10 cách mà công nghệ đang dần giết chết bạn

Chủ nhật, 13/11/2022 | 15:45

Trong thời hiện đại, công nghệ đã trở thành một một phần quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta sử dụng nó để tương tác với bạn bè, để mua sắm, để giải trí, để tìm thông tin… Nó có ở khắp mọi nơi, nhưng đó có phải là một điều tốt?

01668329632.jpeg

Con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Công nghệ ngày càng tiên tiến, mọi người thường đưa ra những quan điểm tốt. Tuy nhiên, khi nói về nó, có những sự thật không thể phủ nhận về cách công nghệ có thể gây hại cho chúng ta từ trong ra ngoài, đưa chúng ta đến mồ chôn sớm.

Nếu bạn dành nhiều thời gian để sử dụng công nghệ, bạn nên ghi nhớ những điều sau.

1. Những bức ảnh selfies nguy hiểm.

Trên mạng, có rất nhiều câu chuyện về những người đã cố gắng rất nhiều để chụp ảnh selfies. Thật không may, trong nhiều câu chuyện trong số này, mọi người muốn có được lượt thích và sức ảnh hưởng trên internet đến mức họ sẽ chụp ảnh họ đang làm những việc nguy hiểm và điều đó không tốt cho họ.

Một ví dụ về điều này (một trong số rất nhiều) là khi Jia Lijun, một doanh nhân Trung Quốc, muốn chụp ảnh selfies với một con hải mã nặng một tấn rưỡi tại vườn thú. Để làm như vậy, anh ta bước vào chuồng, chỉ để con hải mã tóm lấy anh ta từ phía sau và đưa anh ta vào hồ bơi của nó. Anh ta và một người trông coi vườn thú đều chết vì đuối nước.

2. Điện thoại thông minh làm mất tập trung.

Khi chúng ta đang điều khiển một chiếc xe, chúng ta đang điều khiển một cỗ máy tử thần có thể nặng hai tấn (theo đúng nghĩa đen). Thật không may, điều này không ngăn được nhiều người lướt Facebook khi đang lái xe trên đường, hoặc chụp ảnh selfie trên đường.

Lái xe mất tập trung góp phần làm tăng thêm 4.000 người mỗi năm. Và một trong những yếu tố chính dẫn đến việc lái xe mất tập trung là vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị thông minh. Mặc dù bạn có thể muốn kiểm tra Facebook hoặc gửi tin nhắn khi đang lái xe, nhưng chỉ cần đợi cho đến khi bạn dừng lại ở một trạm xăng, nó có thể cứu được một vài mạng người.

3. Chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn.

Giấc ngủ là cần thiết cho mỗi chúng ta, và nếu không có giấc ngủ thích hợp, sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta bắt đầu kém đi. Theo Tổ chức Sức khỏe Giấc ngủ, việc sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử trong vòng một giờ trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng lớn đến lịch trình giấc ngủ của bạn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và không ngủ được. Theo thời gian, việc bỏ lỡ giấc ngủ ngon sẽ ngày càng gia tăng và có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch và sức khỏe não bộ của bạn.

4. Lối sống lười vận động.

Đối với một số người, công nghệ có thể trở thành một lối sống, khiến mọi người giao tiếp chủ yếu thông qua điện thoại, tin nhắn hoặc email. Đổi lại, mức độ hoạt động của họ giảm mạnh và họ bắt đầu sống một lối sống ít vận động. Có lối sống ít vận động (di chuyển ít hơn 3.500 bước mỗi ngày) là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại hai.

Nếu bạn thấy mình ngồi nhiều hơn đứng, có thể đã đến lúc đánh giá lại cách bạn đang sử dụng công nghệ.

5. Cô lập xã hội.

Trong những năm qua, con người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội, khiến ngày càng nhiều người trở nên cô lập về mặt xã hội. Giữa những năm 2000-2016, tỷ lệ tự tử đã tăng lên 30%, và nếu bạn nghĩ lại, trong những năm đó, cũng có một sự tiến bộ lớn trong công nghệ. Mọi người đã chuyển từ sử dụng điện thoại nắp gập sang điện thoại thông minh và từ việc sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn sang việc mang theo máy tính bảng ở mọi nơi họ đi.

11668329632.jpeg

Con người ngày càng cô lập với xã hội vì mãi sống cới thế giới ảo.

Ngày càng có nhiều người cho biết họ bị trầm cảm, lo lắng và lòng tự trọng giảm mạnh. Và nhiều chuyên gia cho rằng sự gia tăng tự tử và trầm cảm cũng như giảm lòng tự trọng đáng báo động là nguyên nhân các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram và Facebook đã gây ra những tổn hại bất lợi cho sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên.

6. Thử thách TikTok.

Hầu hết đều tin rằng TikTok là một trò giải trí vô tội, và thậm chí còn khuyến khích trẻ nhỏ của họ sử dụng nó để giải trí. Tuy nhiên, làm như vậy, mà không theo dõi hoạt động của chúng, có thể gây chết người. Kể từ khi TikTok trở nên phổ biến, ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng nó. Các video ngắn từ 15 giây đến 60 giây rất phổ biến và thường bao gồm các tiểu phẩm hài hoặc thậm chí là công thức nấu ăn.

Thật không may, không phải tất cả TikTok đều lành mạnh như vậy. Thay vào đó, nhiều kênh đã bị buộc tội chải chuốt trẻ em và những kênh khác khuyến khích trẻ em tham gia vào những thử thách chết người. Một số trong số này bao gồm: thử thách Benadryl khuyến khích trẻ nhỏ uống một lượng lớn thuốc dị ứng, thử thách đồng xu yêu cầu trẻ lấy một xu và đặt nó vào ổ cắm đèn, và thậm chí còn gọi là 'thử thách vượt cạn', hướng dẫn trẻ tự bóp nghẹn trong vài giây.

7. Hủy hoại sức khỏe tinh thần của bạn

Theo tin tức gần đây, Facebook đã bị chỉ trích bởi một nhóm các nhà khoa học kêu gọi tổ chức và yêu cầu tính minh bạch trong các nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá tác động của các nền tảng của nó đối với sức khỏe tâm thần. Họ đã trích dẫn một nghiên cứu lớn được thực hiện nhằm xem Instagram, Facebook và Snapchat có tác hại như thế nào đối với sức khỏe tinh thần của người dùng. Những gì họ phát hiện ra là những nền tảng này có liên quan trực tiếp đến việc giảm sức khỏe tâm thần và lòng tự trọng, đặc biệt là.

8. Tin tặc và những người nguy hiểm tiếp cận bạn dễ dàng hơn nhiều

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ truy cập web, bạn vẫn luôn có nguy cơ bị tấn công. Tin tặc gửi các liên kết thông qua email, văn bản, tin nhắn Facebook và thậm chí đưa chúng vào các bài đăng trên mạng xã hội. Sau khi bạn nhấp vào chúng, chúng sẽ đánh cắp địa chỉ IP của bạn, địa chỉ này có thể được sử dụng để theo dõi địa chỉ thực của bạn hoặc xâm nhập vào máy tính của bạn để lấy cắp thông tin khác. Điều này nguy hiểm ở nhiều cấp độ và mọi người đã bị theo dõi và bị tổn hại vì điều này.

9. Béo phì

Có lẽ các chàng trai bắt đầu chơi một trò chơi trực tuyến, và họ nhanh chóng trở nên béo phì, nổi đầy mụn và mất hứng thú với cuộc sống thực của mình. Bạn có thể nghĩ, “Nhưng tôi không chơi trò chơi,” nhưng thực tế của vấn đề là, điều này có thể được so sánh với hàng giờ vô tận để lướt TikTok, ngày dài vô tận để xem Netflix hoặc hàng giờ liên tục để lướt Facebook. Càng ngồi nhiều và bị đắm chìm trong công nghệ, chúng ta càng ít thời gian để hoạt động và di chuyển. Đổi lại, chúng ta sẽ bị béo phì và không khỏe mạnh, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sớm.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến