5 điều chứng minh lòng biết ơn là chìa khóa của hạnh phúc

Thứ tư, 21/12/2022 | 10:39

Có lòng biết ơn giúp thay đổi suy nghĩ của bạn từ tiêu cực sang các khía cạnh tích cực của cuộc sống. Thật dễ dàng để bỏ qua mọi thứ bạn phải cảm thấy biết ơn về cuộc sống hàng ngày.

Hầu hết mọi người có xu hướng tập trung nhiều hơn vào những căng thẳng của họ hơn là bày tỏ lòng biết ơn, và điều đó có thể hiểu được. Cuộc sống có vẻ đòi hỏi, áp lực và có thể dễ dàng khiến bạn đi xuống.

01671594463.jpeg

5 điều chứng minh lòng biết ơn là chìa khóa của hạnh phúc

Lòng biết ơn là liều thuốc giải cho nhiều vấn đề vì nó cho phép chúng ta nhìn thấy bức tranh toàn cảnh hơn. Chúng ta sinh ra để học những bài học khó giúp linh hồn chúng ta thanh thản, hạnh phúc. Khi bạn nhìn mọi thứ từ góc độ này, bạn bắt đầu cảm thấy biết ơn vì cơ hội hiếm có để phát triển. Vũ trụ sẽ không bao giờ cung cấp cho bạn bất cứ điều gì mà bạn không thể xử lý.

Tuy nhiên, những áp lực trong cuộc sống đôi khi có thể làm nản lòng ngay cả những tâm hồn cứng rắn nhất. Tất cả chúng ta đều cần nghỉ ngơi khỏi các nhiệm vụ và nhu cầu hàng ngày của mình, và lòng biết ơn cho chúng ta không gian này để nâng cao nhận thức của mình. Cảm giác biết ơn sẽ loại bỏ mọi rào cản và nhắc nhở bạn rằng bạn vẫn có thể tìm thấy một tia sáng ngay cả trong thời điểm đen tối nhất.

Vì vậy, làm thế nào lòng biết ơn có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn? Chúng ta sẽ thảo luận về một số cách lòng biết ơn có thể cải thiện tâm hồn bạn ở dưới đây.

1. Lòng biết ơn chuyển sự tập trung của bạn sang những gì bạn có hơn là thiếu thốn.

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bạn rất dễ cảm thấy vô vọng và lạc lõng khi tập trung quá nhiều vào những gì mình không có. Hoặc, có lẽ, bạn bị cuốn vào trò chơi so sánh và cảm thấy kém cỏi hơn so với đồng nghiệp của mình. Giải pháp cho vấn đề này nằm ở cách bạn nhìn thế giới xung quanh. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy bình an hay hạnh phúc với một tư duy sợ hãi, tiêu cực. Tuy nhiên, nhìn thế giới qua lăng kính màu hồng và đếm những điều may mắn sẽ cải thiện cách nhìn của bạn.

Nếu bạn muốn trải nghiệm sự phong phú và hạnh phúc vĩnh cửu, hãy thử viết nhật ký về lòng biết ơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người thực hành viết về lòng biết ơn đã cải thiện sức khỏe tinh thần chỉ sau bốn tuần.

2. Bày tỏ lòng biết ơn có thể cải thiện các mối quan hệ của bạn.

Cho dù trong mối quan hệ lãng mạn hay thuần khiết, lòng biết ơn có thể giúp bạn nhìn người khác theo hướng tích cực hơn. Nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ những lo lắng về mối quan hệ của mình nếu bạn tập trung vào những phẩm chất tốt đẹp của một người. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng bày tỏ lòng biết ơn với đối tác của bạn sẽ giải phóng oxytocin, hormone tình yêu. Hormone này giúp bạn gắn kết với những người thân yêu và tăng sự thân mật.

11671594463.jpeg

Bày tỏ lòng biết ơn

Về cơ bản, tất cả bắt nguồn từ việc nhìn thấy những điều tốt đẹp ở mọi người hơn là những đặc điểm đen tối của họ. Tất cả chúng ta đều có bóng tối và ánh sáng bên trong mình; tùy thuộc vào chúng ta thể hiện khía cạnh nào trong cuộc sống cá nhân của mình. Tuy nhiên, nhìn thấy vẻ đẹp và tình yêu trên thế giới sẽ giúp nâng cao những phẩm chất đó trong chúng ta.

3. Nó có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và cortisol.

Đặt quá nhiều sự chú ý vào sự u ám và diệt vong có thể dễ dàng khiến bạn căng thẳng và lo lắng. Bộ não không biết sự khác biệt giữa các mối đe dọa thực sự và nhận thức, nên nó sẽ phản ứng tương ứng. Ví dụ: nếu bạn không ngừng tập trung vào các vấn đề như ô nhiễm và sự nóng lên toàn cầu, nó sẽ tự động kích hoạt phản ứng chống lại, khiến bạn luôn cảm thấy không thoải mái, ám ảnh, lo âu. Tuy nhiên, hãy nghĩ nhiều hơn về việc mọi người làm những điều tích cực để giúp đỡ người khác và tạo ra hòa bình. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng khi tự điều chỉnh sự chú ý của mình có thể làm tăng cảm xúc tích cực như lòng biết ơn và lòng tốt. Chúng cũng giúp giảm cảm giác tội lỗi, thù địch, căng thẳng và lo lắng.

Vì vậy, nếu gần đây bạn cảm thấy kiệt sức hoặc choáng ngợp, hãy thử thực hành chánh niệm và các phương pháp tự điều chỉnh khác. Nó có thể giúp bạn chuyển hướng suy nghĩ của mình sang những khía cạnh tích cực, đáng khích lệ của cuộc sống hơn là những khía cạnh khiến bạn chán nản.

Hãy nhớ rằng, mọi thứ trong vũ trụ này hoạt động như một tấm gương, vì vậy bạn sẽ luôn nhìn thấy chính mình được phản chiếu ra bên ngoài. Nếu bạn muốn thay đổi cách bạn nhìn mọi thứ, hãy bắt đầu bằng cách đánh bóng tấm gương bên trong. Tinh thần minh mẫn đến từ thiền định, sống đơn giản và đối xử với người khác như bạn muốn được đối xử.

4. Lòng biết ơn giúp tăng khả năng phục hồi.

Cảm thấy biết ơn về những gì bạn có có thể mở ra chìa khóa hạnh phúc vì nó mang lại cho bạn sự tốt đẹp hơn. Quan tâm nhiều hơn đến những lời nói tích cực của bạn sẽ khiến bạn trở nên kiên cường hơn trước những yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống. Nó cũng giúp bạn thoát khỏi đau khổ và tiêu cực vì bạn ít tập trung vào những gì khiến bạn thất vọng.

Các nghiên cứu cho thấy cảm giác biết ơn sau những lần cố gắng, có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Vì vậy, hãy đếm những phước lành đã đến với bạn nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều hạnh phúc hơn. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy có nhiều khả năng giải quyết vấn đề hơn vì lòng biết ơn tái tạo sức mạnh của tâm hồn.

5. Lòng biết ơn giúp bạn duy trì khoảnh khắc hiện tại.

Theo tin tức khi bạn biết ơn về điều gì đó, bạn không tập trung vào bất cứ điều gì ngoài hiện tại và tại đây. Nghiền ngẫm về quá khứ hay tương lai chỉ lấy đi niềm vui của giây phút hiện tại. Tuy nhiên, thích nghi và trải nghiệm hết những gì đang xảy ra sẽ giúp bạn cảm thấy được trao quyền và hạnh phúc. Lòng biết ơn giúp tăng cường những cảm xúc này vì bạn có thể nhìn thấy vẻ đẹp ngay cả trong những khoảnh khắc nhỏ nhất.

21671594463.jpeg

Lòng biết ơn giúp bạn duy trì khoảnh khắc

Ví dụ, bữa tối với những người thân yêu sẽ có vẻ thú vị và ấm áp hơn. Ngay cả công việc của bạn cũng sẽ bắt đầu bớt căng thẳng hơn nếu bạn tập trung vào những khía cạnh tích cực của nó. Ví dụ, có một khoản tiền lương ổn định hỗ trợ gia đình bạn có thể biến công việc thành một điều may mắn hơn là một công việc nhàm chán. Nói tóm lại, lòng biết ơn giúp não bạn hoạt động chậm lại và tăng cơ hội trải nghiệm tình yêu, ngay cả trong những phần đời thường của cuộc sống.

Bạn có thể nghĩ bày tỏ lòng biết ơn có vẻ ngô nghê hoặc sến súa, nhưng nó có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Lòng biết ơn không chỉ dành cho những người theo tôn giáo hoặc tâm linh - bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm những cảm giác tích cực hơn bằng cách thay đổi nhận thức của họ. Hãy nhớ rằng bất cứ điều gì bạn tập trung vào sẽ phóng đại bên trong tâm trí bạn và ảnh hưởng đến triển vọng của bạn. Vì vậy, cách duy nhất để cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn và thay đổi cách bạn nhìn thế giới. Thực hành lòng biết ơn thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy tự do hơn và loại bỏ sự nặng nề khỏi tâm hồn.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến