Làm thế nào để chọn đúng ngành nghề cho tương lai

Thứ sáu, 27/01/2023 | 15:45

Nếu bạn đang bế tắc trong việc tìm kiếm ý tưởng công việc và không biết kỹ năng của mình có thể phục vụ tốt nhất ở đâu. Bạn nên dành thời gian lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp.

Mục đích của nó là giúp bạn hình dung những hành động bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình và cách áp dụng những hành động này vào thực tế.

01674809583.jpeg

Chọn nghề là chuyện trọng đại vì bạn sẽ gắn kết gần cả cuộc đời mình cho nó.

Lập kế hoạch nghề nghiệp rất quan trọng vì một số lý do - có một kế hoạch phát triển nghề nghiệp giúp giảm nguy cơ bạn đưa ra quyết định bốc đồng và nó giúp bạn nhận ra khi nào bạn sẵn sàng tìm kiếm cơ hội mới và phát triển các kỹ năng mới. Mô hình này có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai - từ học sinh mới ra trường đến sinh viên, sinh viên mới tốt nghiệp và người thay đổi nghề nghiệp. Tìm hiểu thêm về quy trình bao gồm những gì và cách vạch ra hành trình sự nghiệp của bạn dưới đây nhé!

1. Xác định kỹ năng và sở thích của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chọn nghề là chuyện trọng đại. Bạn sẽ dành phần lớn cuộc đời mình cho công việc và vì vậy để yêu thích công việc của mình, duy trì động lực và phát huy hết tiềm năng của mình, bạn cần đưa ra lựa chọn nghề nghiệp của mình một cách khôn ngoan.

Trước tiên bạn cần phải biết chính mình. Điều này có nghĩa là đánh giá kỹ năng của bạn và đánh giá sở thích và giá trị của bạn. Điều quan trọng là phải hiểu phạm vi kỹ năng và kiến thức của bạn, để bạn có thể biết liệu chúng có phù hợp với công việc bạn muốn làm hay không. Nhận thức được các kỹ năng bạn có cũng giúp làm nổi bật bất kỳ khoảng trống nào có thể cần được lấp đầy để đạt được mục tiêu của bạn.

Lập danh sách tất cả các kỹ năng chuyên môn và có thể chuyển đổi của bạn, với các ví dụ về thời điểm bạn đã thể hiện từng kỹ năng đó. Đánh giá trung thực về các kỹ năng, giá trị và sở thích của bạn sẽ hữu ích khi thu hẹp các lựa chọn của bạn trong bước tiếp theo. Bạn cũng có thể thấy mình đạt được những tiêu chí nào về các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Cân nhắc xem hiện tại bạn đang ở đâu, bạn muốn ở đâu và bạn sẽ làm thế nào để đạt được điều đó khi thực hiện được nguyện vọng nghề nghiệp của mình. Nếu việc lựa chọn nghề nghiệp khiến bạn cảm thấy lạc lõng, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Tôi giỏi cái gì?
  • Sở thích, động lực và giá trị của tôi là gì?
  • Tôi thích gì nhất ở trường đại học?
  • Tôi muốn lối sống nào?
  • Tôi muốn gì từ sự nghiệp của mình?
  • Điều gì là quan trọng đối với tôi?
11674809583.jpeg

Hãy xem xét đến sở thích, động lực và giá trị…của bản thân để đưa ra quyết định chọn nghề nghiệp.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định điểm mạnh, điểm yếu và đặc điểm tính cách của mình, thì việc thực hành các bài kiểm tra tâm lý thực hành có thể hiểu rõ bản thân hơn. Đến cuối bước này, bạn sẽ xác định được loại công việc phù hợp với mình, nhưng vẫn chưa có đủ thông tin để đưa ra quyết định nên theo đuổi công việc nào.

2. Khám phá ý tưởng nghề nghiệp

Đây là tất cả về nghiên cứu thị trường việc làm và con đường sự nghiệp mà bạn quan tâm và thu hẹp các lựa chọn của bạn.

Xem xét lĩnh vực công việc lý tưởng của bạn là gì và khám phá các xu hướng chính của nó bằng cách nghiên cứu thị trường việc làm địa phương, quốc gia và toàn cầu. Điều này sẽ giúp bạn khám phá nhiều con đường sự nghiệp tiềm năng hơn và hiểu được vai trò nào đang mở rộng hoặc suy giảm.

Có ba lĩnh vực công việc bao trùm. Đó là:

  • Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh và công ty trách nhiệm hữu hạn
  • Công cộng - chính quyền địa phương và quốc gia, cộng với các cơ quan và cơ quan điều lệ của họ
  • Phi lợi nhuận - thường được gọi là lĩnh vực thứ ba, hoặc lĩnh vực công việc từ thiện và tình nguyện.

Biên soạn một danh sách rút gọn khoảng năm đến mười công việc, trước khi xem xét những ưu điểm và nhược điểm của từng công việc về:

  • Phát triển sự nghiệp
  • Triển vọng việc làm
  • Yêu cầu đầu vào
  • Mô tả công việc
  • Công việc liên quan
  • Tiền lương và điều kiện
  • Tập huấn.
21674809583.jpeg

Bạn cũng đừng quên cân nhắc đến những phúc lợi, cơ hội thăng tiến…của ngành mình đang xem xét.

Bạn cũng phải xem xét quy mô công ty nào phù hợp nhất với tính cách và đạo đức làm việc của bạn. Bạn phù hợp hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty lớn hay tự kinh doanh?

Đây là thời điểm hoàn hảo để xem xét kinh nghiệm làm việc và thực tập, làm việc theo dõi và các cơ hội tình nguyện. Họ sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các lĩnh vực mà bạn quan tâm trước khi dấn thân vào một con đường sự nghiệp nhất định.

3. Đưa ra quyết định

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu đưa ra quyết định. Kết hợp những gì bạn đã học được về bản thân với những gì bạn đã khám phá về các lựa chọn của mình và thị trường việc làm sau khi tốt nghiệp.

Từ danh sách ý tưởng công việc của bạn, hãy quyết định vai trò nào bạn quan tâm nhất và chọn một hoặc hai lựa chọn thay thế nếu bạn không thể theo đuổi lựa chọn đầu tiên của mình.

Để giúp đưa ra quyết định, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Tôi sẽ thích làm công việc mỗi ngày chứ?
  • Nó có đáp ứng hầu hết các sở thích của tôi không?
  • Tôi có những kỹ năng phù hợp không?
  • Công ty có phù hợp với các giá trị của tôi không?
  • Có bất kỳ giới hạn nào về vị trí/tài chính/kỹ năng mà tôi cần tính đến không?
  • Công việc có thực tế về mức lương không?

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra kết luận. Hãy liệt kê những ưu và nhược điểm của một công việc hoặc nghề nghiệp cụ thể thường hữu ích, cũng như hoàn thành phân tích SWOT cá nhân:

  • Điểm mạnh - Những kỹ năng, đặc điểm, chứng chỉ và mối quan hệ nào bạn sẽ mang đến cho vai trò mà không ai khác có thể làm được? Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất?
  • Điểm yếu - Bạn có thể cải thiện những lĩnh vực nào? Bạn có thiếu bất kỳ kỹ năng nào cản trở bạn trở nên xuất sắc trong vai trò mà bạn muốn theo đuổi không?
  • Cơ hội - Ngành của bạn có đang phát triển không? Bạn có thể tận dụng những sai lầm hoặc lỗ hổng của đối thủ cạnh tranh trên thị trường không?
  • Các mối đe dọa - Điểm yếu của bạn có thể làm chậm tiến độ của bạn trong công việc không? Có bất cứ điều gì khác có thể cản trở sự phát triển của bạn, chẳng hạn như những thay đổi trong công nghệ?

Có rất nhiều hỗ trợ có sẵn để giúp bạn quyết định. Nhìn vào:

  • Trang web công ty
  • Gia đình và bạn bè
  • Bài báo
  • Các cơ quan chuyên môn và hội nghị ngành
  • Nghề nghiệp đại học và dịch vụ việc làm.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ phù hợp với nhiều nghề nghiệp và những người tìm việc ngày nay thường thay đổi hướng nghề nghiệp hơn một lần trong cuộc đời làm việc của họ. Chìa khóa để được tuyển dụng là có khả năng thích ứng và học các kỹ năng mới.

4. Đặt mục tiêu có thể đạt được

Kế hoạch nghề nghiệp của bạn nên phác thảo cách bạn sẽ đến được nơi bạn muốn, những hành động nào là cần thiết và khi nào, đồng thời được chia thành các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của bạn. Thường xuyên xem lại tiến độ của bạn, đặc biệt là sau mỗi lần đạt được mục tiêu ngắn hạn.

Bạn cũng phải thiết lập một kế hoạch phát triển nghề nghiệp dự phòng, trong trường hợp tình hình của bạn thay đổi. Lập bản đồ một số con đường thay thế cho mục tiêu dài hạn của bạn, xem xét cách bạn sẽ vượt qua các loại vấn đề bạn có thể gặp phải - chẳng hạn như yêu cầu đào tạo.

Mục tiêu ngắn hạn đầu tiên của bạn có thể liên quan đến việc cải thiện CV và thư xin việc của bạn. Các mục tiêu ngắn hạn hoặc trung hạn khác có thể bao gồm thực hiện các công việc thực tập phù hợp, tích lũy kinh nghiệm tình nguyện hoặc tham dự các hội chợ việc làm.

Cuối cùng, đừng quên xem lại và xem xét các mục tiêu và mục tiêu trong suốt sự nghiệp của bạn và đừng cảm thấy bị ràng buộc bởi các mục tiêu bạn đã đặt ra - cấu trúc của kế hoạch nghề nghiệp sẽ giúp bạn vạch ra rõ ràng lộ trình để thử điều gì đó mới.

 Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Aminosid

 Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Aminosid

Aminosid là nhóm thuốc kháng sinh được chỉ định cho người bệnh sử dụng điều trị nhiễm khuẩn nặng trên các loại vi khuẩn gram dương và âm trên lâm sàng. Tuy nhiên nhóm thuốc Aminosid có khoảng điều trị hẹp và gây độc tính trên thận và thính giác nên người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt về chỉ định, liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công

Đến chiều 2/5/2024, trong hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tổng cộng 196.319 thí sinh đã đăng ký trực tuyến, tương đương khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi.
Bạch đầu ông – Vị thuốc dân dã chữa trị nhiều bệnh

Bạch đầu ông – Vị thuốc dân dã chữa trị nhiều bệnh

Trong mùa đông lạnh giá, nhiều người phải đối mặt với ho, sổ mũi và cảm lạnh. Bạch đầu ông có khả năng ức chế vi khuẩn và amip, thường được dùng để trị các bệnh như ho, sổ mũi, cảm lạnh, viêm gan cấp, viêm ruột và tiêu chảy.
Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị cao huyết áp

Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn kênh canxi trong điều trị cao huyết áp

Thuốc chẹn kênh canxi được chỉ định sử dụng rất phổ biến trên lâm sàng trong điều trị bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, đau thắt ngực. Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và những tác dụng phụ có thể mắc phải khi dùng nhóm thuốc này.
Đăng ký trực tuyến