5 Điều cần tập trung khi đối mặt với thay đổi bất ngờ

Thứ ba, 01/11/2022 | 10:02

Sự thay đổi bất ngờ có thể mang theo sự không chắc chắn, sợ hãi và lo lắng. Những lúc như vậy ta hãy bình tĩnh, tích cực và chỉ tập trung vào những gì trong tầm kiểm soát của mình, ta sẽ nắm giữ quyền lực đối với cảm xúc của mình

Bởi vì khi tôi kiểm soát được cảm xúc của mình, ta sẽ quyết định cho những hành động.  Do đó có thể tập trung năng lượng của mình vào các cơ hội phát triển, tiến bộ và thành tích xuất hiện bất chấp sự hỗn loạn của những thay đổi không lường trước được xung quanh bạn. Dưới đây là năm khía cạnh mà ta có thể dựa vào khi thấy mình bị kéo lùi bởi làn sóng bất định.

01667272704.png

Sự thay đổi có thể là cơ hội tốt để ta phát triển

1. Tập trung vào các mối quan hệ của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi cả thế giới đang đứng trước làn sóng thay đổi bất ngờ, điều tốt đẹp nhất bạn có thể làm là trở nên nhân đạo - thể hiện lòng trắc ẩn. Nếu phản ứng của ai đó là đóng cửa với thế giới xung quanh họ, điều đó có thể khiến người đó cảm thấy lo lắng, lo lắng, bị cô lập và bất lực và cứ luẩn quẩn.

Một dấu hiệu của sức mạnh tinh thần tốt là khi bạn mở lòng đón nhận những thứ thay đổi, bạn trở thành nguồn tự tin cho những người khác, và khi làm như vậy, bạn cũng trở thành một người cho chính mình. Mở rộng kết nối của bạn với những người khác và nâng cao những người xung quanh, để bạn có thể tự nâng mình lên.

“Hãy cho những người bạn yêu thương, đôi cánh để bay, cội nguồn để quay trở lại và lý do để ở lại” - Dalai Lama

Hãy mạnh mẽ, tích cực, từ bi. Hãy kết nối với bạn bè trên khắp thế giới để cho họ thấy rằng ta yêu họ và quan tâm đến họ và chúng ta đoàn kết.

2. Tập trung vào cơ hội

Nếu bạn mãi lo vào những gì bạn không thể làm được nữa vào những thời điểm thay đổi, bạn sẽ không thể nhìn thấy tất cả những gì bạn có thể — bởi vì năng lượng của bạn đổ dồn vào nơi khác. Chuyển sự chú ý của bạn sang các cơ hội trong tầm tay và bạn sẽ thấy mình có một tư duy định hướng phát triển tích cực hơn.

Không gian đã được tạo ra để bạn thay thế cái cũ bằng cái mới. "Mới" sẽ là gì? Bạn sẽ bắt đầu những dự án mới nào? Bạn có thể xây dựng và học những kỹ năng mới nào? Chẳng hạn trong thời gian Đại dịch Covid -19 xảy ra mạnh mẽ. Tình trạng này đã giải phóng một chút thời gian cho mọi người. Hãy sử dụng thời gian để đọc thêm sách và đăng ký một khóa học trực tuyến về cách cải thiện năng suất của mình chẳng hạn.

11667272704.png

Bạn đã tận dụng những thay đổi này như thế nào?

3. Tập trung vào hôm nay

Có lẽ đây là một kiểm tra thực tế trung thực rằng tất cả những gì chúng ta thực sự có quyền kiểm soát là những gì chúng ta làm ngày nay.

Quá khứ ở phía sau chúng ta, và nó không có sức mạnh đối với thời điểm hiện tại. Không có lý do gì để nhìn lại quá khứ nếu ý định của bạn không phải là để rút kinh nghiệm.

Tương lai là một điều trừu tượng. Nó không gì khác hơn là một ý tưởng vẫn chưa tồn tại. Chúng ta không kiểm soát được tương lai của mình, nhưng chúng ta có ảnh hưởng đến hướng đi mà chúng ta quyết định. Và ảnh hưởng này được củng cố bởi những hành động mà chúng ta thực hiện ngày hôm nay.

Bạn đang liên tục tạo ra bản thân thông qua những đóng góp, thành tích và kết quả mỗi ngày. Những hành động và thói quen hàng ngày của bạn đang ảnh hưởng đến con người bạn sẽ trở thành ngày mai. Vì vậy, hãy lấy “bây giờ” làm trọng tâm chính của bạn.

4. Tập trung vào con người mà bạn muốn trở thành

Xây dựng trên quan điểm của bạn, và nếu bạn chấp nhận hai tư tưởng sau:

  • Tất cả những gì bạn có là "bây giờ"
  • Tương lai của bạn là những gì bạn đang tích cực tạo ra vào chính thời điểm này

Sau đó, bạn ý thức rằng bạn sẽ trở thành ai trong thời gian một năm, hai năm hay năm năm là sự phản ánh trực tiếp là kết quả của những gì bạn đang làm hôm nay. Đây là một nhận thức sâu sắc. Nhiều người tự định nghĩa bản thân bằng hoàn cảnh bên ngoài. Và khi những hoàn cảnh này thay đổi bất ngờ, họ sẽ mất đi cảm giác về bản sắc của mình.

Nếu bạn gắn con người của mình với môi trường bên ngoài, bạn sẽ luôn luôn tùy thuộc vào hoàn cảnh của mình. Nhưng nếu bạn gắn bạn là ai với con người bạn đang trở thành — với những tín hiệu, lý tưởng và ý định bên trong — thì một sự thay đổi từ môi trường bên ngoài sẽ không có tác động mạnh mẽ đến danh tính của bạn. Bạn sẽ chỉ cần điều chỉnh đường đi và tiếp tục nhiệm vụ của mình.

Ví dụ: Đại dịch toàn cầu này đã không ngăn cản bước tiến của cuộc sống của tôi. Công việc của tôi đã dừng lại một cách bất ngờ — nhưng cuộc hành trình của tôi vẫn tiếp tục. Tôi vẫn tập trung vào người tôi muốn trở thành, tôi vẫn học tiếng Anh và tôi có thời gian để phát triển khả năng nói tiếng anh của tôi một cách lưu loát. Tôi vẫn kết nối mạng, tôi vẫn tập trung vào những gì tôi muốn xây dựng, tôi vẫn đang học, vẫn tập thể dục. Đây là lúc để tận dụng sự bối rối bên ngoài và trau dồi khả năng tự định hướng và bình an nội tâm.

5. Tập trung vào lòng biết ơn

Hãy chuyển suy nghĩ của mình từ ghen tị, tham lam và thất vọng hoặc trạng thái cảm xúc của tôi từ buồn bã và ảm đạm sang cảm thấy tích cực và biết ơn hơn.

Theo tin tức nghiên cứu đã chứng minh rằng lòng biết ơn có liên quan chặt chẽ và nhất quán với niềm hạnh phúc lớn hơn và những tác động tích cực lâu dài đến não bộ. Nó giúp chúng ta cảm nhận được những cảm xúc tích cực hơn, trở nên kiên cường hơn trong việc đối mặt với nghịch cảnh, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với gia đình và bạn bè, và sống trong một không gian tinh thần lành mạnh hơn.

Nếu bạn có thể mở ra cánh cửa biết ơn trong cuộc sống của mình, tất cả những cánh cửa khác sẽ mở ra cho bạn. Biết ơn là chìa khóa đầu tiên để đối phó với sự thay đổi bất ngờ: Biết ơn những gì đã có, những gì đang có và những gì sẽ xảy ra. Đó có thể là một bầu trời mới, là một sự thay đổi để ta có cơ hội thay đổi và phát triển, là cơ hội để chúng ta đoàn kết và cùng trải nghiệm…

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến