Cách học bài và làm việc nhóm hiệu quả

Thứ ba, 03/01/2023 | 09:56

Những nghiên cứu về não cho chúng ta thấy rằng nhu cầu về học tập không chỉ đòi hỏi sự tích cực, thời gian cao điểm, thời gian dừng hay các phần tốt nhất trong bài giảng để học được những vấn đề quan trọng mà còn cần xác định loại hình và chiến lược học tập phù hợp khi nói về tỉ lệ ghi nhớ.

Trong thời đại phát triển hiện nay, lượng tri thức ngày càng nhiều và đa dạng do đó làm việc theo nhóm là yêu cầu quan trọng và cần thiết được đặt ra đối với tất cả mọi người. 

Khảo sát trên đối tượng học sinh, sinh viên cho thấy khi học theo từng nhóm nhỏ sẽ có khuynh hướng học được nhiều hơn những gì được dạy và nhớ lâu hơn so với các hình thức dạy học khác.

01672715175.jpeg

Học nhóm là phương pháp phổ biến và hiệu quả hiện nay

Học nhóm chính là cách thức học tập của nhóm người có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất với nhau để cùng phân tích, nhận định và luận giải các vấn đề học tập. Từ đó lĩnh hội, củng cố, mở rộng kiến thức đã được học và vận dụng vào quá trình thi - kiểm tra để đạt kết quả tốt.

Vai trò của học nhóm

  • Học nhóm giúp rèn luyện khả năng hợp tác, chia sẻ tình cảm, phát triển tư duy, bồi dưỡng, nâng cao trình độ tri thức cho sinh viên.
  • Từng cá nhân có thể phát huy khả năng tư duy, trí tuệ trao đổi với cả nhóm từ đó mọi người có thể lĩnh hội và giải quyết các vấn đề học tập một cách hiệu quả, nhanh chóng.
  • Từ các thành viên trong nhóm, mọi thành viên có điều kiện nắm kiến thức chắc hơn, lâu hơn. Đây chính là cơ hội học hỏi các phương pháp, kinh nghiệm học tập, phương pháp ghi nhớ kiến thức, phương pháp trả lời, làm bài thi của các thành viên khác trong nhóm, từ đó giúp nâng cao chất lượng học tập, bài kiểm tra hay bài thi.

Phương pháp mang lại hiệu quả khi học nhóm

  • Tạo nhóm học tập

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Mỗi nhóm nên xây dựng số lượng từ khoảng 4 đến 6 thành viên. Tự nguyện và tích cực chính là tiêu chí để lựa chọn các thành viên. Cần phân rõ vai trò của các thành viên trong nhóm. Trong đó, nhóm trưởng giữ vai trò là người điều phối và tổng hợp các hoạt động. Thư kí là người ghi chép hay ghi chú lại các nội dung thảo luận chính của nhóm.

  • Xác định được mục tiêu và lên kế hoạch

Học nhóm là sự liên kết của nhiều người do vậy sau khi đã tạo nhóm xong cần xác định được mục tiêu học tập. Cần trả lời các câu hỏi sau để đưa mục tiêu rõ ràng, ví dụ như: học môn gì? mục tiêu cần đạt được sau khi học nhóm là gì? …Từ đó, lên kế hoạch cụ thể cho từng buổi học từ thời gian học, giờ học, địa điểm, kiến thức của từng buổi học … Và quan trọng là phải đề ra kỷ luật cho cả nhóm. Rất nhiều nhóm đã không đạt hiệu quả do các thành viên không xác định được mục tiêu chung của cả nhóm.

  • Chọn phương pháp học phù hợp

Học nhóm rất cần sự trao đổi, phối hợp và thống nhất. Cần tìm hiểu cách học của từng thành viên trong nhóm. Từ đó, rút ra được phương pháp học tốt nhất cho cả nhóm để quá trình học được hiệu quả và thú vị, không bị nhàm chán. Nên kết hợp thêm những phương pháp học tập khác như thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy …

11672715175.jpeg

Học nhóm giúp cùng nhau trao đổi kiến thức

  • Phân công công việc phù hợp với năng lực của từng thành viên

Để thuận lợi, tăng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc nhóm cần phải phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng thành viên từ đó thúc đẩy các thành viên phát huy tối đa năng lực.

  • Cần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau

Bầu không khí học tập thân thiện và vui vẻ sẽ giúp việc học và mối quan hệ của các thành viên tốt hơn giúp mỗi cá nhân được tự tin và sáng tạo. Mọi thành viên cần có sự tôn trọng lẫn nhau, không phán xét trong quá trình làm việc cùng để gắn kết và thúc đẩy sự tích cực.

  • Tuân thủ thời gian và kỉ luật

Nguyên tắc quan trọng trong quá trình học nhóm chính là giữ kỉ luật, điều này thể hiện qua sự tích cực và tự giác của các thành viên. Nếu không có kỉ luật sẽ dẫn đến sự hoạt động rời rạc, không nghiêm túc và hiệu quả học tập kém. Do đó, mỗi thành viên phải có ý thức tuân thủ kỷ luật, kế hoạch, mục tiêu mà nhóm đã đề ra.

Để việc học đạt hiệu quả, các thành viên cần tuân thủ về mặt thời gian, hoàn thành công việc đúng thời hạn.  Nhóm có thể áp dụng các phương pháp như ma trận quản lý thời gian, thời gian biểu, Pomodoro …

  • Tích cực trao đổi kiến thức và tranh luận

Hiệu quả học nhóm thể hiện ở việc trao đổi, cùng tranh luận để giải đáp thắc mắc và truyền đạt lại cho thành viên khác. Tranh luận trong hòa bình giúp cả nhóm tiếp thu tốt hơn kiến thức qua đó mỗi thành viên sẽ rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, phân tích và phản biện trước đám đông. Những kỹ năng thực sự rất cần thiết trong cả công việc hay cuộc sống sau này.

  • Cần có sự nghiên cứu cá nhân

Mỗi thành viên cần có trách nhiệm nghiên cứu trước và sau mỗi buổi học chung của tập thể để trong quá trình học cùng nhau có thể chia sẻ với nhau về kiến thức. Khi nghiên cứu, suy nghĩ về bài học trước, thành viên sẽ hiểu bài cũng như có câu hỏi để trao đổi với các thành viên khác. Trong buổi học, từng thành viên đem những gì mình hiểu được và thắc mắc trao đổi để cả nhóm cùng giải quyết. Sau buổi học nhóm, mỗi thành viên sẽ tự ôn tập lại để nắm vững hơn kiến thức.

  • Tổng kết cuối buổi học

Theo giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Sau mỗi buổi học nhóm, nên tập hợp ý kiến của từng cá nhân và đưa ra kết luận thống nhất. Nên viết ra một sơ đồ hay văn bản tóm tắt để mỗi thành viên có thể lưu trữ và dễ ôn tập. Có thể tổng kết bài thông qua các bài trắc nghiệm, câu hỏi ngắn hay sơ đồ tư duy…. Khi có vấn đề phát sinh hay tồn đọng, nhóm cũng sẽ đưa ra hướng giải quyết và rút ra được những kinh nghiệm, thay đổi phương pháp học kịp thời.

Hãy nhớ rằng “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” tư duy cũng như làm việc của một tập thể sẽ hiệu quả hơn tư duy và lao động của một cá nhân.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến