10 điều nha sĩ ước bạn biết về sức khỏe răng miệng

Thứ bảy, 18/02/2023 | 15:32

Tục ngữ xưa có câu “cái răng cái tóc là góc con người”. Sức khỏe răng miệng ảnh hưởng đến khả năng nói, ăn, cười và thể hiện cảm xúc của chúng ta. Nó cũng ảnh hưởng đến đời sống xã hội, lòng tự tin, hiệu suất

01676709607.jpeg

Răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tin thần của chúng ta.

Đó là lý do tại sao khám răng định kỳ là rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe răng miệng mà còn hỗ trợ một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh tổng thể. Để có một buổi kiểm tra nha khoa thành công khiến bạn và nha sĩ của bạn mỉm cười, thì những nha sĩ mong bạn biết 10 điều sau đây về răng của mình.

1. Miệng là nơi trú ngụ của hơn 700 loại vi khuẩn.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trong khi hầu hết mọi người có từ 34 đến 72 loại vi khuẩn khác nhau sống trong miệng của họ tại bất kỳ thời điểm nào, thì nghiên cứu đã phát hiện ra hơn 700 loại vi khuẩn được biết là sống trong miệng con người.

Hầu hết các loại vi khuẩn này không gây hại cho sức khỏe răng miệng của chúng ta, trong khi một số thậm chí còn có lợi bằng cách bảo vệ răng và nướu cũng như giúp hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, một số vi khuẩn xấu có thể gây sâu răng và bệnh nướu răng.

Tin tốt là việc kiểm soát vi khuẩn trong miệng của bạn rất đơn giản bằng cách dùng chỉ nha khoa và đánh răng thường xuyên. Chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy một số vi khuẩn; vì vậy để tránh vi khuẩn xấu, hãy tránh xa các loại thực phẩm nhiều đường và tinh bột.

2. Nếu nướu của bạn bị chảy máu, hãy đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt

Chảy máu răng hoặc nướu sau khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa là dấu hiệu của nhiễm trùng cấp độ nhẹ. Bạn có thể giúp làm lành mô nướu bằng cách nhẹ nhàng làm sạch khu vực bị ảnh hưởng nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu vẫn tiếp tục, hãy đặt lịch hẹn với nha sĩ trước khi tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn.

3. Bạn có thể đánh răng quá mạnh

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang làm sạch cho răng bằng cách đánh mạnh để loại bỏ cặn bẩn, hãy nghĩ lại. Áp lực quá mạnh, hoặc sử dụng bàn chải đánh răng cứng, có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Khi chúng ta chải quá mạnh, chúng ta có nguy cơ làm bong lớp nướu trên cùng. Việc loại bỏ lớp bảo vệ này sẽ khiến răng tiếp xúc với đường và vi khuẩn có hại, khiến răng của bạn dễ bị sâu răng hơn.

4. Có giới hạn về thời gian bạn nên đánh răng trong bao lâu

Con số đánh răng kỳ diệu là 2-3 phút. Bất cứ điều gì vượt quá điều đó, và chúng ta có thể bắt đầu mài mòn men răng, làm răng yếu đi và dễ bị sâu hơn. Một cách hiệu quả là duy trì trong vòng 2-3 phút với lực chải nhẹ nhàng và đều đặn.

5. Sai lầm khi dùng chỉ nha khoa

Một sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải khi dùng chỉ nha khoa là giật hoặc buộc chỉ nha khoa vào kẽ răng. Điều này có thể gây hại cho nướu vì điều đó sẽ làm cắt sướt các mô mỏng manh.

Cách dùng chỉ nha khoa thích hợp là đặt nhẹ sợi chỉ nha khoa xung quanh gốc của mỗi chiếc răng. Trượt nó xuống mặt ngoài của răng, bên dưới đường viền nướu. Làm điều này hàng ngày để bảo vệ nướu của bạn khỏi bệnh tật.

6. Sâu răng rất phổ biến ở trẻ em

Men răng của trẻ mỏng và mềm hơn rất nhiều, khiến trẻ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với người lớn.

Thực phẩm và đồ uống phổ biến cho trẻ em thường chứa nhiều đường – nước ngọt, nước ép trái cây, đồ ăn nhẹ, v.v. – đó là những lý do khiến ngày càng nhiều trẻ em bị sâu răng.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng cho trẻ em là thực hiện các thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng thích hợp cũng như đảm bảo cho trẻ ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Đừng quên cho con bạn đi khám nha sĩ sáu tháng một lần!

7. Bàn chải đánh răng của bạn có hạn sử dụng

Bàn chải đánh răng chứa vi khuẩn. Hãy chắc chắn bạn thay bàn chải đánh răng mới khoảng 12 tuần một lần. Nhưng đừng chỉ tuân theo quy tắc 12 tuần, nếu bạn nhận thấy bàn chải của mình có mùi hoặc trông có vẻ cũ, hãy thay bàn chải của bạn ngay lập tức.

8. Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến nụ cười của bạn

Đường không phải là thủ phạm duy nhất gây sâu răng và bệnh nướu răng, một số thực phẩm 'lành mạnh' đáng ngạc nhiên cũng có thể gây hại cho răng của chúng ta như chanh, dưa chua và bưởi. Tại sao? Những thực phẩm này có tính axit cao, lâu ngày có thể ăn mòn men răng gây sâu răng.

Nên kết hợp một số loại thực phẩm tốt cho răng nên kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm những loại rau lá xanh. Tìm hiểu hướng dẫn toàn diện về các loại thực phẩm tốt nhất và có hại nhất cho răng của bạn để có chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe và răng miệng của bạn.

9. Vệ sinh răng miệng kém có thể gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn

Răng miệng không lành mạnh có liên quan đến một số bệnh như tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim mạch, mất trí nhớ, v.v.

11676709607.jpeg

Vệ sinh răng miệng kém có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng cho cơ thể bạn

Nói một cách đơn giản, miệng là điểm vào cơ thể bạn. Vi trùng và vi khuẩn xấu tích tụ trong miệng do vệ sinh răng miệng kém có thể đi theo dòng máu và vào cơ thể chúng ta, gây ra đủ loại nguy cơ cho sức khỏe của chúng ta. Đó là lý do tại sao việc kết hợp các thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày lại rất quan trọng, không chỉ đối với sức khỏe răng miệng mà còn đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

10. Bạn nên đi khám nha sĩ sáu tháng một lần

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Nha khoa, nên khám răng hai lần một năm để duy trì sức khỏe răng miệng tốt.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Phòng ngừa là cách chữa bệnh tốt nhất, và khi nói đến sức khỏe răng miệng, khám răng định kỳ giúp nha sĩ duy trì răng miệng sạch sẽ và khỏe mạnh, cũng như phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến