Xét tuyển đại học 2023: Tránh trượt oan thí sinh cần lưu ý

Thứ sáu, 10/03/2023 | 10:33

Năm 2023, hệ thống tuyển sinh đại học sẽ có những thay đổi đáng chú ý. Để tránh việc bị trượt tuyển vào đại học năm 2023, cần lưu ý một số điều sau đây!

tot-nghiep-thpt-2940-1675086433148618098331

Rút ngắn lại thời gian đăng ký xét tuyển

Tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thông tin về những thay đổi trong mùa tuyển sinh năm 2023. Theo bà, Bộ GDĐT sẽ giữ nguyên quy trình tuyển sinh đại học ổn định như năm trước. Đồng thời, Bộ cũng tiếp tục triển khai hình thức tuyển sinh trực tuyến thông qua hệ thống chung.

Hệ thống đăng ký xét tuyển đã được Bộ nâng cấp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Theo đó, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành trên Hệ thống. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm nếu có để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình tuyển sinh.

Thí sinh cần lưu ý đến một điểm mới, đó là thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong năm nay sẽ ngắn hơn so với năm trước, chỉ có 20 ngày thay vì một tháng.

Thí sinh diện tuyển thẳng và được ưu tiên xét tuyển phải nộp hồ sơ trước 17h ngày 30.6. Sau đó, kết quả xét tuyển sẽ được công bố trước ngày 5.7. Thí sinh cần xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT trước 17h ngày 15.8.

Điều chỉnh chính sách ưu tiên từ năm 2023

Kể từ năm 2023, Bộ GDĐT sẽ thay đổi phương pháp tính điểm ưu tiên cho quá trình xét tuyển đại học.

Để rõ hơn, với những thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (điểm được quy đổi theo thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30), điểm ưu tiên sẽ được tính theo công thức sau đây:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên theo quy định.

Với công thức trên, nếu một học sinh khu vực 1 đạt tổng điểm từ 22,5 trở xuống thì sẽ được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Tuy nhiên, nếu học sinh đó đạt tổng điểm 27 thì chỉ được cộng 0,3 điểm ưu tiên, và nếu đạt tổng điểm 29 thì chỉ được cộng 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Các điều chỉnh này được thực hiện để đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh trong quá trình tuyển sinh. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng các thí sinh được xét tuyển dựa trên khả năng và năng lực của mình, đặc biệt là khi đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có mức độ cạnh tranh cao, vì điều này đòi hỏi có nguồn tuyển đầu vào có chất lượng tốt.

1

Không nhất thiết phải tham dự quá nhiều kỳ thi riêng

Tin tức từ ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM cập nhật: Trong mùa tuyển sinh năm 2023, có hơn 10 đơn vị thông báo sẽ tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy,...(kỳ thi độc lập) để tuyển sinh đại học. Kết quả của hàng trăm trường đại học sẽ dựa trên những kỳ thi này để xét tuyển, nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT cho biết rằng, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng là cơ hội cho các trường đại học có thể tự chủ tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục đại học. Đối với các thí sinh, việc đăng ký tham gia các kỳ thi này sẽ tăng cơ hội được xét tuyển theo nhiều phương thức khác nhau.

Tuy nhiên, để được tổ chức các kỳ thi độc lập, các cơ sở giáo dục phải tuân thủ đầy đủ các quy định trong quy chế tuyển sinh hiện hành.

Bà Thuỷ đã nhắc nhở rằng, do sự gia tăng của các kỳ thi riêng, nhiều thí sinh có xu hướng bối rối khi chọn lựa. Bà khuyên các thí sinh nên tham gia tối đa 1-2 kỳ thi riêng để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, mỗi kỳ thi đánh giá năng lực có mục đích và yêu cầu khác nhau, dẫn đến cấu trúc đề thi, thời gian, địa điểm tổ chức đều khác nhau. Do đó, bà khuyến khích thí sinh chỉ nên đăng ký tham gia 1-2 kỳ thi riêng để đảm bảo đúng với định hướng xét tuyển của mình.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT cũng nhấn mạnh rằng hiện nay, hầu hết các trường và ngành đều có chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, nếu các em tập trung hết sức vào việc thi thật tốt kỳ thi này, sẽ có cơ hội rất lớn để được trúng tuyển vào nguyện vọng mong muốn.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Trong kế hoạch cho năm học sắp tới, Đại học Y Dược TP HCM dự định thực hiện việc tăng học phí khoảng 10%, trong đó học phí của ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt lên gần mức 85 triệu đồng một năm.
Đăng ký trực tuyến