10 mẹo giúp bạn ăn uống lành mạnh khi đi ăn ngoài

Thứ ba, 31/01/2023 | 15:15

Ngày nay, việc đi ăn ngoài trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng của nó, còn giúp thay đổi không khí bữa ăn cho các thành viên. Tuy nhiên, việc ăn uống ở ngoài sẽ có thể không đảm bảo được chất lượng thực phẩm trong bữa ăn

 Vậy để việc ăn ngoài trở nên lành mạnh hơn bạn có thể tham khảo ngay 10 mẹo thông minh do giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đề ra dưới đây: 

01675153480.jpeg

10 mẹo giúp bạn ăn uống lành mạnh khi đi ăn ngoài

1.  Xem thực đơn của quán trước khi đến ăn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nếu bạn có dự định đến ăn ở một nhà hàng chưa đặt chân đến bao giờ, bạn nên xem qua thực đơn ở đó trước. Bởi nếu không biết thực đơn ở đó có gì, khi đến phần lớn khả năng bạn sẽ đưa ra các lựa chọn nhanh chóng và không lành mạnh, do quá đói hay bị phân tâm. Bên cạnh đó, hình ảnh cũng như mùi thức ăn ở đó có thể sẽ khiến bạn khó trong việc thực hiện kế hoạch nhất là khi bạn đang đói. Do vậy, việc chọn đồ ăn trước khi đến quán sẽ giúp bạn tránh được việc lựa chọn món ăn một cách vội vàng và ngay sau đó bạn có thể hối tiếc.

2. Ăn nhẹ trước khi đến điểm ăn

Nếu bạn quá đói khi đến nhà hàng, khả năng cao bạn có thể sẽ ăn nhanh và nhiều, điều này sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Do vậy, để tránh được tình trạng này, bạn nên ăn nhẹ một chút đồ ăn trước khi đến. Đó sẽ là một bữa ăn nhẹ giàu protein và ít calo chẳng hạn như sữa chua.

3. Uống nước lọc

Nước lọc là một sự lựa chọn tốt để uống trước và cả trong bữa ăn, đặc biệt là khi dùng nó thay cho các loại đồ uống có ga, có đường. Việc dùng nước lọc thay thế đồ uống có đường sẽ giúp bạn giảm đi lượng đường và lượng calo. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn kiêng uống 500ml nước lọc trước bữa ăn khoảng nửa tiếng sẽ ăn ít hơn cũng như giảm được cân nhiều hơn so với 44% những người không uống nước lọc trước bữa ăn.

4. Ăn với tâm thế thưởng thức

Khi bạn ăn uống với tâm thế đang thưởng thức nghĩa là bạn đang có ý thức được những gì mà mình sắp tiêu thụ và hoàn toàn tập trung vào việc ăn uống. Đó là khi bạn dành thời gian để thưởng thức mùi thơm, hương vị thức ăn và suy nghĩ về những món ăn đó. Việc ăn uống thưởng thức có mối tương quan đến việc bạn sẽ lựa chọn những món ăn lành mạnh hơn trong nhà hàng. Nó sẽ cải thiện khả năng tự kiểm soát việc ăn uống của bạn, có thể ngăn bạn ăn quá nhiều.

5. Ăn chậm, nhai kỹ

Quá trình nhai kỹ thức ăn cũng như ăn chậm hơn có thể sẽ giúp bạn no lâu và ăn ít hơn. Khi bạn đang ăn, nếu được hãy cố gắng đếm số lượng lần nhai tối thiểu trong mỗi lần ăn, điều này giúp ngăn bạn ăn quá nhanh. Ngoài ra, việc đặt dụng cụ ăn của bạn xuống thường xuyên cũng là một cách để làm giảm đi tốc độ ăn của bạn.

6. Chia sẻ khẩu phần ăn của mình với người khác

Khi bạn đang giảm cân hay muốn duy trì cân nặng, bạn có thể chia sẻ đồ ăn với người khác hoặc có thể gọi một nửa phần ăn khi đi ăn ngoài. Đó chính là một cách đơn giản để giảm bớt lượng calo và ngăn bạn ăn quá nhiều. Nếu bạn không có người để chia sẻ phần ăn, bạn có thể nhờ phục vụ gói phần ăn còn lại mang về nhà.

7. Tránh dùng đồ uống có đường

Nhiều người sử dụng lượng đường quá nhiều trong chế độ ăn uống của mình và điều đó có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ thể. Một nguồn đường mà cơ thể chúng ta thực sự không cần đến đó là đường có trong đồ uống. Bởi chúng có liên quan đến việc tăng nguy cơ gây béo phì và tiểu đường type 2. Lựa chọn đồ uống một cách thông minh và tốt cho sức khỏe khi đi ăn ngoài chẳng hạn như nước lọc hay trà không đường.

11675153480.jpeg

Tránh uống thức uống có đường trong lúc dùng bữa ăn

8. Hạn chế đồ uống có cồn

Khi bạn uống đồ uống có cồn chẳng hạn như rượu, thì một lượng calo đáng kể sẽ được thêm vào bữa ăn của bạn. Số lượng calo trong đồ uống có cồn sẽ tùy vào độ mạnh của rượu cũng như kích cỡ của đồ uống. Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức đồ uống có cồn, thì bạn nên cắt giảm đi lượng calo dư thừa bằng cách gọi những ly nhỏ hơn. Còn nếu bạn muốn pha chế đồ uống hỗn hợp với các loại rượu mạnh như gin, vodka hay whisky thì hãy thử pha chúng với đồ uống dành cho người ăn kiêng thay vì đồ uống có đường hay nước ép trái cây.

9. Chọn sốt cà chua thay vì sốt kem

Chọn những loại nước sốt làm từ cà chua hoặc là rau thay vì những loại nước sốt làm từ kem hay phô mai sẽ giúp bạn giảm bớt lượng calo và chất béo có trong bữa ăn. Bên cạnh đó, các loại nước sốt làm từ rau hay cà chua sẽ có lợi cho sức khỏe và chế độ ăn của bạn hơn.

10. Suy nghĩ về chế độ ăn uống của mình

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Đôi khi bạn muốn ăn thỏa thích những món mà mình muốn mà không cần phải nghĩ ngợi rằng nó có tốt cho sức khỏe hay không. Việc linh hoạt trong chế độ ăn uống và chọn lựa thực phẩm của bạn sẽ liên quan đến việc kiểm soát cân nặng cũng như sức khỏe. Thật tốt khi bạn nghĩ về cách ăn một bữa ăn sao cho phù hợp với chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn vẫn luôn tuân theo các chế độ bữa ăn lành mạnh, thì hãy tiếp tục duy trì nó và thỉnh thoảng mới thưởng cho bản thân một bữa ăn mà mình yêu thích. Việc duy trì một đam mê không thường xuyên có thể giúp kích thích sự thú vị trong tâm hồn bạn.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến