Cách bảo vệ sức khoẻ đường hô hấp khi giao mùa

Thứ ba, 20/12/2022 | 11:21

Thời điểm giao mùa là lúc mà cả thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường, là lúc các loại virus phát triển mạnh mẽ dễ xâm nhập vào cơ thể chúng ta, khiến cơ thể không thích ứng, dễ gây ra những vấn đề về sức khỏe

Đối với những bệnh nhân đang mắc bệnh hô hấp mãn tính, tình trạng đường hô hấp sẽ chuyển biến nặng hơn, làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng cuộc sống của người bệnh. Vậy nên chúng ta cần tìm biện pháp để bảo vệ sức khỏe mình vào thời điểm này, dưới đây là những cách bạn có thể áp dụng để chủ động tăng cường sức khỏe.

01671511125.jpeg

Cơ thể dễ bị bệnh về hô hấp khi giao mùa

1.Vì sao khi giao mùa dễ mắc bệnh đường hô hấp

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thời tiết thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi của nhiệt độ ( như nóng sang lạnh hay nắng sang mưa), độ ẩm, gió mùa,... Nhiệt độ chuyển biến nhanh sẽ làm cơ thể chúng ta không thích ứng kịp, có thể gây suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, bên cạnh đó virus cảm lạnh ưa điều kiện ẩm, lạnh của khí hậu khi giao mùa nên chúng sẽ có cơ hội phát triển cũng như lây lan nhanh chóng. Và đặc biệt hệ hô hấp chính là một môi trường lý tưởng để mầm bệnh xâm nhập dễ dàng, nên chúng ta dễ bị hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, ho, đau họng khi thay đổi thời tiết.

Thời lượng ngày đêm vào mùa lạnh cũng thay đổi so với mùa nóng, ngày ngắn nhưng đêm dài, trời âm u mưa gió và cũng ít ánh nắng mặt trời hơn, trong khi ánh nắng là nhân tố tốt để tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại, vậy nên khi ánh mặt trời thưa thớt đi trong thời điểm này là điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

Cuối cùng, vì thời điểm giao mùa mọi người thường ở trong nhà, đóng kín cửa, tụ tập đông người và ít khi vận động ngoài trời. Sự kém lưu thông không khí và các thói quen trên vô tình làm virus gây bệnh về hô hấp lây lan nhanh hơn.

11671511125.jpeg

Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh đường hô hấp khi giao mùa

2.Các bệnh liên quan đến hô hấp thường gặp khi giao mùa

2.1. Viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp tính hay xảy ra lúc giao mùa, xuất hiện ở trẻ em và cả người lớn. Triệu chứng của viêm họng cấp bao gồm: đau họng, khan tiếng, ho, ho, cổ họng khô rát, sốt cao ( từ 38-39 độ C) có kèm theo sổ mũi.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do vi khuẩn Liên cầu tan máu beta nhóm A hay do virus xâm nhập gây bệnh. Nếu bệnh không được can thiệp điều trị tối ưu có thể dẫn đến bệnh lý hô hấp nguy hiểm khác như: viêm mũi, áp xe thành họng,...

2.2. Viêm khí phế quản

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm khí phế quản thường là do sự thay đổi thời tiết, viêm mũi hay viêm họng và nếu không được điều trị kịp sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Tình trạng này không được điều trị dứt điểm sẽ gây nhiễm trùng lan vào các phế nang phổi, dẫn đến các triệu chứng nguy cấp như: sốt cao li bì, tức ngực, ho khan, khó thở, có đờm màu xanh hoặc vàng.

2.3. Cúm mùa

Bệnh này trẻ em và trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc do sức đề kháng còn yếu và hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện. Cúm dễ lây khi trẻ tiếp xúc gần với người bệnh. Các triệu thường thấy là: ho, đau đầu, chóng mặt, ớn lạnh, sốt nhẹ, đau họng, hắt hơi, chảy nước mũi trong. Ở các đối tượng như là trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ có thai, cúm mùa dễ trở nên nặng hơn và diễn tiến nhanh chóng thành suy hô hấp, có thể đe dọa đến tính mạng.

2.4. Hen suyễn

Hen suyễn là bệnh dễ tái phát, nhất là vào lúc giao mùa. Thời điểm chuyển đông chính là giai đoạn tồi tệ nhất đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Thời gian giao mùa ngoài sự thay đổi thời tiết thì có thêm sự xuất hiện của nhiều loài hoa cỏ khác nhau... càng là những yếu tố khiến bệnh hen suyễn tái phát. Người bị hen suyễn sẽ dễ dị ứng với nhiều tác nhân khác nhau như phấn hoa, khói bụi... và bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng một khi cơ thể bị nhiễm virus đường hô hấp.

3.Cách bảo vệ sức khỏe đường hô hấp khi giao mùa

Theo tin tức việc phòng bệnh đường hô hấp là vô cùng quan trọng. Khi thời tiết thay đổi và bạn phải thường xuyên di chuyển ngoài trời thì hãy lưu ý một số vấn đề để bảo vệ tốt sức khỏe của mình:

  • Giữ ấm cho cơ thể: khi trời lạnh, hãy đảm bảo rằng bạn phải mặc đủ ấm, tắm hoặc vệ sinh bằng nước ấm ở nơi kín gió và khi tắm xong hãy dùng khăn lau khô người rồi mới mặc quần áo.
21671511125.jpeg

Giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh

  • Tránh ngồi nhiều ở nơi máy lạnh, quạt máy và không thức khuya.
  • Tập thể dục điều độ và xây dựng chế độ ăn hợp lý, bổ sung nhiều chất xơ và vitamin C qua rau xanh và hoa quả tươi.
  • Không hút thuốc lá, không uống nước đá.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng miệng cũng như vùng họng bằng cách đánh răng trước khi ngủ, súc miệng bằng nước ấm khi thức dậy. Có thể làm sạch khoang mũi họng bằng cách súc họng, rửa mũi cùng nước muối sinh lý 0,9%. Thường xuyên rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn để hạn chế tối đa nguy cơ lây bệnh.
  • Có thể tiêm phòng cúm trước khi bước vào mùa lạnh hàng năm để tăng đề kháng tránh mắc bệnh hoặc nếu bị thì tình trạng cũng giảm nhẹ.

Lưu ý: Không tự ý đi mua thuốc, nhất là thuốc kháng sinh điều trị, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng về đường hô hấp, hãy đi thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn và chỉ định điều trị hợp lý.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến