Viêm túi thừa có tự khỏi không?

Thứ bảy, 24/06/2023 | 16:30

Nếu bạn bị bệnh túi thừa, hay còn gọi là túi nhỏ bên trong niêm mạc đại tràng, thì có khả năng bạn đã bị viêm túi thừa, hoặc tình trạng viêm và nhiễm trùng của một trong những túi đó.

 Bệnh túi thừa tương đối phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 50% người trên 60 tuổi, mặc dù bệnh này thường không gây ra triệu chứng và mọi người có thể không biết mình mắc bệnh.

 

01687599076.jpeg

Túi thừa là những túi nhỏ bên trong niêm mạc đại tràng.

Mặt khác, viêm túi thừa ít phổ biến hơn nhưng có nhiều vấn đề hơn. Các triệu chứng của viêm túi thừa bao gồm đau, đầy hơi, thay đổi thói quen đại tiện và rối loạn tiêu hóa.

Xem xét mức độ khó chịu của viêm túi thừa, bất kỳ ai từng trải qua cơn bệnh này đều có một câu hỏi trong đầu: Liệu nó có xảy ra lần nữa không? Dưới đây là những gì bạn cần biết về viêm túi thừa, bao gồm cả lý do tại sao nó xảy ra và cách điều trị cũng như phòng ngừa.

Viêm túi thừa là gì?

Khi các túi hoặc túi nhỏ, được gọi là túi thừa, trong niêm mạc ruột già bị viêm. Tình trạng này thường sẽ hết sau vài ngày nếu được điều trị thích hợp. Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết một đợt bùng phát viêm túi thừa không phức tạp chỉ kéo dài trong vài ngày, nhưng nó có thể kéo dài đến hai tuần.

Các triệu chứng của bùng phát bao gồm:

- Đau bụng dai dẳng hoặc liên tục, thường ở phía dưới bên trái

- Sốt

- Buồn nôn, nôn và táo bón

- Đau bụng

Có thể có nhiều nguyên nhân gây bùng phát viêm túi thừa, nhưng các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết, các yếu tố nguy cơ phổ biến là lão hóa và béo phì, hút thuốc, ăn chế độ ăn ít chất xơ và một số loại thuốc , bao gồm thuốc phiện và steroid.

Viêm túi thừa có tự khỏi không?

Viêm túi thừa không biến chứng thường khỏi khi điều trị tại nhà. Nhưng có khả năng bạn có thể bị lặp đi lặp lại các đợt viêm túi thừa cấp tính. Theo dõi nhiều bệnh án viêm túi thừa cho thấy, bệnh túi thừa là tình trạng suốt đời và không chỉ nguy cơ mắc bệnh túi thừa tăng theo tuổi tác mà bệnh viêm túi thừa còn có thể ngày càng nặng hơn nếu không được điều trị.

Nếu bạn biết mình bị viêm túi thừa hoặc nghi ngờ mình có nguy cơ mắc thì đến bệnh viện để xác định phương pháp điều trị tốt nhất. Các bác sĩ thường sẽ lên lịch nội soi (thường ít nhất bốn tuần sau khi hết bùng phát) để đảm bảo ngăn ngừa mọi biến chứng tiềm ẩn. Có một số cách để điều trị bùng phát viêm túi thừa, bao gồm thuốc kháng sinh, thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà.

  • Dùng thuốc kháng sinh

Nếu bệnh của bạn nhẹ và bạn khỏe mạnh, bạn có thể sẽ được điều trị tại nhà bằng thuốc kháng sinh đường uống, có thể bao gồm sự kết hợp của ciprofloxacin và metronidazole. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt cao, đau bụng dữ dội hoặc không thể dung nạp chất lỏng, bạn có thể phải nằm viện để được điều trị bằng thuốc kháng sinh tiêm qua tĩnh mạch. Đây cũng có thể là dấu hiệu của áp xe ở một trong các túi thừa cần được chăm sóc y tế.

  • Thay đổi lối sống

Nếu bạn đang bị bùng phát viêm túi thừa, thì biện pháp điều trị thông thường là áp dụng chế độ ăn lỏng, ít chất xơ cho đến khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. Điều này cho phép ruột của bạn lành lại.

Đối với những người đã từng bị bùng phát trước đó và đang ngăn ngừa tái phát,phải thực hiện ba điều: tập thể dục thường xuyên, ăn chế độ ăn nhiều chất xơ và ngăn ngừa táo bón. Tất cả những điều này sẽ cải thiện nhu động ruột hoặc chuyển động của thức ăn qua hệ thống tiêu hóa của bạn.

Các chuyên gia cũng giải thích thêm: “Bất cứ thứ gì làm bạn bị táo bón đều có thể làm tăng áp lực trong ruột kết có thể kích thích cơn đau”.

  • Biện pháp khắc phục tại nhà

Khi bạn đang bị viêm túi thừa, điều quan trọng nhất cần làm là để cho đại tràng của bạn lành lại khỏi tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng. Bạn có thể làm điều này bằng cách:

- Thực hiện chế độ ăn kiêng viêm túi thừa. Kế hoạch điều trị viêm túi thừa cấp tính này về cơ bản là chế độ ăn lỏng trong suốt cho đến khi bạn cảm thấy khỏe hơn, sau đó tăng dần thực phẩm rắn ít chất xơ như bánh mì trắng, mì ống, trứng, sữa chua, trái cây và rau quả nấu chín.

- Dùng acetaminophen nếu bạn bị đau nhiều, nhưng tránh các loại thuốc chống viêm không steroid như Advil, Motrin và Aleve, vì chúng có thể gây kích ứng thêm cho ruột kết.

- Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.

- Chườm nóng để giảm chuột rút hoặc đau bụng.

11687599076.png

Bệnh viêm túi thừa được chẩn đoán

Khi nào viêm túi thừa không biến mất?

Nếu bạn không điều trị chứng viêm túi thừa của mình và để nó tự lành hoặc thực hiện các thay đổi chế độ ăn uống cần thiết để ngăn ngừa tái phát, thì bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn; các triệu chứng của bạn có thể kéo dài trong một thời gian dài hoặc thậm chí trở thành mãn tính. Viêm túi thừa mãn tính xảy ra khi các đợt bùng phát không lành hoàn toàn hoặc khi các tình trạng khác gây ra các đợt bùng phát hoặc viêm nhiễm thường xuyên.

Viêm túi thừa mãn tính thường đòi hỏi điều trị tích cực hơn chế độ ăn lỏng, nghỉ ngơi và kháng sinh. Một số người bị nặng cần phẫu thuật để tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như lỗ rò hoặc thủng ruột. Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, phẫu thuật bao gồm việc cắt bỏ phần đại tràng bị bệnh và nối lại hai đầu với nhau, hoặc cắt bỏ một phần.

Cách phòng ngừa viêm túi thừa tái phát

Viêm túi thừa tái phát xảy ra ở khoảng 20% những người đã từng bị bùng phát trước đó. Hãy nhớ rằng, các túi trong ruột già ở đó vĩnh viễn; bạn không thể loại bỏ chúng, vì vậy luôn có khả năng nguyên nhân gây ra đợt bùng phát đầu tiên của bạn có thể gây ra nhiều đợt bùng phát hơn.

Đó là lý do tại sao điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống của bạn sau khi bùng phát là rất quan trọng. Nó giúp giảm nguy cơ bị viêm túi thừa tấn công trong tương lai. Những thứ khác sẽ làm giảm rủi ro của bạn:

- Tập thể dục thường xuyên để giảm áp lực đại tràng và tăng nhu động ruột

- Không hút thuốc

- Ăn chế độ ăn nhiều chất xơ để giữ cho nhu động ruột đều đặn, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau sống, đậu, các loại đậu và gạo lứt

- Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày

- Hạn chế lượng chất béo động vật trong chế độ ăn uống của bạn

- Không dùng opioid, steroid và NSAID

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới bên cạnh vai trò làm gia vị, kinh giới còn được sử dụng để om trà, sắc thuốc, tán bột hoặc dùng ngoài da kinh giới dùng trong điều trị bệnh nhiều bệnh khác nhau.
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Đăng ký trực tuyến