10 sai lầm cần phải biết khi uống nước

Thứ năm, 22/12/2022 | 09:12

Cơ thể chúng ta hơn 70% là nước, vậy nên chúng ta cần duy trì và cân bằng lượng nước trong cơ thể sao cho phù hợp. Uống nước đúng cách sẽ giúp cơ thể cải thiện được về thể lẫn tinh thần.

Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách bổ sung nước một hợp lý và đúng cách. Dưới đây là 10 sai lầm thường gặp khi uống nước, từ đó chúng ta biết cách uống nước đúng cách để mang lại lợi ích cho bản thân.

01671676128.jpeg

10 sai lầm cần phải biết khi uống nước

1.Uống nước lạnh

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chúng ta thường xuyên có thói quen uống nước lạnh hay nước đá nhiều vào những ngày thời tiết nóng nực. Khi đó lại vô tình làm giảm hoạt động của tuyến tiết dịch, dẫn đến khô rát họng, gây ra viêm họng thậm chí bỏng lạnh ở một số cơ quan nếu nước quá lạnh hoặc cơ thể chưa kịp thích nghi.

Đồng thời, nước lạnh có thể khiến cho mạch máu bị co lại vì nhiệt độ làm giảm sự lưu thông máu. Việc này còn làm các vi mạch máu trong dạ dày bị co thắt đột ngột làm giảm chức năng tiêu hóa, gây ra chứng khó tiêu, có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy,…

2.Uống nước có chứa chất BPA

BPA là một chất có trong nhựa, trong những chai, bình chứa nước, tuy nhiên BPA không phải là một chất tốt hay thân thiện với sức khỏe của người tiêu dùng. Khi dùng BPA để đựng nước nói riêng hay thực phẩm nói chung nguy cơ chất này xâm nhập cơ thể sẽ cao. Điều đáng lo ngại là khi nồng độ chất này cao có nguy cơ dẫn đến các dị tật bẩm sinh.

Vì vậy tốt nhất bạn nên dùng bình thủy tinh hay bình inox để chứa nước uống có thể giúp phòng ngừa bị nhiễm BPA vào cơ thể.

3.Sử dụng đồ uống có ga, có cồn thay thế cho nước lọc

Mọi người hay lầm tưởng rằng uống bất cứ đồ uống nào cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, sự thật thì ngược lại.

Các loại nước uống có ga gần như không có tác dụng trong việc bổ sung nước cho cơ thể. Mà ngược lại, uống nước có ga làm giảm đi nhu cầu uống nước của cơ thể, khiến cơ thể càng mất nước hơn. Thêm vào đó, loại thức uống này chứa khá nhiều hóa chất gây hại sức khỏe, khiến bạn hồi hộp, tim đập mạnh và có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng giảm đi đáng kể

Tương tự, đồ uống có cồn cũng thế, chúng không thể bổ sung nước cho cơ thể. Đồ uống chứa cồn có khả năng lợi tiểu nên thay vì bổ sung chúng ại khiến lượng nước trong cơ thể bị sụt giảm. Đó cũng là lý do bạn sẽ đi tiểu nhiều sau khi dùng thức uống có cồn.

11671676128.jpeg

Sử dụng đồ uống có gas

4.Chỉ uống nước khi cảm thấy khát

Cơ thể luôn tồn tại một lượng dung dịch giúp các hoạt động diễn ra bình thường. Chính vì vậy, uống nước là thói quen giúp duy trì lượng dung dịch ấy. Khi cơ thể có biểu hiện khát nước, đó là biểu hiện chúng ta đang mất nước. Cơn khát giống như hình ảnh giọt nước tràn ly, tức là chỉ khi sự mất nước đã đên mức báo động thì cơ thể sẽ báo khát. Vậy nên, uống nước không chỉ để thỏa mãn cơn khát mà còn góp phần tham gia vào các hoạt động của cơ thể, quá trình trao đổi chất để cơ thể hô hấp tốt hơn.

Nếu thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm máu bị cô đặc, dẫn đến các bệnh về tim mạch, huyết quản.

5.Uống nước ào ạt trong một lần

Uống nước ào ạt một lúc sẽ khiến cản trở tiêu hóa, làm tim đập loạn lên, có thể khó thở, ra mồ hôi lạnh, buồn nôn.

Trường hợp nhiễm độc nước đột ngột gây hạ natri trong máu và hệ quả là đau đầu, co giật và hôn mê.

Do đó, khi uống nước chúng ta nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, tránh uống liên tục. Hiệp hội Y khoa quốc tế khuyến cáo không nên uống quá 900ml nước trong một giờ.

6.Uống nước trong khi ăn

Hệ tiêu hóa sẽ có thể bị đe dọa khi bạn có thói quen uống nước trong lúc ăn. Theo nghiên cứu, nước sẽ pha loãng các dịch vị dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn, đồng thời khiến insullin tăng và tích tụ chất béo.

7.Không uống nước trước khi ngủ

Nhiều người thường lo sợ uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn đi vệ sinh vào buổi đêm, làm bạn ngủ không ngon giấc. Tuy nhiên, uống một lượng nước nhỏ trước khi đi ngủ không những không làm bạn mất ngủ mà còn giúp làm nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt từ đó bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, trong lúc bạn ngủ cơ thể dễ bị mất nước khiến các cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng, lâu dài có thể gây hại đến sức khỏe.

8.Không uống nước khi thức dậy

Cơ thể bạn đã trải qua một đêm dài mà không được cung cấp nước trong khi các hệ cơ quan vẫn hoạt động bình thường. Và chất thải trong cơ thể đang cần được rửa.  Nên ngay sau khi ngủ dậy, uống nước giúp cung cấp nước và cơ thể bạn giải độc một cách hiệu quả.

9.Uống quá ít nước

Nước chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể nên chúng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sức khỏe con người.

Khi uống đủ nước làn da sẽ khỏe mạnh và tươi trẻ hơn, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nước còn làm mềm giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng. Khi bạn uống quá ít nước mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ táo bón, khó tiêu, da sẽ bị khô và nứt nẻ. Nhu cầu nước mỗi ngày ở giới nữ là khoảng 1,5 đến 2 lít nước trong khi nam giới cần nhiều hơn khoảng 3 lít nước.

10.Sử dụng trái cây mọng nước hay rau để giảm lượng nước mỗi ngày

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Trái cây và rau xanh có giá trị dinh dưỡng nhiều hơn nước lọc. Tuy nhiên, không vì giàu dinh dưỡng hơn mà chúng thay thế được việc uống nước lọc mỗi ngày.

Và đặc biệt, vẫn cần uống nước dù bạn ăn nhiều trái cây mỗi ngày để trung hòa lượng nồng độ dung dịch trong cơ thể.

Nếu bạn đang mắc phải một thay một số thói quen sai lầm khi uống nước, hãy cố gắng sửa đổi chúng để bảo vệ sức khỏe cũng như nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến