10 điều xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bỏ thuốc lá điện tử

Thứ sáu, 27/01/2023 | 16:13

Vaping được coi là một giải pháp thay thế an toàn hơn thuốc lá điếu. Nhưng theo thời gian, càng có nhiều bằng chứng cho thấy điều này không đúng, thậm chí còn gây nghiện, nhưng có thể từ bỏ nó.

01674811604.jpeg

Vaping không thể được xem là một giải pháp tốt để thay thế cho thuốc lá.

Khi bỏ thuốc lá điện tử, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe ngay lập tức. Bài viết này sẽ đề cập tới những điều xảy ra đối với cơ thể bạn khi bỏ vaping.

1. Vaping là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thuốc lá điện tử, vape, bút vape hoặc Juul đều đề cập đến cùng một sản phẩm. Sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này được gọi là “vaping”, sử dụng thiết bị chạy bằng pin cho phép bạn hít một bình xịt có chứa nicotin, hương liệu và hóa chất. Các thiết bị này trông giống như thuốc lá thông thường, tẩu thuốc, xì gà hoặc USB hoặc các vật dụng trông bình thường khác như lon coca, game boy hoặc chai nước hoa.

2. Thành phần nguy hiểm trong các sản phẩm vape

Các nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn vape, bạn đưa một hỗn hợp hóa chất vào phổi, bao gồm:

  • Nicotin
  • Cần sa thc9
  • Flavonoid
  • Propylen glycol
  • Glycerin thực vật

Một số thành phần này chỉ dùng để ăn chứ không dùng để hít. Ngoài ra, khi bạn đun nóng những nguyên liệu này, sẽ xảy ra phản ứng hóa học không tốt cho sức khỏe khi bạn hít thở. Về cơ bản, bạn đang để phổi của mình tiếp xúc với hóa chất thay vì không khí hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng trong suốt cả năm.

Bên cạnh những hóa chất này, một thành phần nguy hiểm được tìm thấy trong một số thuốc lá điện tử, Vitamin E axetat, đã gây ra nhiều vấn đề về phổi. Vitamin E axetat là một dạng Vitamin E. được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử dưới dạng chất làm đặc. Nó thường có trong thuốc lá có THC, một thành phần tác động đến thần kinh, thay đổi tâm trạng được tìm thấy trong cần sa khiến bạn cảm thấy phê.

3. Sự nguy hiểm của vape

Một bệnh phổi có tên là EVALI đã gây ra nhiều cái chết ở những người hút các sản phẩm THC. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh lưu ý rằng vấn đề lớn nhất là các sản phẩm vaping không được kiểm soát, vì vậy các nhà sản xuất không có tiêu chuẩn nào để tuân theo. Điều này khiến những người vape rất dễ bị tổn thương bởi các hóa chất độc hại nguy hiểm tiềm tàng.

Đưa bất kỳ hóa chất nào vào phổi của bạn đều nguy hiểm. Nhưng vaping lâu dài có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Ung thư phổi-evali
  • Bệnh tim
  • Ung thư miệng
  • Bệnh nướu răng
  • Sâu răng

Bên cạnh các bệnh, vaping có thể gây ra những chấn thương vật lý ngoài ý muốn như bỏng do thiết bị phát nổ.

11674811604.jpeg

Dấu hiệu ung thư phổi khi bạn vape quá nhiều.

4. Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ngừng vaping?

Không dễ để ngừng vaping vì nó gây nghiện, nhưng nhiều người đã bỏ thuốc lá điện tử và nhận thấy những lợi ích gần như ngay lập tức. Dưới đây là một số điều xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bỏ thuốc lá điện tử.

4.1. Các triệu chứng cai nghiện nicotin

Khi bạn ngừng vaping, bạn có thể cảm thấy không khỏe trong 24 giờ đầu tiên. Điều này là do nicotin là một chất hình thành thói quen và cơ thể cũng như não bộ của bạn sẽ phản ứng với các triệu chứng cai nghiện khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Từ bỏ bất kỳ thói quen nào không phải là điều dễ dàng và 24 giờ đầu tiên là khi một số người từ bỏ. Mặc dù việc rút tiền không dễ dàng, nhưng bạn có thể vượt qua nó khi biết rằng các tác động chỉ là ngắn hạn. Các triệu chứng rút tiền có thể bao gồm:

  • Thèm nicotin
  • Ủ rũ
  • Thiếu tập trung
  • Sự lo ngại
  • Nhức đầu
  • Mất ngủ
  • Nạn đói
  • Co thăt dạ day
  • Táo bón
  • Đổ mồ hôi
  • Run rẩy

Bạn nên làm gì để giảm triệu chứng này?

  • Tập thể dục: Vận động cơ thể khi bạn trải qua các triệu chứng cai thuốc lá điện tử. Tập thể dục giải phóng một số hóa chất trong não gọi là endorphin. Những hóa chất này làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Chạy, đi bộ, chơi gôn, khiêu vũ, tập yoga hoặc đạp xe. Làm bất cứ điều gì để đánh lừa cơ thể bạn không cảm thấy các triệu chứng cai nghiện quá nhiều.
  • Đánh lạc hướng bản thân: Tìm một việc gì đó để làm để khiến tâm trí bạn quên đi cảm giác của mình. Chơi trò chơi, nghe podcast hoặc sơn phòng khách của bạn. Dù bạn thích làm gì, hãy dành thời gian cho nó để đánh lạc hướng bản thân, đặc biệt là trong 24 giờ đầu tiên sau khi bạn ngừng vaping.
  • Loại bỏ sự cám dỗ: Nếu bạn ngừng vaping, hãy loại bỏ thuốc lá điện tử của bạn. Dọn dẹp mọi thứ liên quan đến vaping. Đừng cho rằng bạn sẽ không bị cám dỗ vape nếu bạn bè của bạn đang làm điều đó. Vì vậy, hãy yêu cầu họ không mang thuốc lá điện tử đến nhà bạn hoặc vape xung quanh bạn. Nếu họ là bạn thật sự, họ sẽ muốn giúp bạn bỏ thuốc lá hơn là khiến bạn thất bại.
  • Giảm căng thẳng: Nhiều người hút thuốc lá điện tử để giảm căng thẳng, nhưng thuốc lá điện tử sẽ không giải quyết được vấn đề căng thẳng của bạn. Tốt hơn là bạn nên học cách giảm căng thẳng theo những cách khác như chánh niệm, yoga hoặc các kỹ thuật thư giãn.

4.2. Cải thiện hệ tuần hoàn và hệ tim mạch

Nicotine làm chậm lưu lượng máu đến tim và các cơ quan khác. Khi bạn ngừng hít nicotin trong vaping, lưu lượng máu của bạn sẽ tăng lên khi các mạch máu của bạn trở lại hình dạng và kích thước tiêu chuẩn. Máu của bạn mang oxy đến cơ thể, vì vậy lưu lượng máu tăng lên có nghĩa là nhiều oxy hơn dẫn đến nhiều năng lượng và sức chịu đựng hơn khi bạn thực hiện các hoạt động thể chất.

4.3. Sức khỏe tim mạch tốt hơn

Khi tuần hoàn của bạn được cải thiện, toàn bộ hệ thống tim mạch của bạn cũng vậy. Khi bạn bỏ vaping, bạn sẽ cải thiện được những điều sau:

  • Chức năng tim
  • Các động mạch sẽ trở lại hình dạng và kích thước tiêu chuẩn.
  • Tĩnh mạch sẽ mang máu của bạn tốt hơn.
  • Các mao mạch sẽ cho phép tăng lưu lượng máu.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thói quen hút thuốc lá điện tử thường xuyên làm tăng gấp đôi khả năng bạn bị đau tim ngay cả khi còn trẻ. Nhưng khi bạn bỏ thuốc lá điện tử, nguy cơ bị đau tim sẽ giảm đi trong vòng 24 giờ đầu tiên.

4.4. Ít viêm hơn

Một tác động tích cực khác khi bạn bỏ thuốc lá điện tử là ít bị viêm hơn. Vaping khiến các tế bào bạch cầu của bạn phản ứng như thể bạn bị nhiễm trùng. Cơ thể của bạn ở trong một quá trình chiến đấu hoặc bỏ chạy làm tăng tình trạng viêm nhiễm của bạn. Các nghiên cứu cho thấy viêm phổi là một trong những tác dụng phụ của vaping. Khi bạn dừng lại, quá trình sản xuất bạch cầu của bạn sẽ giảm và mức độ viêm giảm. Bạn cũng sẽ bớt ho và khó thở.

4.5. Thưởng thức mùi vị thức ăn và ăn ngon hơn

Giống như hút thuốc lá, thuốc lá điện tử làm mờ các giác quan của bạn, vì vậy bạn cũng không thể ngửi hoặc nếm được thức ăn. Một vài ngày sau khi bạn ngừng vaping, vị giác và khứu giác của bạn sẽ quay trở lại. Bạn sẽ bất ngờ thưởng thức hương vị món ăn của mình và ngạc nhiên rằng bạn đã nhớ mùi lửa cháy hay mùi nước hoa của đối tác biết bao nhiêu. Đó là một trong nhiều lợi ích mà bạn không nhận ra rằng mình đã đánh mất khi vaping.

4.6. Ít nguy cơ đột quỵ hơn

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Còn trẻ sẽ không làm giảm khả năng bạn bị đột quỵ do vaping. Khi bạn vape, các mạch máu của bạn co lại, khiến huyết áp của bạn tăng lên. Những triệu chứng này có thể dẫn đến đột quỵ khi bạn ngừng vaping, nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ giảm ngay lập tức. Điều này là do khi bạn ngừng vaping, các mạch máu của bạn trở lại kích thước trung bình, tim của bạn sẽ bơm hiệu quả hơn và huyết áp của bạn trở lại bình thường. Tất cả những điều này làm giảm khả năng bạn bị đột quỵ.

4.7. Ít nguy cơ ung thư

Vaping làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, miệng, cổ họng và tuyến tụy. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy khi chuột tiếp xúc với chất nicotin có trong thuốc lá điện tử trong 12 tuần, những con chuột này đã bị tổn thương DNA ở phổi, bàng quang và tim. Nghiên cứu tương tự cũng phát hiện ra rằng những con chuột có những thay đổi tiền ung thư và ung thư đối với các cơ quan của chúng, và một số con chuột phát triển khối u phổi. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu tác động của vaping đối với con người vì những phát hiện này cho thấy thuốc lá điện tử có thể gây ung thư.

4.8. Hạ huyết áp

Bỏ thói quen hút thuốc lá điện tử sẽ làm giảm huyết áp của bạn gần như ngay lập tức. Theo thời gian, huyết áp của bạn sẽ trở lại bình thường, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, ít đau đầu hơn và giảm khả năng mắc các tác dụng phụ nguy hiểm như huyết áp cao, có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

21674811604.jpeg

Hạ huyết áp

4.9. Cơ hội tốt hơn để chống lại nhiễm trùng

Khi bạn bỏ thuốc lá điện tử, khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể bạn sẽ trở lại bình thường. Trong khi hút thuốc lá điện tử, bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng phổi vì các cấu trúc nhỏ như tóc bên trong phổi giúp loại bỏ chất nhầy khỏi cơ thể bạn mất khả năng hoạt động bình thường. Khi những cấu trúc giống như tóc này được làm mới, phổi của bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Bạn sẽ ít có nguy cơ bị nhiễm trùng và vi-rút như cúm, viêm phế quản hoặc viêm phổi. Bạn cũng sẽ thở nhanh và bớt khó thở khi đi bộ hoặc tập thể dục.

4.10. Sức khỏe tổng thể tốt hơn

Khi bạn ngừng vaping, sức khỏe của bạn sẽ tiếp tục được cải thiện. Theo thời gian, bạn sẽ khỏe mạnh như một người chưa bao giờ hút thuốc lá điện tử. Điều này có nghĩa là khả năng mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh tim hoặc huyết áp cao của bạn sẽ giống như những người khác. Đây là một tin tốt vì khi bạn vaping, nguy cơ mắc bệnh của bạn là tương đối cao.

Nếu bạn muốn bỏ thuốc lá điện tử, việc biết tất cả những lợi ích có thể giúp bạn có động lực. Mặc dù vaping gây nghiện, nhưng bạn có thể từ bỏ thói quen này. Hai mươi bốn giờ đầu tiên của bạn sẽ là khó khăn nhất, nhưng bạn có thể sử dụng một số mẹo được liệt kê ở trên để giúp bạn đi đúng hướng. Điều đáng kinh ngạc là khi bạn ngừng vaping, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn gần như ngay lập tức.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến