10 loại rau củ quả bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn

Chủ nhật, 16/04/2023 | 09:32

Việc ăn rau củ quả hằng ngày đã được khẳng định là một trong những phương pháp bổ sung chất dinh dưỡng hiệu quả, bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

01681612761.jpeg

10 loại rau củ quả bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Rau củ quả được biết đến là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe do chúng có ít calo và giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ngoài ra, nhiều loại rau củ còn có khả năng chống nhiễm trùng và giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật và nâng cao sức khỏe, tuy nhiên, ít người biết đến điều này. Vậy nếu như bạn băn khoăn nên ăn các loại rau củ quả gìtốt cho sức khỏe thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được loại rau củ quả giàu dinh dưỡng mà nhất định phải có mặt trong bữa ăn của gia đình bạn.

1. Cải bó xôi

Rau bina hay cải bó xôi là một trong những loại rau củ quả giàu dinh dưỡng nhất nhờ vào thành phần dinh dưỡng phong phú. Chỉ với 30g cải bó xôi, cơ thể đã được cung cấp đến 56% nhu cầu vitamin A hàng ngày cùng với vitamin K. Thêm vào đó, rau cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại rau xanh sẫm như cải bó xôi chứa nhiều beta-carotene và lutein, hai chất chống oxy hóa có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, cải bó xôi còn có tác dụng giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khi chuẩn bị rau, bạn nên rửa sạch và thái nhỏ trước khi chần qua nước sôi và rửa lại bằng nước lạnh để giảm vị chát và axit oxalic không tốt có trong rau.

2. Cà rốt

Cà rốt là một trong những loại rau củ quả giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin A, với 128g cà rốt có thể cung cấp tới 428% nhu cầu vitamin A cho cơ thể. Đồng thời, cà rốt còn chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và giảm nguy cơ ung thư.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng ăn cà rốt định kỳ có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên đến 5%, và nguy cơ mắc ung thư phổi tăng lên gấp 3 lần đối với những người không ăn cà rốt.

Cà rốt là một nguyên liệu thông thường trong nhiều món ăn, nhưng bạn có thể thử các món ăn mới như gỏi cà rốt tai heo, cà rốt chiên giòn hay cà rốt nướng mật ong để đổi vị và tận hưởng hương vị đa dạng của loại rau củ này.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rất tốt cho sức khỏe mà bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Bông cải xanh không chỉ cung cấp lượng lớn vitamin K (116%) và vitamin C (135%) cho cơ thể, mà còn chứa folate, magiê và kali, các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa sulforaphane, một hợp chất có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất carotenoid lutein trong bông cải xanh có thể ngăn ngừa sự dày mòn của các động mạch ở tim, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứng đột quỵ ở những người lớn tuổi.

Bạn nên chọn bông cải xanh có màu xanh đậm và cuống rắn chắc khi mua.

4. Cải Brussel

Theo tin tức loại rau cải Brussel có quan hệ họ hàng gần gũi với bắp cải và rất giàu chất dinh dưỡng. Mỗi lần ăn cải Brussel cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất phong phú, bao gồm vitamin K, vitamin A, C, folate, magiê, kali... Cải cũng cung cấp nhiều hợp chất thực vật hỗ trợ bảo vệ sức khỏe toàn diện. Kaempferol, một chất chống oxy hóa có hiệu quả đặc biệt trong việc ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào, có mặt trong cải Brussel.

Cải Brussel có khả năng cải thiện chức năng thải độc của cơ thể. Việc ăn cải Brussel đã được nghiên cứu và chứng minh rằng có thể tăng 15-30% hoạt động của enzyme đặc biệt, giúp kiểm soát quá trình loại độc và giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng, cải Brussel nên được nấu chín đúng mức, hấp cách thủy là tốt nhất. Nếu nấu quá chín, cải sẽ dễ bị nhũn và đắng.

5. Cải xoăn kale

Cải xoăn kale là một loại rau cải tốt cho sức khỏe như các loại rau khác, bởi vì nó chứa nhiều dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. 67g cải xoăn kale chứa nhiều vitamin A, B, C, K, kali, canxi, đồng...

Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy rằng việc uống 150ml nước ép từ cải xoăn kale hàng ngày trong 12 tuần có thể làm tăng lượng cholesterol HDL đến 27% và giảm cholesterol LDL xuống 10%. Việc tìm hiểu về rau xanh có lợi cho sức khỏe sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Cải xoăn kale có thể được chế biến đơn giản bằng cách xào. Món xào này đậm vị, thơm ngon và giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng của cải. Đây là một món ăn ngon và bổ dưỡng cho cả gia đình.

6. Đậu Hà Lan

Trong 160g đậu Hà Lan nấu chín, chúng ta có thể tìm thấy 9g chất xơ, 9g protein, vitamin A, C, K, riboflavin, thiamin, niacin và folate. Do đậu Hà Lan chứa nhiều chất xơ, nó có thể hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa bằng cách tăng cường lượng lợi khuẩn đường ruột và cải thiện hoạt động của nhu động ruột.

Lượng kali dồi dào trong đậu Hà Lan giúp điều chỉnh huyết áp ở mức ổn định bởi kali có tác dụng như một loại thuốc giãn mạch. Đậu Hà Lan có thể giúp giảm tắc nghẽn trong mạch máu và hạ huyết áp.

Đậu Hà Lan còn có chứa saponin, một nhóm hợp chất thực vật có tác dụng phòng chống ung thư, giúp ức chế sự phát triển của khối u và giết chết các tế bào ung thư.

Vì đậu Hà Lan giàu dinh dưỡng, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như đậu Hà Lan xào nấm và tôm, cháo đậu Hà Lan, súp đậu Hà Lan, thịt bò hầm đậu Hà Lan,... để tận hưởng hương vị và lợi ích dinh dưỡng từ loại rau này.

7. Cải cầu vồng

Cải cầu vồng là loại rau giàu vitamin và khoáng chất nhưng lại ít calo. Mỗi 36g cải cầu vồng chỉ có 7 calo nhưng lại chứa đầy đủ vitamin A, C, K, magie và mangan cùng với 1g chất xơ và 1g protein. Cải cầu vồng có tác dụng ngăn ngừa tổn thương do bệnh tiểu đường loại 2. Các hoạt chất trong cải có thể giảm lượng đường huyết và ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh, giúp đảo ngược tình trạng bệnh.

Theo một nghiên cứu khác, cải cầu vồng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa đáng kể, giúp bảo vệ gan và thận khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường. Cải cầu vồng là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe mà bạn nên bao gồm trong chế độ ăn uống thường xuyên để giữ gìn sức khỏe.

Nếu bạn muốn, có thể mua hạt giống và tự trồng cải cầu vồng tại nhà, đây là một cách đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

8. Măng tây

Măng tây là một nguồn dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất, rất thích hợp để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. 90g măng tây chứa đầy đủ 1/3 nhu cầu folate cần thiết cho cơ thể, cùng với selen, vitamin K, thiamin và riboflavin. Măng tây chứa folate, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh tật và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Ngoài ra, măng tây còn có tác dụng lợi tiểu, đặc biệt là đối với người bị yếu thận, đau bàng quang, đau gan… Măng tây cũng chứa axit amin glutathione, có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt, như đục thủy tinh thể và bệnh quáng gà.

Vì măng tây dễ bị hỏng, đặc biệt là khi không được bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên ăn ngay sau khi mua về hoặc vừa hái để đảm bảo tối đa giá trị dinh dưỡng.

9. Bắp cải tím

Bắp cải tím là một loại rau củ chứa nhiều chất xơ và vitamin C, rất thích hợp cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Trong 89g bắp cải tím, có chứa khoảng 2g chất xơ và 85% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Theo một nghiên cứu, bắp cải tím có thể giúp giảm mức độ cholesterol trong máu và bảo vệ sức khỏe cho tim mạch và gan.

Bắp cải tím chứa nhiều chất xơ, vitamin C và anthocyanin. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bắp cải tím có thể giúp giảm mức độ cholesterol trong máu, giảm viêm và nguy cơ tổn thương cho tim mạch và gan.

Khi chọn bắp cải tím hoặc các loại bắp cải khác, hãy tránh chọn loại hình dẹp, bầu dục và thay vào đó nên chọn bắp cải có hình dạng tròn đẹp. Nếu khi ấn nhẹ vào và cảm thấy cứng, thì đó là dấu hiệu của bắp cải tươi ngon và giòn.

11681612761.jpeg

Bắp cải tím

10. Khoai lang

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Một củ khoai lang kích thước trung bình cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 4g chất xơ, 2g protein và nhiều vitamin C, B6, kali và mangan, là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Nhờ chứa lượng chất xơ lớn, khoai lang có khả năng ngăn ngừa táo bón và tăng cường hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, vitamin C và axit amin trong khoai lang có tác dụng kích thích nhu động ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp giảm đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Trong số các loại khoai lang, khoai lang trắng còn có lợi ích sức khỏe đặc biệt. Khoai lang trắng giúp ngăn ngừa tiểu đường, giảm đường huyết và cholesterol trong máu. Đó là một lựa chọn tốt cho những người muốn duy trì sức khỏe và cân bằng đường huyết.

Để lựa chọn khoai lang ngon, có nhiều loại với mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng. Tuy nhiên, để chọn được củ ngon, bạn nên lựa những củ có dáng tròn hoặc thuôn dài, không có vết nứt hoặc hỏng và không quá cứng.

Một chế độ ăn lành mạnh, khoa học đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng là rất cần thiết để duy trì sức khỏe. Vì vậy, tìm hiểu kỹ về cách lựa chọn rau củ quả và cách chế biến trước khi ăn là cách giúp bạn có được món ăn ngon, vừa bổ dưỡng, vừa an toàn cho sức khỏe.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến