamin C không phổ biến. Các yếu tố rủi ro đối với tình trạng thiếu vitamin C bao gồm chế độ ăn kiêng hạn chế không bao gồm trái cây và rau quả, hút thuốc và sử dụng ma túy, phẫu thuật đường tiêu hóa hoặc lạm dụng rượu. 

Tình trạng phổ biến nhất liên quan đến tình trạng thiếu vitamin C như mất collagen và các mô liên kết yếu gây ra các triệu chứng như chảy máu trên da, sưng và chảy máu nướu, rụng tóc và chậm lành vết thương. Các triệu chứng thiếu vitamin C khác có thể bao gồm mệt mỏi và thiếu máu do thiếu sắt do giảm hấp thu sắt.

Vitamin C có bảo vệ chống lại một số tình trạng sức khỏe không?

Nhiều người tin rằng dùng liều cao vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nguy cơ ung thư, đồng thời bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. 

Tuy nhiên, các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát đã không phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin C làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lớn hoặc ung thư. Ngoài ra, các nghiên cứu đã không chỉ ra rằng vitamin C bổ sung ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, dường như có mối liên hệ giữa lượng trái cây và rau quả cao với nguy cơ đục thủy tinh thể thấp hơn.

Calci là gì?

Calci là khoáng chất được tìm thấy nhiều nhất trong cơ thể. Nó có mặt trong một số loại thực phẩm và cũng có thể được dùng như một chất bổ sung chế độ ăn uống. Khoảng 98% lượng calci trong cơ thể được lưu trữ trong xương. Cơ thể sử dụng xương như một kho dự trữ, lưu trữ calci trong xương khi không cần thiết và lấy calci từ xương khi các cơ quan khác trong cơ thể cần.

11680061774.jpeg

Cơ chế hấp thu Calci (nhờ có Vitamin D3 và K2)

Tại sao calci lại quan trọng?

Calci là một thành phần cấu trúc quan trọng của xương và răng. Do đó, nó rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và giúp duy trì cấu trúc của xương, giúp xương chắc khỏe và linh hoạt. Một lượng nhỏ calci có trong máu, dịch ngoại bào và nhiều mô khác. Calci đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu thần kinh, chức năng cơ, đông máu, thu hẹp và mở rộng mạch máu và tiết hormone.

Lượng calci khuyến nghị là bao nhiêu?

Chế độ ăn uống khuyến nghị (RDA) cho nam giới và phụ nữ trưởng thành từ 19 tuổi trở lên là 1.000 mg calci mỗi ngày.

Các nguồn thực phẩm có chứa calci là gì?

Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua là một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp calci. Các nguồn calci không từ sữa bao gồm các loại rau như cải xoăn và bông cải xanh và cá đóng hộp như cá mòi và cá hồi. Nhiều loại thực phẩm được tăng cường calci, chẳng hạn như nước ép trái cây và ngũ cốc.

Những dấu hiệu và triệu chứng của calci thấp là gì?

Thiếu calci mãn tính có thể dẫn đến nhuyễn xương hoặc mềm xương ở người lớn và trẻ em. Thiếu calci cũng có thể dẫn đến mật độ xương thấp. Tình trạng này được gọi là loãng xương và nó có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương. Ở trẻ em, thiếu calci có thể gây ra tình trạng gọi là còi xương, trong đó xương mềm và yếu. 

Các dấu hiệu và triệu chứng khác của lượng calci thấp có thể bao gồm tê và ngứa ran, co thắt cơ, các triệu chứng thần kinh, co giật và hiếm khi hôn mê.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, cả vitamin C và calci đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống và bổ sung có thể bảo vệ khỏi nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nồng độ vitamin C và nồng độ calci trong huyết tương cao cũng có thể gây ra vấn đề. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh về việc bổ sung calci và vitamin C.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến