5 Sắc thái dinh dưỡng chế độ ăn cầu vồng

Thứ ba, 03/01/2023 | 14:39

Chế độ ăn cầu vồng (Eat the rainbow) là sự kết hợp của các loại trái cây, rau củ quả với nhiều màu sắc khác nhau. Đây là chế độ ăn không chỉ bắt mắt về màu sắc mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.

01672732079.jpeg

Chế độ ăn cầu vồng

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Sự kết hợp của các loại trái cây, rau củ quả với nhiều màu sắc khác nhau bao gồm: màu đỏ; màu cam và vàng; màu trắng và nâu; màu xanh lá cây; màu xanh dương và màu tím tạo thành chế độ ăn cầu vồng. Chế độ này hỗ trợ tốt cho việc kiểm soát cân nặng, giúp đảm bảo bổ sung được đầy đủ vitamin và các hợp chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Bản thân cơ thể chúng ta cần nhiều loại vitamin khác nhau, các loại khoáng chất và phytochemical để cơ thể luôn khỏe mạnh. Do đó, việc ăn nhiều loại trái cây và rau củ có màu sắc khác nhau là  cách ăn uống lành mạnh.

Dựa trên kết quả nghiên cứu cho thấy trên tổng 10 người thì có 8 người không ăn đủ chất phytochemical nào cần thiết để có sức khỏe tốt. Hầu  như mọi người có xu hướng ăn lặp đi lặp lại những món ăn mà họ thích đặc biệt là thức ăn nhanh và bỏ lỡ rất nhiều loại trái cây và rau quả - loại thực phẩm chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chế độ "ăn cầu vồng" thực sự rất hữu ích, trong đó mỗi một màu sắc của chế độ ăn này sẽ có những đặc trưng dinh dưỡng riêng, từ đó mang lại lợi ích cụ thể cho cơ thể.

Màu đỏ

Những loại thực phẩm, trái cây có màu đỏ trong tự nhiên rất nhiều có thể kể đến như: táo đỏ, cà chua, ớt đỏ, dây tây, hành tây đỏ, củ cải, đậu đỏ, quả mâm xôi, dưa hấu, cherry, lựu…

Chất phytochemical – bao gồm lycopene và axit ellagic có trong củ quả màu đỏ giúp chống lại ung thư, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim.

Màu vàng và cam

11672732079.jpeg

Rau, trái cây có màu cam, vàng giàu vitamin C và carotenoid

Thực phẩm có màu vàng và màu cam tốt cho sức khỏe bao gồm các loại củ giàu vitamin A như bí đỏ, cà rốt, bí vàng, ớt vàng, đu đủ… Trái cây và rau có màu vàng và cam giàu vitamin C và carotenoid, bao gồm beta-carotene như cam, quýt, hồng, xoài, cà rốt… giúp thúc đẩy thị lực khỏe mạnh và sự phát triển của tế bào. Những loại trái cây có múi chứa hesperidin giúp tăng lưu lượng máu và ngăn ngừa đột quỵ.

Màu xanh lá

Những loại trái cây và rau xanh tốt cho sức khỏe bao gồm các loại rau ăn lá như cải xoăn, rau cải thìa, rau bina, cải ngọt, bông cải xanh. Các loại quả: bí xanh, dưa chuột, bơ, kiwi, nho và táo xanh …

Rau củ và trái cây có màu xanh lá là thực phẩm lành mạnh, chúng giàu isoflavone, lutein, isothiocyanates và vitamin K. Đây là những chất cần thiết cho máu và xương. Ngoài ra, những loại rau lá xanh còn

chứa nhiều chất chống oxy hóa và folate - chất dinh dưỡng có giá trị đối với phụ nữ mang thai.

Các loại rau xanh ví dụ như cải xoăn chứa nhiều canxi, các loại rau họ cải như bông cải xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chứa các đặc tính giúp ngăn chặn ung thư.

Màu xanh lam và tím

Thực phẩm màu xanh lam và tím chứa anthocyanin - chất chống oxy hóa mạnh

Thực phẩm có màu tím tốt cho sức khỏe bao gồm bắp cải tím, cà tím, quả ô liu đen, quả việt quất, dâu tằm đen, mận tím, quả nho tím,, mận khô và quả anh đào sẫm màu.

Thực phẩm màu xanh lam và tím có chứa anthocyanin, đây là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và đột quỵ. Bắp cải tím, củ dền, củ cải chứa nhiều nitrat giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên. Trái cây tím có màu càng sẫm càng tốt, khi đó chúng chứa nhiều chất phytochemical có tác dụng sửa chữa những tổn thương do căng thẳng và viêm nhiễm gây ra.

Màu trắng và nâu

21672732079.jpeg

Tỏi và hành tây giúp giảm nguy cơ ung thư và có đặc tính chống viêm

Các loại thực phẩm màu trắng bao gồm tỏi, súp lơ, hẹ tây và hành tây, rau mùi tây, đậu trắng, đậu nành, vải thiều, chuối, đào trắng và mật hoa trắng … Thực phẩm màu nâu bao gồm các loại nấm, nấm hương, khoai tây, đậu lăng nâu, chà là …

Tuy những thực phẩm này không có màu sắc tươi sáng và rực rỡ như những màu sắc trên nhưng chúng chứa nhiều các chất dinh dưỡng bổ ích. Những thực phẩm điển hình trong nhóm này có thể kể đến như: súp lơ trắng thuộc một loại rau họ cải rất giàu hợp chất sulforaphane tốt cho sức khỏe, hành tây và tỏi thuộc họ rau allium có chứa các hợp chất như quercetin và allicin có đặc tính chống viêm và giúp giảm nguy cơ ung thư. Nấm có chứa selen đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Như vậy, chế độ ăn cầu vồng sẽ giúp chúng ta bổ sung được đầy đủ dưỡng chất thực vật cho cơ thể. Rau, củ quả, trái cây có màu sắc khác nhau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cố gắng đảm bảo thêm ít nhất được hai hay ba loại rau hoặc trái cây màu sắc khác nhau vào mỗi bữa ăn để có thể áp dụng chế độ ăn cầu vồng.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến