Hepaschis: Thuốc điều trị viêm gan và những lưu ý khi sử dụng

Thứ ba, 31/01/2023 | 11:06

Hepaschis là sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên, được sử dụng điều trị các bệnh về gan như viêm gan do nhiễm siêu vi, viêm gan do nhiễm độc, bệnh gan do rượu bia và các tình trạng suy nhược.

01675138479.jpeg

Hepaschis là thuốc điều trị viêm gan

1. Hepaschis là thuốc gì?

Theo DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hepaschis là thuốc có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên với thành phần chính là cao khô Ngũ vị tử. Hepaschis có tác dụng bảo vệ màng tế bào gan chống oxy hóa, có khả năng khử các chất gốc oxy hóa tự do, được dùng để điều trị bệnh viêm gan mạn do siêu vi, viêm gan mạn do ngộ độc, viêm gan mạn do rượu bia và các tình trạng suy nhược kèm triệu chứng ra nhiều mồ hôi.

Tác dụng của qủa Ngũ Vị Tử:

Quả Ngũ vị tử có chứa hoạt chất chính Schisandrin, Gomisin A, lignin, tinh dầu gồm có sesquiterpene, aldehyd và aceton. Ngoài ra, Qủa Ngũ vị tử còn chứa acid citric, acid malic và acid tartric.

Quả Ngũ vị tử có tác dụng bảo vệ chống độc hại gan, bảo vệ màng tế bào gan chống oxy hóa, tăng tiết mật, làm giảm tổn thương gan, giúp hạ men gan và có khả năng khử các chất gốc oxy hóa tự do nhưng không ảnh hưởng hệ miễn dịch. Ngoài ra, Quả Ngũ vị tử có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, tiêu đờm, giảm ho, cầm mồ hôi, làm dịu thần kinh, ích khí, bổ ngũ tạng.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của Hepaschis?

Hepaschis được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc viên nén bao phim với quy cách là hộp 1 lọ x 40 viên nén bao phim.

Trong mỗi viên nén bao phim Hepaschis có chứa thành phần chính là

Cao khô Ngũ vị tử (Extractum Fructus Schisandra chinensis)…….300 mg

 (Tương đương với Ngũ vị tử (Fructus Schisandrae)......................3,0 g)

3. Hepaschis được dùng cho những trường hợp nào?

Hepaschis được sử dụng cho các trường hợp sau:

Điều trị bệnh các bệnh về gan như viêm gan mạn do siêu vi, viêm gan mạn do rượu bia, viêm gan mạn do nhiễm độc.

Điều trị cho người bệnh có tình trạng suy nhược kèm triệu chứng ra nhiều mồ hôi.

11675138479.jpeg

Các dấu hiệu nhận biết gan bị nhiễm độc

4. Cách dùng - Liều lượng của Hepaschis?

Cách dùng: Hepaschis được dùng đường uống với nước ấm.

Liều dùng:

Người lớn: Uống 2 - 3 viên/lần x ngày 2 - 3 lần

Trẻ em:

+ Từ 6 - 12 tuổi: Uống 1 – 2 viên/lần, ngày uống 2 lần.

+ Từ 2 - 5 tuổi: Uống ½ - 1 viên/lần x 2 lần/ngày

Tóm lại, tuỳ theo tình trạng của người bệnh, cần dùng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và liệu trình sử dụng thích hợp để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả.

5. Cách xử lý nếu quên liều Hepaschis?

Nếu người bệnh quên một liều Hepaschis nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến thời điểm uống của liều thuốc tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng thời điểm đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý khi dùng quá liều Hepaschis?

Hiện chưa có báo cáo lâm sàng về người bệnh dùng quá liều Hepaschis. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng quá liều viên Hepaschis, cần ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị triệu chứng.

7. Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Hepaschis?

1. Hepaschis chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Hepaschis hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi.

2. Thận trọng khi sử dụng Hepaschis cho những trường hợp sau:  

  • Lưu ý không nên dùng Hepaschis khi bị cảm cúm đặc biệt cảm lạnh, tiêu chảy, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim.
  • Lưu ý hiệu qủa của thuốc có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để được tư vấn kỹ rõ hơn.
  • Lưu ý sau mỗi liệu trình điều trị với Hepaschis, cần được kiểm tra tình trạng bệnh tại các cơ sở chuyên khoa.
  • Lưu ý thông báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ tư vấn những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Hepaschis.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Hepaschis trên người trong thời kỳ mang thai. Chống chỉ định dùng Hepaschis cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh dùng Hepaschis gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Chống chỉ định dùng Hepaschis cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người đang lái tàu, lái xe và người vận hành máy móc. Thuốc Hepaschis không ảnh hưởng và có thể sử dụng cho đối tượng này.
21675138479.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ tư vấn hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Hepaschis

8. Hepaschis gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện nay, chưa có báo cáo về tác dụng phụ của thuốc Hepaschis. Tuy nhiên, người bệnh khi hỗ trợ điều trị bằng Hepaschis có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn rất hiếm gặp như: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Tóm lại, trong quá trình sử dụng Hepaschis, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng Hepaschis, cần xin ý kiến hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để xử trí kịp thời.

9. Hepaschis tương tác với các thuốc nào?

Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo lâm sàng về tương tác Hepaschis khi dùng chung với các thuốc khác. Tuy nhiên, Hepaschis có thể xảy ra tương tác với các thuốc hoá dược, thuốc dược liệu, thực phẩm chức năng hay thực phẩm. Tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ nặng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng hoặc thông báo cho bác sĩ kê đơn hoặc dược sĩ tư vấn biết những loại thuốc đang dùng có nguy cơ, giúp sử dụng thuốc hợp lý và đạt hiệu quả.

10. Bảo quản Hepaschis như thế nào?

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Hepaschis được bảo quản theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để thuốc tránh xa tầm tay, tầm với của trẻ nhỏ.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. Vanxuanpharma.com.vn: https://vanxuanpharma.com.vn/hepaschis-ngu-vi-tu.p15103182.html

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến