10 Lợi ích của việc khóc

Thứ tư, 09/11/2022 | 10:02

Khóc là một hành động của con người, được kích hoạt bởi nhiều cảm xúc khác nhau.Các nghiên cứu cho thấy rằng việc khóc có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần, những lợi ích này đã bắt đầu từ lúc bạn sinh ra với tiếng khóc chào đời

01667963760.jpeg

Lợi ích khi khóc đối với cơ thể

1.Khóc giúp cơ thể giải độc

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi chúng ta cảm thấy buồn bã, mệt mỏi hay căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra một loại hormone là cortisol, hormone này có khả năng gây tổn hại đến sức khỏe. Lúc này việc khóc sẽ giúp loại bỏ hormone độc hại và đưa các độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, chúng ta còn có nước mắt khi phản xạ giúp loại bỏ khói bụi ra khỏi mắt và nước mắt tự nhiên giúp bôi trơn bảo vệ mắt không bị nhiễm trùng.

Giống như những quá trình ngoại tiết khác như là thở, đổ mồ hôi, tiểu tiện, chất độc sẽ được loại bỏ khi chúng ta khóc.

2.Giúp giảm đau đớn và tạo cảm giác thoải mái

Khi khóc cơ thể sẽ giải phóng oxytocin và endorphin.Hai chất này có thể giúp cơ thể chúng ta giảm đau cả về thể chất lẫn tinh thần. Endorphin được coi như một liều thuốc giảm đau tự nhiên trong cơ thể có thể ngăn chặn cơn đau và giúp giảm cảm giác khó chịu.Còn oxytocin hay còn có tên gọi là hormone tình yêu có khả năng mang lại cho bạn một cảm giác hạnh phúc.

3.Giúp chống lại vi khuẩn

Theo tin tức nước mắt chúng ta có chứa lysozyme, chất này giúp giữ cho mắt luôn sạch và tiêu diệt vi khuẩn. Chất này còn có nhiều trong nước bọt, sữa mẹ,… có khả năng  diệt trừ vi khuẩn bằng cách phá hủy màng tế bào của chúng. Có nghiên cứ cho thấy rằng lysozyme có đặc tính kháng khuẩn khá mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại những tác nhân dinh học nguy hiểm như bệnh Than. Những giọt nước mắt theo phản xạ có thể loại bỏ các chất khói bụi gây kích ứng và bảo vệ mắt.

4.Giúp xoa dịu bản thân

Khóc có thể được coi là một cơ chế tốt nhất giúp tự xoa dịu mà cá nhân có thể sở hữu. Khi khóc hệ kinh đối giao cảm (PNS) được kích hoạt, giúp cơ thể nghỉ ngơi và tiêu hóa. Nhưng mà, việc này không xuất hiện ngay lập tức, phải mất vài phút sau khi khóc chúng ta mới cảm nhận được sự xoa dịu này.

5.Giúp cải thiện tâm trạng

Tinh thần của bạn có thể cải thiện đáng kể sau khi bạn khóc, đặc biệt là khi bạn khóc nức nở. Khi khóc nức nở, bạn hít vào nhanh và nhiều không khí mát, việc hít thở nhiều không khí mát sẽ giúp điều chỉnh và hạ thấp nhiệt độ của não, một bộ não mát mẻ sẽ tạo cho bạn cảm giác dễ chịu hơn, từ đó sẽ cải thiện tâm trạng của bạn.

6.Giúp mắt cải thiện tầm nhìn

Bình thường nước mắt sẽ được tiết ra mỗi lúc bạn chớp mắt, việc này mắt luôn được giữ ẩm cũng như ngăn màng nhầy không bị khô mắt. Tác dụng bôi trơn này của nước mắt giúp bạn nhìn rõ hơn vì khi màng mắt bị khô, tầm nhìn có thể bị mờ đi.

7.Giúp cân bằng cảm xúc

Không chỉ khóc khi gặp chuyện buồn, đôi khi chúng ta khóc khi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc, sợ hãi hay căng thẳng. Khóc như vậy có thể giúp khôi phục trạng thái cân bằng cảm xúc. Khi bạn có một cảm xúc quá lớn, vô cùng hạnh phúc hay vô cùng sợ hãi về chuyện gì đó, khóc chính là cách để tâm lý chúng ta phục hồi sau khi trải qua cảm xúc mạnh mẽ.

8.Vượt qua đau buồn

Bất kể ai cũng từng trải qua những cảm xúc đau buồn theo cách khác nhau. Khi đau buồn, đấy là cả một quá trình bao gồm nhiều cảm xúc gây đau đớn về mặt tinh thần. Khi ấy, việc khóc có thể sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và gạt bỏ đi những suy nghĩ mang tính tiêu cực, buồn bã, thậm chí nó có thể giúp bạn đối phó và vượt qua nỗi đau mất mát người thân yêu.

9.Tiếng khóc chào đời giúp bé thở

Tiếng khóc đầu tiên khi chào đời đối với trẻ vô cùng quan trọng. Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi nhận oxy thông qua dây rốn , nhưng khi được sinh ra đời, em bé phải bắt đầu tự thở. Tiếng khóc đầu đời là điều giúp phổi của trẻ thích nghi với cuộc sống bên ngoài. Và ngoài ra, khóc sẽ giúp cho bé loại bỏ ra ngoài những chất lỏng còn dư thừa trong phổi, mũi và miệng.

11667963760.jpeg

Tiếng khóc lúc chào đời

10.Hỗ trợ giấc ngủ

Khóc có thể trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Có một nghiên cứu về giấc ngủ ở trẻ sơ sinh, bé được để khóc khi vừa đặt xuống giường, cha mẹ chỉ can thiệp sau vài phút nhất định. Kết quả cho thấy rằng tiếng khóc làm tăng thời gian ngủ,và giảm số lần thức giấc trong đêm của trẻ.

Với người lớn, vì khóc có tác dụng tích cực về tinh thần, làm dịu và cải thiện tâm trạng nên có thể giúp chúng ta đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Đối với đa số người nghĩ rằng trẻ con khóc là chuyện bình thường còn người trưởng thành khi khóc thể hiện sự yếu đuối của bản thân. Nhưng thật ra, khi bạn gặp chuyện quá sức thì không nên kiềm chế những giọt nước mắt, hãy cứ khóc như bạn muốn để có thể giải tỏa cảm xúc cho bản thân. Khóc không phải yếu đuối mà là để thể hiện con người bạn, những người dám khóc trước mặt người khác chính là những người có dũng khí.

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đăng ký trực tuyến