Sử dụng thời gian "rảnh rỗi" của bạn để làm giàu cuộc sống của bạn

Thứ tư, 21/12/2022 | 15:26

“Bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi?” “Sau khi làm việc 48 giờ một tuần, bạn dành thời gian cho việc gì?”Thường thì chúng ta chuyển từ nghĩa vụ này sang nghĩa vụ khác mà không có hoặc có rất ít thời gian cho bản thân.

 Không có thời gian để nghỉ ngơi đầy đủ, tái tạo, bước ra khỏi những tác nhân gây căng thẳng và rắc rối của công việc và trách nhiệm cuộc sống để có một góc nhìn mới về lý do tại sao ta lại nỗ lực hết mình như vậy. Trên thực tế, hầu hết những người trưởng thành trong nền văn hóa điên cuồng 24/7 của chúng ta cũng sẽ phàn nàn tương tự rằng họ “không có đủ thời gian rảnh” để tùy ý sử dụng.

01671611690.jpeg

Dù bận rộn đến đâu, bạn cũng phải dành thời gian cho bản thân

Nhưng đó là quan điểm sáo rỗng về việc không có đủ thời gian. Mỗi người có ít nhất một số thời gian tùy ý trong một tuần bình thường. Làm thế nào để bạn dùng nó có ích nhất? Có phải phần lớn thời gian của bạn đã ăn ngấu nghiến trước màn hình tivi, liên tục dọn dẹp hoặc sắp xếp, nói chuyện điện thoại, lướt Internet? Bạn có thể có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ. Ít nhất một số thời gian này có thể được sử dụng theo những cách sáng tạo hơn để làm mới bản thân, tâm trí và tinh thần của bạn. Thế giới hiện đại của chúng ta cung cấp rất nhiều sự lựa chọn cho chúng ta đến nỗi nó đòi hỏi chúng ta phải rất rõ ràng về những gì mình cần để nạp lại năng lượng cho cảm xúc, thể chất và tinh thần. Khi chúng ta được nạp lại năng lượng, chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn, chu đáo hơn và sẵn sàng hơn trong các mối quan hệ, đồng thời có nhiều khả năng theo đuổi những sở thích giúp chúng ta trưởng thành hơn.

Dưới đây là một số cách thiết thực để sử dụng bất kỳ khoảng thời gian rảnh nào bạn có để làm phong phú thêm cuộc sống và những mối quan hệ quan trọng nhất đối với bạn.

Kiểm kê thời gian rảnh của bạn

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hầu hết chúng ta không biết mình dành thời gian rảnh vào đâu. Mặc dù chúng ta có lịch cho các cuộc hẹn hoặc “danh sách việc cần làm” trong ngày, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng nhận thức được cách chúng ta sử dụng thời gian hiệu quả. Thật khó để biết cách thay đổi cho đến khi bạn biết điều gì cần thay đổi. Hãy thử kỹ thuật đơn giản này để tìm ra thời gian rảnh rỗi của bạn được sử dụng vào đâu.

Ít nhất một lần trong ngày và trước khi bạn nghỉ vào ban đêm, hãy suy ngẫm và ghi lại cách bạn đã sử dụng những khoảng thời gian “rảnh rỗi” của mình. Càng cụ thể càng tốt và viết ra tất cả những cách bạn đã sử dụng thời gian rảnh rỗi  của mình. Bên cạnh mỗi hoạt động, viết tổng số giờ dành cho mỗi hoạt động trong tuần.

Chúng ta thường có công việc toàn thời gian, chăm sóc gia đình và các kế hoạch khác khiến việc tìm kiếm thời gian cho bản thân trở nên rất khó khăn. Cái cớ mà nhiều người trong số chúng ta sử dụng là không có “đủ thời gian” thường được phơi bày ra thực chất: sử dụng kém khoảng thời gian hạn hẹp mà ta có. Bạn càng bận rộn, bạn càng phải khôn ngoan hơn với thời gian của mình.

Khám phá sở thích của bạn

Một số người trong chúng ta quá bận rộn nên không bao giờ tự hỏi mình thực sự cần làm gì để cảm thấy mình là của chính mình. Trên thực tế, nhiều người sử dụng sự bận rộn như một cách thuận tiện để tránh đối mặt với thực tế là họ không biết nhu cầu thực sự của mình là gì. Họ chỉ đơn giản là để những nhu cầu tự nhiên của cuộc sống thiết lập lịch trình hàng ngày của họ.

Bắt đầu khám phá sở thích của bạn bằng cách lập danh sách các hoạt động mà bạn biết là mình thích. Nó có thể bao gồm các sự kiện văn hóa, sở thích, đọc sách, phim nước ngoài, đi bộ đường dài, ngắm cảnh, du lịch, tình nguyện hoặc bất kỳ hoạt động nào khác. Đơn giản chỉ cần viết chúng ra khi chúng đến với tâm trí. Đừng lo lắng về tính thực tế, chi phí hoặc liệu chúng có phù hợp với lịch trình của bạn hay không. Nếu bạn đã bỏ bê nhu cầu của mình trong một thời gian, bạn có thể thấy đây là một nhiệm vụ phục vụ cho bản thân bạn. Quay lại năm hoặc mười năm trước và suy nghĩ về những gì bạn từng làm để giải trí, kích thích và giải trí. Nếu bạn cần quay lại thời thơ ấu để xác định sở thích, hãy làm như vậy.

11671611690.jpeg

Hãy khám phá những sở thích của bản thân, dù đó là những điều đơn giản

Sau khi bạn có ít nhất năm mục, hãy xếp hạng năm mục hàng đầu theo thứ tự chúng hấp dẫn bạn nhất. Sau đó trả lời câu hỏi này cho từng người: Hoạt động này đã làm phong phú cuộc sống của tôi như thế nào? Chẳng hạn, nó có kích thích trí óc, khả năng sáng tạo của tôi, giúp tôi đánh giá cao những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, mang lại cho tôi hy vọng, giúp tôi trưởng thành, xây dựng các kỹ năng mới, giảm bớt căng thẳng .v.v.

Sau đó, nếu những lựa chọn hàng đầu của bạn quá đắt hoặc không thực tế đối với tình huống của bạn, hãy sửa đổi chúng. Ví dụ, nếu chuyến đi đến Rome là điều không thể nhưng du lịch lại là niềm đam mê của bạn, hãy lên kế hoạch cho một chuyến đi sáng tạo đến một điểm đến phù hợp với giới hạn của bạn. Đó là sự tham gia vào hoạt động rộng lớn hơn.

Cam kết phát triển bản thân

Bạn có thực sự làm việc tốt nhất khi bạn kiệt sức không? Dĩ nhiên là không. Nhưng mục đích sống của chúng ta có thể dễ dàng biến thành sự tồn tại khi chúng ta không tái tạo những phần cần đổi mới của bản thân. Hãy coi đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn đối với sự tồn tại của bạn, không chỉ đơn giản là một thứ xa xỉ. Hãy cam kết với bản thân rằng bạn sẽ cố gắng đạt được sự cân bằng giữa công việc và thời gian rảnh rỗi. Đối với một số người, sự cân bằng có nghĩa là giải trí hàng ngày, đối với những người khác ít thường xuyên hơn. Nhưng nó phải là một phần thường xuyên trong thói quen hàng tuần của mỗi người. Trừ khi bạn coi đó là ưu tiên của cuộc đời mình, nếu không điều đó có thể sẽ không xảy ra.

Lập kế hoạch cho giải trí

Vì đây là nơi bạn kéo tất cảcác lĩnh vực quan tâm lại với bạn mà bạn biết chúng sẽ làm phong phú thêm cho bạn. Bạn có thể cam kết tham gia vào một hoặc nhiều hoạt động này ít nhất hàng tuần. Và bạn thấy tầm quan trọng của giải trí sáng tạo đối với sự phát triển cá nhân. Đối với một số người, đây là phần khó nhất. Có thể họ phải chiến đấu với vô số nhiệm vụ khác để có được thời gian giải trí cho bản thân.

21671611690.jpeg

Hãy sắp xếp thời gian đi du lịch để mở mang hiểu biết và gặp gỡ những người bạn mới

Theo tin tức để xác định thời gian rảnh rỗi của bạn và sắp xếp nó vào lịch trình của bạn. Hãy xem nó như một cuộc hẹn không thể thương lượng và không thể hủy bỏ trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp. Điều này có vẻ như đang nâng cao thời gian rảnh rỗi. Nhưng điều đó phụ thuộc vào giá trị của nó trong cuộc sống của bạn. Bạn sẽ dành thời gian rảnh rỗi của mình cho những gì bạn coi trọng nhất. Nếu đó là xem tivi, sử dụng Internet, nói chuyện điện thoại, làm việc nhà hoặc các hoạt động khác, thì ít nhất hãy làm điều đó một cách có chủ ý. Nhưng nếu bạn tìm kiếm nhiều hơn mức bình thường, hãy kiên trì theo đuổi những sở thích của bạn. Bạn sẽ không hối tiếc đâu. Một khoản đầu tư nhỏ về thời gian có thể thay đổi cuộc đời bạn theo đúng nghĩa đen.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử là một loại thảo dược quý có vị đắng và tính hàn. Đặc tính này giúp ức chế hoạt động của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sốt rét, bệnh lỵ, và tiêu chảy kéo dài.
Đăng ký trực tuyến