Top 10 công việc chăm sóc sức khỏe hàng đầu

Thứ sáu, 27/01/2023 | 15:53

Các công việc chăm sóc sức khỏe đang có nhu cầu cao trên diện rộng. Cho dù bạn muốn học đại học hay cao đẳng, bạn đều có thể tìm được việc làm trong lĩnh vực y tế.

Tất cả những gì bạn cần là một nền giáo dục tốt và niềm đam mê giúp đỡ người khác bắt đầu một sự nghiệp có lợi và xứng đáng.

01674810104.jpeg

Bạn đều có thể tìm được rất nhiều ngành nghề làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Nếu bạn có quan tâm đến sự nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhưng không chắc công việc nào phù hợp nhất thì bài viết dưới đây nêu ra 10 công việc chăm sóc sức khỏe hàng đầu đang có nhu cầu tuyển dụng cao và mức thu nhập ổn định.

1. Bác sĩ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các bác sĩ điều trị và chẩn đoán bệnh nhân. Nhiều người trong số họ làm việc trong bệnh viện, nhưng họ cũng có thể điều hành công ty riêng của mình. Các bác sĩ có thể làm việc trong nhiều chuyên khoa, bao gồm nhi khoa, chăm sóc gia đình, ung thư và chăm sóc đặc biệt. Hầu hết các bác sĩ dành 6 năm trở lên ở trường đại học trước khi hoàn thành chương trình thực tập tại bệnh viện địa phương. Sau vài năm đào tạo bổ sung, họ có thể tự mình làm việc với bệnh nhân.

2. Dược sĩ

Dược sĩ là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe chịu trách nhiệm phân phối thuốc theo toa cho bệnh nhân và cơ sở y tế. Dược sĩ phải có kiến thức sâu rộng về hóa học và giải phẫu/sinh lý học để xác định xem đơn thuốc có hiệu quả đối với tình trạng bệnh lý của bệnh nhân và việc sử dụng thuốc trước đây hay không. Họ có thể làm việc tại các hiệu thuốc, cửa hàng thuốc và quầy pha chế thuốc trong bệnh viện.

3. Nha sĩ

Các nha sĩ chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng của bệnh nhân, tập trung vào răng và nướu. Các nha sĩ được đào tạo để xác định các tình trạng răng miệng phổ biến để bệnh nhân có thể được điều trị nhanh nhất có thể. Nhiều người trong số họ thực hiện các ca phẫu thuật nha khoa, và tất cả họ đều có khả năng trám các lỗ sâu và nhổ răng tại phòng khám của mình. Các nha sĩ có thể tổ chức các phòng khám riêng của họ hoặc họ có thể làm việc với các nha sĩ khác trong một phòng khám chung.

4. Kỹ thuật viên xét nghiệm lâm sàng

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm lâm sàng, thường được gọi là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, thực hiện nhiều xét nghiệm trong phòng thí nghiệm y tế. Họ thu thập các mẫu chất lỏng và mô để sử dụng trong phòng thí nghiệm, sau đó họ thực hiện các xét nghiệm để cung cấp dữ liệu cho các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật đánh giá. Nhiều kỹ thuật viên phòng thí nghiệm làm việc trong nghề này khi họ có bằng cấp cao hơn trong lĩnh vực y tế, chẳng hạn như bác sĩ y khoa hoặc bác sĩ dược học.

11674810104.jpeg

Kỹ thuật viên xét nghiệm thực hiện nhiều xét nghiệm trong phòng thí nghiệm y tế

5. Vật lý trị liệu

Các nhà trị liệu vật lý giúp bệnh nhân phục hồi sau khi bị bệnh hoặc bị thương, theo gợi ý của bác sĩ. Họ sử dụng các cơ quan và thiết bị đặc biệt của họ để tập luyện các cơ khác nhau trên cơ thể bệnh nhân và tăng cường sức mạnh ở những vùng yếu khác. Một nhà vật lý trị liệu có thể giúp một vận động viên phục hồi để thi đấu hoặc một nạn nhân bị tai nạn ô tô lấy lại khả năng đi lại. Hầu hết các chuyên gia này làm việc trong các phòng khám vật lý trị liệu hoặc trung tâm phục hồi chức năng.

6. Kỹ thuật viên phẫu thuật

Kỹ thuật viên phẫu thuật, còn được gọi là kỹ thuật viên phòng mổ hoặc kỹ thuật viên OR, hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật. Họ làm việc cùng với các bác sĩ phẫu thuật và các nhân viên phẫu thuật khác để đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ. Họ sắp xếp thiết bị, chuẩn bị phòng mổ và dự phòng trong các ca phẫu thuật khi cần sự giúp đỡ của họ. Họ cũng có thể được yêu cầu thực hiện các công việc chăm sóc bệnh nhân nhẹ, tương tự như công việc của một trợ lý điều dưỡng hoặc hộ lý chăm sóc sức khỏe tại nhà.

7. Bác sĩ gây mê

Bác sĩ gây mê là một chuyên gia y tế chịu trách nhiệm kê đơn và gây mê cho bệnh nhân. Điều này thường xảy ra trước và trong khi phẫu thuật y tế, phẫu thuật hoặc đánh giá xâm lấn. Thuốc gây mê phải được sử dụng với liều lượng phù hợp nếu không nó có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho bệnh nhân. Đó là lý do tại sao những chuyên gia này được xem là quan trong hơn bất kỳ ai khác trong danh sách những công việc chăm sóc sức khỏe hàng đầu này.

8. Kỹ thuật viên chụp ảnh y tế (chẩn đoán hình ảnh)

Kỹ thuật viên chụp ảnh y tế là người chịu trách nhiệm vận hành các máy chụp ảnh trong bệnh viện, phòng khám hoặc văn phòng bác sĩ. Kỹ thuật viên siêu âm sẽ vận hành máy siêu âm, X quang, MRI, CT, PET…hoặc thiết bị tương tự để phát các sóng trong cơ thể của một người để tạo ra hình ảnh. Người này không được đào tạo để chẩn đoán kết quả kiểm tra hình ảnh mà họ thực hiện, không được cấp phép để đánh giá hình ảnh và chẩn đoán bệnh nhân thông qua chúng. Việc đánh giá chẩn đoán các hình ảnh được chụp này được chuyển cho các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật để xem xét.

9. Bác sĩ sản khoa

Bác sĩ sản khoa, bác sĩ sản phụ khoa là bác sĩ giúp phụ nữ mang thai trước và sau khi sinh em bé. Các bác sĩ sản khoa theo dõi quá trình mang thai, xác định giới tính của em bé, kê đơn thuốc trước khi sinh và hỗ trợ quá trình sinh nở. Họ cũng thực hiện các phương pháp điều trị khả năng sinh sản và giúp đỡ các cặp vợ chồng gặp khó khăn khi mang thai.

21674810104.jpeg

Bác sĩ sản khoa theo dõi quá trình mang thai.

10. Điều dưỡng

Điều dưỡng là một nghề trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tập trung vào việc chăm sóc cá nhân, gia đình và cộng đồng để các bệnh nhân có thể đạt được, duy trì hoặc phục hồi sức khỏe và chất lượng cuộc sống tối ưu.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Các y tá xây dựng kế hoạch chăm sóc, hợp tác làm việc với bác sĩ, nhà trị liệu, bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và các thành viên khác trong nhóm tập trung vào việc điều trị bệnh để cải thiện chất lượng cuộc sống. Các y tá có thể giúp điều phối việc chăm sóc bệnh nhân được thực hiện bởi các thành viên khác của nhóm chăm sóc sức khỏe đa ngành chẳng hạn như nhà trị liệu, bác sĩ y khoa và chuyên gia dinh dưỡng. Các y tá cung cấp dịch vụ chăm sóc vừa phụ thuộc lẫn nhau, chẳng hạn như hợp tác với bác sĩ vừa độc lập với tư cách là chuyên gia điều dưỡng. Ngoài việc cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ, các y tá còn giáo dục cộng đồng và tăng cường sức khỏe và tinh thần.

Lĩnh vực y tế cung cấp nhiều con đường sự nghiệp và công việc cho các cá nhân có trình độ kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và sở thích khác nhau. Nghề chăm sóc sức khỏe đang phát triển đều đặn trên các loại công việc y tế, bao gồm lâm sàng, kỹ thuật và hành chính. Những công việc này bao gồm từ các công việc cấp cao hơn, như vị trí giám đốc, cho đến các vai trò ở cấp độ đầu vào như hỗ trợ y tế. Bạn có đang cân nhắc sẽ theo học ngành chăm sóc sức khỏe không?

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến