Thành phần bổ sung vào chế độ ăn uống

Thứ ba, 03/01/2023 | 09:24

Thành phần bổ sung vào chế độ ăn uống hay còn có tên tiếng anh là dietary supplement có thể có lợi cho sức khỏe nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm. Do vậy cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định tìm mua bất cứ sản phẩm nào.

01672713220.jpeg

Thành phần bổ sung vào chế độ ăn uống

Thành phần bổ sung là gì

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thành phần bổ sung là một thuật ngữ còn khá mới với nhiều người, thay vào đó chúng ta thường nghe nhiều hơn đến thuật ngữ “thực phẩm chức năng”.  Đây đều là những sản phẩm góp phần cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm mang lại lợi ích sức khỏe cho người dân. Cụ thể, thực phẩm chức năng là những thực phẩm hoặc sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những thực phẩm truyền thống. Mặt khác, thành phần bổ sung là những sản phẩm được sử dụng nhằm mục đích thêm hoặc "bổ sung" chế độ ăn uống, có nhiều dạng khác nhau, bao gồm: viên nang, viên nang mềm, gel, chất lỏng, bột và thanh.

Các chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến bao gồm:

  • Vitamin (như vitamin tổng hợp hoặc các vitamin riêng lẻ như vitamin D và biotin)
  • Khoáng chất (như canxi, magie và sắt)
  • Thực vật hoặc thảo mộc (như echinacea và gừng)
  • Các hợp chất thực vật (như caffein và curcumin)
  • Axit amin (như tryptophan và glutamin)
  • Vi sinh vật sống (thường được gọi thành “men vi sinh”)

Quy định về thành phần bổ sung

Theo Luật giáo dục và sức khỏe chất bổ sung (Dietary Supplement Health and Education Act – DSHEA), nhà sản xuất và phân phối chịu trách nhiệm đảm bảo thành phần bổ sung của mình là an toàn và được dán nhãn đúng cách. Không giống như thuốc, FDA không có thẩm quyền phê duyệt hoặc ghi nhãn các thành phần bổ sung trước khi chúng được bán ra thị trường. Trên thực tế, các cơ sở này thường có thể giới thiệu sản phẩm thành phần bổ sung ra ngoài thị trường mà không cần phải thông báo cho FDA. Vai trò của FDA trong việc điều chỉnh thành phần bổ sung chế độ ăn uống bắt đầu sau khi sản phẩm đã bước vào thị trường. Nếu một sản phẩm được tìm thấy là không an toàn hoặc không phù hợp với luật, FDA có thể làm việc với nhà sản xuất để điều chỉnh sản phẩm tuân thủ theo quy định hoặc có thể loại bỏ sản phẩm này ra khỏi thị trường.

Cách dán nhãn thành phần bổ sung

Các sản phẩm là thành phần bổ sung chế độ ăn uống được yêu cầu có nhãn thông tin bổ sung liệt kê phần ăn, kích thước, số lượng phần ăn trên mỗi thùng chứa, mỗi thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm, và số lượng của các thành phần nhất định trên mỗi khẩu phần. Chúng cũng bắt buộc phải có một ghi chú rõ ràng ở mặt trước của sản phẩm nhằm xác định nó là “thành phần bổ sung cho chế độ ăn uống” hoặc một thuật ngữ tương tự (chẳng hạn như: “bổ sung vitamin”).

Lợi ích khi sử dụng thành phần bổ sung

Thành phần bổ sung có vai trò cải thiện hoặc duy trì sức khỏe tổng thể của chúng ta, và một số thành phần bổ sung cũng có thể giúp đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể về các chất dinh dưỡng thiết yếu. Ví dụ, việc bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D có thể giúp xương chắc khỏe. Đối với những người ăn kiêng, các thành phần bổ sung có thể có lợi, giúp những đối tượng này thực hiện tiến trình giảm cân nhanh hơn mà vẫn tránh được những rủi ro về việc thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu. Mặc dù vậy, không thay thế hoàn toàn nhiều loại thực phẩm bằng các sản phẩm bổ sung, cách tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển bền vững đó là tuân thủ lối sống lành mạnh và có một chế độ ăn uống hợp lý.

Nhược điểm của thành phần bổ sung

Các sản phẩm bổ sung chế độ ăn uống có thể chứa các thành phần có tác dụng mạnh đối với cơ thể, có khả năng xảy ra các phản ứng xấu hoặc tác dụng phụ không mong muốn, có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng và cực kỳ nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người sử dụng.

Các vấn đề có thể xảy ra cũng có thể đặc biệt nghiêm trọng nếu chúng ta:

  • Dùng quá nhiều một số chất bổ sung
  • Phối hợp nhiều thành phần bổ sung
  • Sử dụng các thành phần bổ sung cùng với thuốc theo đơn hoặc mua tự do
  • Dùng thành phần bổ sung hay các sản phẩm thực phẩm chức năng thay thế thuốc

Các phản ứng phụ có thể bao gồm một hoặc nhiều các triệu chứng sau: Phát ban, mệt mỏi, nôn mửa nghiêm trọng và dai dẳng, tiêu chảy, tiểu khó, đau nhức khớp, đau cơ, đau ngực hoặc đột quỵ.

11672713220.jpeg

Nhược điểm và thành phần bổ sung

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Như vậy, các thành phần bổ sung có thể giúp chúng ta phần nào giải quyết được các vấn đề về tình trạng thiếu chất dinh dưỡng nhưng không có vai trò thay thế thuốc chữa bệnh và các phương pháp điều trị bệnh đặc hiệu. Ngoài ra để có một sức khỏe toàn diện, cách tốt nhất là chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng và đa dạng hóa khẩu phần ăn uống hàng ngày.

Nguồn: 

https://ruybangtim.com/phan-2-thanh-phan-bo-sung-dietary-supplement-va-thuc-pham-chuc-nang-functional-food/

https://www.fda.gov/food/information-consumers-using-dietary-supplements/supplement-your-knowledge

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến