4 điều giúp tăng tuổi thọ

Thứ hai, 14/11/2022 | 10:34

Tuổi thọ thường được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ của nhiều người - đặc biệt là khi họ già đi. Chúng ta có điều kiện sống tốt hơn và an sinh xã hội tốt hơn, con người có thể tận hưởng một cuộc sống lâu hơn.

01668397734.jpeg

Bạn càng hoạt động tích cực, bạn càng sống lâu hơn và tốt hơn khi bạn già đi.

Không thể phủ nhận rằng mọi người hiện đang sống tốt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dù cố gắng đến đâu, chúng ta cũng không thể đánh bại được sự lão hóa. Đó là một quá trình tự nhiên và mọi người nhất định phải trải qua nó. Nếu bạn không chăm sóc bản thân, tuổi thọ là điều không cần bàn cãi. Thay vào đó, bạn cần đảm bảo mình có một tương lai tốt nhất có thể. Vậy bạn có thể làm gì để tăng tuổi thọ và đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho bản thân?

1. Phong cách sống năng động giúp tăng tuổi thọ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Tất cả các nghiên cứu phân tích tác động của lối sống năng động đều đưa ra một kết luận đó là bạn càng hoạt động tích cực, bạn càng sống lâu hơn và tốt hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tuổi thọ luôn mang tính tương đối. Một lối sống năng động sẽ cho phép bạn sống lâu hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng hai đến ba giờ tập thể dục hàng tuần giúp tăng tuổi thọ từ năm đến bảy năm.

Những người ít vận động thường phải vật lộn với các vấn đề về di chuyển khi về già. Bên cạnh đó, họ còn quan tâm đến nhiều vấn đề khác. Từ các vấn đề về tim mạch đến các vấn đề về tiêu hóa, tất cả đều khiến cuộc sống của họ trở nên phức tạp hơn khi bạn già đi. Tuy nhiên, bạn càng năng động hơn, bạn sẽ ít phải lo lắng về những điều đó hơn. Chưa kể rằng có một lối sống năng động giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe nhận thức của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy những người năng động có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn đáng kể. Nếu bạn không muốn làm điều gì đó khiến cơ thể kiệt sức, hãy cân nhắc đi bộ hàng ngày. Thậm chí 30 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể tăng cường sức khỏe của bạn. Nếu bạn có những sở thích năng động, như khiêu vũ. Chỉ sau một vài ngày tích cực, bạn sẽ bắt đầu gặt hái được những phần thưởng. Tâm trạng của bạn sẽ ngay lập tức được cải thiện.

Bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn, sức khỏe tiêu hóa của bạn sẽ tốt hơn và nhìn chung bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng lợi ích thực sự là lợi ích lâu dài. Bạn càng hoạt động tích cực, bạn càng sống lâu hơn và tốt hơn khi bạn già đi.

2. Xem lại những gì bạn nên ăn ở mọi lứa tuổi để tăng tuổi thọ

Mọi người đều thích được thoải mái và thưởng thức một bữa ăn ngon, nhanh chóng. Ví dụ bạn ăn những chiếc pizza đông lạnh hai lần một tháng cũng có thể là một trong những lý do khiến bạn mau lão hơn. Chế độ ăn uống thao kiểu phương Tây không lành mạnh đến mức nó có thể cướp đi nhiều năm tuổi thọ của bạn. Chế độ ăn uống đó chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng gói sẵn. Nó cũng kết hợp nhiều thịt đỏ, nhiều sữa, các sản phẩm nhiều đường và ăn ít rau.

Thực phẩm đông lạnh và cho vào lò nướng có vẻ giống như một bữa ăn hoàn hảo sau một ngày dài. Nhưng chế độ ăn đó không phải là điều bạn nên phấn đấu. Đặc biệt nếu bạn quan tâm đến tuổi thọ, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống của mình và hướng đến việc ăn uống lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng chế độ ăn uống tối ưu bao gồm nhiều loại đậu hơn, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Bạn cũng nên tránh các loại thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến và thực phẩm chế biến sẵn. Nếu bạn muốn có thịt, bạn nên cân nhắc ăn nhiều thịt gà và cá. Chế độ ăn kiêng này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Ví dụ, chọn chế độ ăn này vào năm hai mươi tuổi sẽ giúp bạn cộng thêm vài năm vào cuộc đời.

11668397734.jpeg

Hãy chon thực phẩm lành mạnh và dành thời gian để nấu ăn ở nhà

Hầu hết mọi người ăn thực phẩm chế biến và không lành mạnh. Sẽ hữu ích nếu bạn cố gắng mua nhiều rau củ quả tại các chợ nông sản. Nếu không thể, hãy loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ, ngừng ăn ngũ cốc đã qua chế biến vào bữa sáng. Và, quan trọng nhất, dành thời gian để nấu ăn ở nhà. Thói quen này sẽ đảm bảo rằng bạn không phải phụ thuộc vào các bữa ăn đông lạnh hoặc đóng gói sẵn nữa.

3. Hòa nhập với xã hội, đặc biệt là khi bạn lớn tuổi

Một trong những kẻ thù lớn nhất của nhân loại là sự cô đơn. Đó là một trong những lý do chính khiến mọi người chiến đấu với các vấn đề sức khỏe tâm thần. Một người bị bỏ rơi có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn một người hòa nhập với xã hội. Chắc chắn, hầu như ai cũng có những người xung quanh họ. Và bạn thậm chí tương tác với nhiều người hàng ngày. Ví dụ, bạn phải tương tác hàng ngày với các đồng nghiệp làm việc của mình.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đang xã hội hóa theo cách bạn nên làm. Để sống lâu hơn, bạn cần tạo ra những kết nối mạnh mẽ với những người khác ở mọi lứa tuổi. Những người sống biệt lập có thể đối mặt với nguy cơ chết sớm cao hơn những người sống hòa nhập. Rủi ro đó có thể cao tới 50%. Một số nhà khoa học thậm chí còn lập luận rằng sự cô lập xã hội có thể làm giảm tuổi thọ với tỷ lệ tương tự như hút thuốc. Sự cô lập tác động đến con người về mặt tâm lý và thể chất.

Một số người tin rằng sự thiếu kết nối giữa con người với nhau sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Điều này khiến người ta dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn. Sự cô lập ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vì vậy, để tăng kỳ vọng cuộc sống và hạnh phúc của bạn, hãy cố gắng tạo ra các kết nối sâu sắc hơn. Điều đó không có nghĩa là bạn phải có hàng tá bạn bè. Hòa nhập xã hội theo nghĩa truyền thống là tốt, có nghĩa là cởi mở và chân thành.

Và sẽ tốt nhất nếu bạn cũng cố gắng chủ động gặp gỡ những người mà bạn có thể kết nối. Nhiều người nghĩ rằng họ là người xã giao tốt vì họ có quan hệ tốt với đồng nghiệp trong công việc. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Sẽ là tốt nhất nếu bạn cố gắng tìm kiếm những người mà bạn có thể kết nối. Điều cần thiết là có một vài người bạn mà bạn có thể chia sẻ mọi thứ. Những người đó không chỉ luôn ở bên bạn mà còn có thể vui vẻ với họ. Vì vậy, hãy tìm một người mà bạn có thể nói về các vấn đề của mình và cũng là người muốn có những chuyến đi cùng với bạn.

4. Làm những thứ mà bạn yêu thích

Theo tin tức khi đến tuổi trưởng thành, nhiều người mắc sai lầm khi tập trung quá nhiều vào công việc. Có thể đó không phải là một điều tồi tệ, nhưng bạn không nên sống để làm việc. Nhưng đúng hơn, bạn nên làm việc để sống. Ngay cả khi bạn yêu thích công việc của mình, đó vẫn là điều tạo ra nhiều căng thẳng và lo lắng. Mọi thứ thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn bực bội với công việc của mình.

Nếu bạn không thích những gì bạn làm và thậm chí không có một số sở thích khiến bạn vui lên, cuộc sống của bạn sẽ thật ảm đạm. Nhưng tác động của việc không có sở thích không chỉ là tâm lý. Điều này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Khi bạn không có cách nào để thoát khỏi những rắc rối của thói quen hàng ngày, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng - đặc biệt là khi bạn già đi. Bạn không thể giải tỏa tất cả căng thẳng, vì vậy tất cả căng thẳng đó sẽ tích tụ lại.

Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bằng cách dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài ra, những người căng thẳng có nhiều khả năng phát triển các vấn đề về tim và những thứ khác. Tuy nhiên, khi bạn dành thời gian cho những sở thích mà bạn yêu thích, bạn sẽ có một lối thoát cho tất cả những căng thẳng và áp lực đó. Không chỉ vậy, những sở thích đó có thể mang lại cho bạn niềm vui tuyệt đối.

Một số hoạt động hữu ích nếu bạn không biết sở thích nào có thể phù hợp với mình. Đọc sách, nấu ăn, làm vườn và thậm chí chăm sóc một con vật cưng – tất cả những hoạt động này đều tương quan với tuổi thọ. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu bằng cách thử một số trong số này. Nhưng điều tốt nhất bạn có thể làm là theo đuổi ước mơ của mình. Vì vậy, hãy thử nếu bạn luôn yêu thích khiêu vũ nhưng chưa bao giờ tham gia các lớp học. Ngay cả khi bạn lớn hơn, điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm được. Ít nhất hãy đưa ra những thứ bạn nghĩ rằng bạn muốn thử. Không sớm thì muộn, bạn sẽ tìm thấy sở thích phù hợp với mình.

Cefradine thuốc điều trị nhiễm khuẩn và những lưu ý khi sử dụng

Cefradine thuốc điều trị nhiễm khuẩn và những lưu ý khi sử dụng

Cefradine là thuốc kháng sinh được chỉ định điều trị các bệnh nhiễm vi khuẩn nhạy cảm như nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn tai mũi họng và nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
Rabeprazole thuốc điều trị loét dạ dày tá tràng và những lưu ý khi sử dụng

Rabeprazole thuốc điều trị loét dạ dày tá tràng và những lưu ý khi sử dụng

Rabeprazole là thuốc làm giảm tiết acid trong dạ dày, được chỉ định điều trị loét dạ dày lành tính, bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, hội chứng Zollinger-Ellison và các tình trạng tăng tiết acid trong bệnh lý khác
Công dụng và lưu ý khi dùng omega 3

Công dụng và lưu ý khi dùng omega 3

Omega 3 là một trong những chất cần thiết để bổ sung cho cơ thể. Đây là một loại acid béo giúp hạn chế tình trạng mất trí nhớ hay nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ công dụng và lưu ý khi sử dụng omega 3.
Bezafibrate thuốc điều trị mỡ máu và những lưu ý khi sử dụng

Bezafibrate thuốc điều trị mỡ máu và những lưu ý khi sử dụng

Bezafibrate là thuốc được chỉ định điều trị mở xấu trong máu như tăng lipoprotein máu tuýp IIa, IIb, III, IV và V ở người bệnh không đáp ứng với chế độ ăn uống hay các biện pháp thích hợp khác, giúp ngăn ngừa các biến chứng trên tim mạch.
Đăng ký trực tuyến