13 lý do tại sao khiêm tốn trong cuộc sống lại quan trọng như vậy

Chủ nhật, 13/11/2022 | 15:31

Khiêm tốn là sức mạnh thực sự bên trong đôi khi bị nhầm lẫn với sự yếu đuối. Trong xã hội người ta thường tự cao tự đại và coi mình là trung tâm, trong khi khiêm tốn có thể là một đặc điểm mà chúng ta ít chú ý và quên trau dồi.

Trong bài viết này, tôi muốn nhấn mạnh chính xác lý do tại sao sự khiêm tốn lại quan trọng như vậy.

01668329093.jpeg

Khiêm tốn giúp ta có mối quan hệ tốt đẹp với những người khác

1. Nó hỗ trợ cho việc học tập và phát triển của bản thân

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi bạn nghĩ rằng bạn đã biết tất cả và bạn không cần phải học thêm gì nữa. Trong khi sự kiêu ngạo cản trở sự phát triển cá nhân, thì sự khiêm tốn lại khuyến khích điều đó. Đủ khiêm tốn để biết rằng có rất nhiều điều phải học trong cuộc sống là một khía cạnh quan trọng của việc có một tư duy phát triển.

Chúng ta có thể nhìn thấy và chấp nhận những thiếu sót của mình và cố gắng cải thiện. Điều đó có mối liên hệ chặt chẽ giữa sự khiêm tốn về trí tuệ và khả năng tiếp thu nhiều kiến ​​thức hơn. Sự khiêm tốn cho phép chúng ta xắn tay áo lên và làm việc chăm chỉ để cải thiện và phát triển bản thân.

2. Nó giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn và bền chặt hơn với những người khác

Một phần của việc có mối quan hệ tốt đẹp với những người khác — cho dù đó là bạn bè, đồng nghiệp hay đối tác đều liên quan đến sự thỏa hiệp, thấu hiểu và từ bi. Và đó là những khía cạnh của khiêm tốn.

Sự khiêm tốn có thể giúp ích cho các mối quan hệ của bạn bằng cách:

  • Cho phép bạn chấp nhận tốt hơn sự khác biệt của nhau.
  • Ngăn bạn cố gắng gây ấn tượng với người khác và cho phép bạn là chính mình.
  • Giúp bạn ít phán xét người khác hơn.
  • Cho phép người khác cảm thấy được nhìn nhận, được nghe và được đánh giá cao.

Theo nhiều cách, sự khiêm tốn giúp chúng ta phát triển mối quan hệ tốt hơn bằng cách khuyến khích chúng ta đồng cảm hơn và xem xét cảm nhận và suy nghĩ của người khác.

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu cho rằng sự khiêm tốn dự báo sự hài lòng trong mối quan hệ. Mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn trong các mối quan hệ của họ nếu đối tác của họ khiêm tốn.

11668329093.jpeg

Khiêm tốn khiến chúng ta dễ mến hơn, vì nó khiến chúng ta dễ gần gũi hơn

3. Bạn có thể tự chịu trách nhiệm khi bạn sai

Lý do quan trọng tiếp theo tại sao tất cả chúng ta nên khiêm tốn hơn đó là sự tự nhận thức và chiêm nghiệm về bản thân.

Trong khi bạn ẩn mình trong cái tôi, bạn không thể nhìn thấy sự thật về chính mình. Và sự thật là không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm và tất cả chúng ta có thể rối tung lên.

Nhưng khi bạn đang bận rộn cố gắng bảo vệ một hình ảnh bản thân như bạn muốn, thì rất khó để nhận ra điều này. Chúng ta không thể thay đổi trừ khi chúng ta nhìn thấy những thói quen xấu, những đặc điểm hoặc hành vi kém mong muốn của mình.

Theo tin tức khi bạn có sự khiêm tốn, bạn sẽ không thấy khó khăn khi phải lùi bước. Bạn có thể thoải mái giơ tay và nói ‘yep, tôi sai rồi’ mà không hề do dự và xấu hổ. Điều này có thể có tác động lớn đến sự phát triển cá nhân của chính bạn cũng như mối quan hệ của bạn với những người khác.

4. Bởi vì bạn không đặc biệt

Sự khiêm tốn giúp bạn nhìn nhận cuộc sống của mình. Bạn là một trong 7,8 tỷ người trên hành tinh này. Thu nhỏ hơn nữa, trong một sơ đồ rộng lớn của mọi thứ, tất cả chúng ta đều là một chấm nhỏ trên toàn cảnh. Hãy đối mặt với điều đó, theo nhiều cách, bạn không hề đặc biệt. Không ai trong chúng ta là đặc biệt vì tất cả chúng ta đều đặc biệt.

Thay vì làm bạn khó chịu hoặc cố gắng làm tổn thương lòng tự trọng của bạn vì cố chấp vào sự đặc biệt của mình, hãy đưa ra sự thật khiêm tốn này để giải thoát cho sự tầm thường của bạn. Hãy kết nối chúng ta hơn là chia rẽ, ngừng bỏ bê những người xung quanh và trong cộng đồng của chúng ta.

5.Tốt cho sức khỏe của bạn

Khiêm tốn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có liên quan đến việc gia tăng cảm xúc tích cực và giúp bạn xử lý căng thẳng tốt hơn.

Nhiều kết quả cho thấy sự khiêm tốn hơn có xu hướng có lợi hơn không chỉ là sức khỏe thể chất của họ mà mức độ hạnh phúc tinh thần cao hơn. Điểm mấu chốt là những người khiêm tốn nhất trong xã hội nói rằng họ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn về thể chất và tinh thần.

6. Nó giúp bạn vượt qua thất bại hoặc chỉ trích

Bạn càng ít khiêm tốn, bạn càng có nhiều khả năng tập trung vào những thất bại hoặc phản hồi tiêu cực từ xung quanh. Nhưng sự khiêm tốn cho phép bạn chấp nhận những hạn chế của mình mà không cần phải phòng thủ hay phán xét.

Khiêm tốn giúp bạn ngừng đặt áp lực lên bản thân càng cho phép mình trở thành một con người có thể thừa nhận những sai lầm của mình và đối mặt với những thất bại không thể tránh khỏi mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nó giúp chúng ta tha thứ cho sự không hoàn hảo của chính mình cũng như của người khác. Thay vì nội tâm hóa thất bại, chúng ta có thể coi đó là một phần quan trọng của việc học hỏi và trưởng thành.

7. Nó khuyến khích bạn cởi mở và thực tế hơn

Sự khiêm tốn sẽ xoa dịu tính dễ bị tổn thương do kiêu ngạo và cái tôi quá lớn. Bạn cho mọi người thấy con người thật của bạn, bạn không cần phải giả tạo. Nó cho phép bạn trở thành con người đích thực của mình - cả phần tốt nhất và phần tồi tệ nhất.

Khi chúng ta ít tự hào và phòng thủ, chúng ta có thể dễ bị tổn thương hơn. Tính dễ bị tổn thương không phải là thắng thua; chúng ta có đủ can đảm để xuất hiện kể cả khi chúng ta không kiểm soát được kết quả. Tính dễ bị tổn thương không phải là điểm yếu; đó là thước đo lòng dũng cảm của chúng ta. Điều này cũng có thể được cho là sự khiêm tốn.

8. Nó làm cho bạn kiên nhẫn hơn

Nghĩ về lần cuối cùng bạn mất bình tĩnh. Khi mất kiên nhẫn, bạn cảm thấy thế nào? Thông thường, khi chúng ta mất kiên nhẫn, chúng ta sẽ cho rằng người khác sai và chúng ta đúng.

Nhưng càng khiêm tốn, chúng ta càng nhận ra rằng chúng ta đã sai khi mất kiên nhẫn. Và trong sự công nhận này, chúng ta có thể dễ dàng thể hiện sự kiên nhẫn đối với người khác hơn.

9. Nó giúp bạn giữ vững lập trường

Nhưng sự khiêm tốn là điều giúp bạn giữ vững lập trường. Bất kể thành tích bên ngoài nào có thể đến trong cuộc sống, khi bạn khiêm tốn, bạn sẽ không quá coi trọng nó.

Khiêm tốn có nghĩa là cảm giác tự đánh giá về giá trị nội tại của bạn hơn là bất kỳ danh sách thành tích nào - chẳng hạn như bạn kiếm được bao nhiêu tiền, có bao nhiêu bạn bè trên mạng xã hội, bạn thăng tiến đến mức nào. Và điều này cuối cùng là bạn không bám quá nhiều vào các thành tích bên ngoài để chứng tỏ bản thân.

10. Nó làm cho bạn dễ mến hơn

Tất nhiên, không ai thích một luôn tỏ ra người thông minh. Sự khiêm tốn ngược lại là niềm an ủi. Nó làm cho mọi người cảm thấy an toàn và có giá trị khi ở xung quanh bạn. Nó củng cố lòng tin và khiến mọi người tha thứ hơn cho những sai sót của chúng ta. Tính khiêm tốn về bản chất là một đặc điểm cực kỳ hấp dẫn và cuốn hút ở người khác. Ở xung quanh ai đó khiêm tốn khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân.

Một phần, sự khiêm tốn khiến chúng ta dễ mến hơn, vì nó khiến chúng ta dễ gần gũi hơn. Chúng ta sát cánh cùng đồng loại, thay vì cố gắng đặt mình lên trên họ.

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức thông báo về số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực, với con số lên đến 11.537, tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Kỳ thi này dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Đăng ký trực tuyến