8 kiểu cảm xúc phổ biến và cách loại bỏ chúng

Thứ hai, 19/12/2022 | 11:15

Khi đi qua cuộc đời, chúng ta trải qua nhiều trạng thái cảm xúc. Cũng giống như việc mang một chiếc túi lăn nặng nề trong một chuyến đi thì cảm xúc phức tạp thực sự có thể làm chúng ta chậm lại.

01671423863.jpeg

8 kiểu cảm xúc phổ biến 

Bạn đang cảm thấy bao nhiêu trong số những cảm xúc? Và làm thế nào để bỏ lại chúng để cho hành trình nhẹ nhàng hơn.

1. Tội lỗi

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Mọi người đều cảm thấy tội lỗi, và con người có xu hướng sai lầm rất nhiều. Cảm giác tội lỗi khi bạn làm sai với ai đó, vi phạm quy tắc hoặc hành động không phù hợp là điều tự nhiên. Mang theo cảm giác tội lỗi đó trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm. Chúng ta cảm thấy tội lỗi vì chúng ta muốn trừng phạt bản thân, nhưng đó không bao giờ là một chiến lược đúng.

Ngừng tự phán xét bản thân và thực hành khẳng định tích cực bằng cách nêu nêu ra những điều tốt đẹp bạn đã làm, những đặc điểm tính cách tốt của bản thân và những điều may mắn mà bạn biết ơn. Hãy tha thứ cho bản thân và nếu có thể, hãy nói lời xin lỗi chân thành đến những người mà bạn đã làm sai.

2. Hối tiếc

Bạn rất dễ bị mắc kẹt trong lối mòn hối tiếc, tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu bạn làm mọi thứ "đúng". Thực tế của vấn đề là chúng ta không thể đoán trước được tương lai và chúng ta không nên tự trừng phạt mình vì quá khứ. Một nghiên cứu gần đây ở Đức cho thấy những người tham gia loại bỏ sự hối tiếc trở nên vui vẻ hơn và có mức độ hạnh phúc cao hơn trong cuộc sống sau này.

Đừng đối xử với bản thân như nạn nhân. Tất cả chúng ta đều đưa ra lựa chọn. trong số đó, một số là tốt và một số là xấu. Đó chỉ là cuộc sống. Hãy nhắc nhở bản thân về những quyết định khiến bạn tự hào, mỗi trải nghiệm là một bài học thú vị. Nếu bạn học được điều gì đó từ một sai lầm, thì không có lý do gì để hối tiếc.

11671423863.jpeg

Cảm xúc hối tiếc

3. Xấu hổ

Nếu bạn từng bị lợi dụng hoặc buộc phải sống dối trá, bạn có thể cảm thấy vô cùng xấu hổ. "Có nhiều trường hợp chúng ta giữ kín sự thật của mình và vô tình chúng ta tạo ra sự xấu hổ xung quanh sự thật của mình. Nếu bạn cảm thấy không thể nói ra sự thật của mình, thì bạn cảm thấy xấu hổ. Đó là quy luật tự nhiên."

Cách để phá vỡ chu kỳ cảm xúc tiêu cực này là ngừng nội tâm hóa nó. Nếu có thể, hãy nói với người mà bạn tin tưởng về sự xấu hổ và những sự kiện đã gây ra nó. Nếu bạn chưa sẵn sàng để nói ra những từ đó, hãy viết những sự thật ấy vào nhật ký và đối xử tốt nhất với mọi người có thể. Đồng thời nhận ra rằng bạn có quyền trải nghiệm những cảm xúc khác - tức giận hoặc buồn bã - đi kèm với sự xấu hổ. Cho phép bản thân thừa nhận những gì đã xảy ra và sự vô tội của chính bạn là bước đầu tiên.

4. Khắt khe

Chúng ta có xu hướng đánh giá bản thân khá khắt khe. Chúng ta có cái nhìn phê phán hơn nhiều về cơ thể, sự nghiệp và các quyết định của mình so với người khác. Khi tiếng nói bên trong chúng ta quá lớn và quá chỉ trích, thì đó là kẻ thù. Tiến sĩ tâm lý học Tamar E. Chansky, “tự phê bình quá mức có xu hướng phản tác dụng, vì nó khiến chúng ta tập trung vào cái gọi là thất bại của mình thay vì "những cách nhỏ mà chúng ta có thể cải thiện”.

Bạn nên biết rằng bản thân, hình hài của bạn là tài sản quý nhất của bạn, hãy yêu thương và trân trọng nó.Bất cứ khi nào bạn bắt đầu đánh giá bản thân về việc mọi thứ nên như thế nào hoặc lẽ ra phải như thế nào, hãy im lặng nhắc nhở bản thân về những thành tựu nhỏ và những phấn đấu mà bạn đã làm để đạt được những mục tiêu mục tiêu của mình

5. Giận dữ

Khi ai đó làm sai hoặc chúng ta thấy sự bất công, tức giận là phản ứng tự nhiên. Tuy nhiên giữ mãi sự tức giận này là không tự nhiên và theo thời gian có thể gây ra trầm cảm, rối loạn ăn uống, bệnh tim và ngăn cản sự hồi phục cảm xúc lành mạnh. Hiểu được nguyên nhân của sự tức giận là điều tích cực và đó cũng là cách tốt để tránh số phận này.

Đầu tiên, hãy cho phép bản thân cảm nhận nó một cách trọn vẹn mà không xấu hổ. Cho phép bản thân được than vãn, khóc lóc hoặc viết nhật ký về điều đó, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Khi hết thời gian, hãy nhắc nhở bản thân rằng người duy nhất bị ảnh hưởng bởi sự tức giận của bạn chính là bạn. Vì đơn giản là sự tức giận không làm tổn thương người gây ra nó. Nếu bạn có thể làm như vậy một cách bình tĩnh, hãy giải thích sự tức giận của bạn với người đã châm ngòi cho nó. Nếu họ xin lỗi bạn về những gì họ đã gây ra, hãy tha thứ và cho qua . Nếu không, hãy nhận ra rằng đó là vấn đề của họ chứ không phải của bạn. Nếu xét về trách nhiệm về vai trò của bạn trong tình huống. Thay vì đổ lỗi cho người khác, hãy tự hỏi bản thân "Tôi có thể làm gì tốt hơn?" Bạn có thể ngạc nhiên về việc bạn cảm thấy bình tĩnh, sửa chửa cho tình huống tốt hơn.

6. Sống với quá khứ

Tất cả chúng ta đều đã tham gia vào những mối quan hệ. Dù nó vui vẻ, lãng mạn hay không thì chúng đều tác động sâu sắc đến chúng ta. Có thể đó là tình yêu đơn phương, cũng có thể chúng ta đã bị bỏ rơi hoặc bị lừa dối. Nếu bạn cho phép những mối quan hệ trong quá khứ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của chúng ta thì đó là một công thức dẫn đến thảm họa. Hãy xem chúng như những bài học, những kỷ niệm đẹp và đó là những trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc sống, chúng ta không thể thay đổi quá khư . Đừng quên rằng chúng ta đang ở hiện tại, hãy tận hưởng hiện tại và làm những điều tốt nhất ở hiện tại.

21671423863.jpeg

Cảm xúc sống với quá khứ

Bỏ qua các mối quan hệ trong quá khứ. Cố gắng tìm bài học kinh nghiệm. Nếu bạn đã học được một cái gì đó, thì nó không phải là vô nghĩa. Mặc dù bạn có thể muốn tránh những cảm xúc nội tâm cần thiết để đạt được một mối quan hệ lành mạnh hơn, nhưng bạn phải đánh giá cao rằng với sự hiểu biết sâu sắc và những bài học,bạn sẽ phát triển để mắc ít sai lầm hơn.

7. Căng thẳng và lo lắng

Ai cũng có công việc, gia đình và bạn bè nên không thể tránh khỏi những căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta tin rằng căng thẳng khó tạo ra năng suất, nhưng mang theo quá nhiều căng thẳng thực sự là một lối tắt dẫn đến sự kiệt sức hoàn toàn.

Nhắc nhở bản thân rằng căng thẳng chẳng đạt được điều gì. Nó không giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình hoặc ngăn chặn những điều tồi tệ xảy ra. Hãy hít thở sâu để xoa dịu bản thân và hòa mình vào khoảnh khắc hiện tại. "Hãy tưởng tượng tới những mục tiêu và những viễn cảnh tốt đẹp trong tương lai trong 10 năm, rồi 20 năm nữa. Bạn có thể nhận ra rằng, nhiều điều bạn đang lo lắng không thực sự quan trọng trong kế hoạch tổng thể của mọi thứ mà bạn đang làm."

8. Sợ hãi

Theo tin tức chúng ta không chỉ nói về nỗi sợ một con vật tấn công hay một cơn lốc xoáy, hỏa hoạn. Mà chúng ta đang nói về nỗi sợ hãi về một thất bại tiềm tàng, chưa biết hoặc những người và tình huống khiến chúng ta sợ hãi. Nỗi sợ hãi này nhốt bạn và ngăn cản bạn tận hưởng cuộc sống và những người thân yêu.

Nó phản trực giác và không thoải mái, cách tốt nhất để đạt được sự tự do khỏi sợ hãi là đối mặt với những điều khiến bạn cảm thấy như vậy. “Đối mặt với sợ hãi là cách thành công nhất để đối phó với chứng ám ảnh sợ hãi, rối loạn lo âu và những nỗi sợ hãi hàng ngày dưới bất kỳ hình thức nào." nhà thần kinh học Philippe Goldin của Stanford nói với Lifehacker. Đừng ngại bắt đầu từ những việc nhỏ, từ từ tăng dần mức độ tiếp xúc cho đến khi bạn làm được điều mà trước đây bạn nghĩ là không thể.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến