Để phát triển tốt trí thông minh của trẻ chúng ta làm gì

Thứ sáu, 16/12/2022 | 10:15

Quan niệm của mỗi gia đình Việt Nam, trẻ con chính là món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho cha mẹ.Vì có trẻ con nên gia đình có thêm nhiều niềm vui, nhiều điều mới mẻ để giúp người vợ trở thành mẹ và người chồng trở thành những ông bố.

Nhờ trẻ con là sợi dây gắng kết sự yêu thương vô hình giữa bố mẹ nên nhiều gia đình có thể vượt qua được những khó khăn và áp lực của cuộc sống phát triển như hiện nay.Từ đó, với tình yêu thương của bố mẹ luôn mong muốn những điều tốt đẹp đến với đứa con trẻ của họ. Đặc biệt là sự phát triển toàn diện về thể chất, trí thông minh, khỏe mạnh luôn là điều mong ước của hầu hết ông bố, bà mẹ hiện nay.

01671161154.jpeg

Gia đình hạnh phúc không thể thiếu tiếng cười của trẻ con

Được biết sự thông minh của trẻ là do yếu tố gen di truyền từ bố mẹ nhưng yếu tố môi trường và chế độ dinh dưỡng cũng hỗ trợ quyết định rất lớn đến trí thông minh của một đứa trẻ. Vì vậy, để phát triển tốt nhất trí thông minh cho trẻ, bố mẹ cần phải nắm những điều sau đây:

Thời điểm vàng giúp phát triển não bộ của bé

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Từ 0-2 tuổi, bộ não trẻ phát triển với tốc độ rất nhanh và sự phát triển này so với não người trưởng thành là đạt 80%.

Đến 05 tuổi, bộ não trẻ sẽ đạt khoảng 90% kích thước của não người lớn.

Và giai đoạn từ sau 05 tuổi đến suốt cuộc đời, não bộ của trẻ chỉ tăng thêm khoảng 10%.

Những điều cần biết để giúp phát triển nào bộ của trẻ

Để giúp não bộ trẻ phát triển tốt nhất qua từng giai đoạn thì các bậc ông bố, bà mẹ không thể quên việc bổ sung đủ dinh dưỡng cho bữa ăn sáng của trẻ. Vì đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em ăn sáng có hiệu quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về sự chú ý và trí nhớ so với những trẻ không ăn sáng.

Do sau giấc ngủ buổi tối, con trẻ thức dậy với một dạ dày trống rỗng, chúng cần được tiếp thêm năng lượng và bộ não của trẻ con lúc này cũng cần glucose để hoạt động tốt để có thể tiếp nhận và hiểu thông tin mới được tốt hơn. Nếu không được cung cấp năng lượng từ bữa ăn sáng thì việc trẻ tiếp nhận và hiểu thông tin cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Những thực phẩm tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ vào buổi sáng: Thực phẩm giàu Protein và chất xơ giúp não hoạt động bền bỉ hơn. Cũng không thể bỏ qua những thực phẩm cung cấp carbohydrat cần thiết bổ sung thêm năng lượng cho trẻ nhưng cũng không nên sử dụng quá nhiều vì có thể gây ra những tác dụng xấu đối với trẻ.

11671161154.jpeg

Thực phẩm giàu protein

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, DHA chiếm 20% khối lượng não bộ. Là thành phần vô cùng quan trọng cho dây thần kinh võng mạc và thị lực ở trẻ sơ sinh. Đây là loại acid béo có tác dụng hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh và não ở trẻ. Ngoài ra, DHA còn giúp tăng cường trí thông minh (IQ) cho trẻ, ngăn ngừa tình trạng mắc các bệnh về hành vi và khuyết tật hay thiểu năng, tự kỷ.

Những thực phẩm giúp bổ sung thêm DHA cho não bộ của trẻ như:

Các loại cá có chứa hàm lượng cao DHA rất tốt cho sự phát triển thông minh của trẻ như cá hồi, cá chép, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá nhám...

Các loại hải sản giàu chất béo DHA và calci như tôm, cua, mực…

Lòng đỏ trứng gà cũng là thực phẩm giàu DHA cho trẻ và cung cấp choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Nhưng lưu ý chỉ nên ăn trứng đã chín hoàn toàn.

Các loại hạt rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác của trẻ: như hạnh nhân, óc chó, hạt điều lạc (đậu phộng)...

Các loại rau xanh giàu DHA cho trẻ và chất xơ: Súp lơ, bí ngô, bắp cải, cải xoăn, cải xoong,…

Sữa bổ sung DHA cho trẻ trên thị trường hiện có rất nhiều loại nên các mẹ có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng trẻ.

Ngoài những thực phẩm bổ sung giúp phát triển trí não của trẻ thì môi trường nuôi dạy trẻ cũng ảnh hưởng rất nhiều về tư duy và nhận thức cho sự hoàn thiện trong giai đoạn trưởng thành của trẻ sau này như:

  • Dạy trẻ biết yêu thương và giúp đỡ bạn bè
  • Dạy trẻ biết cam kết
  • Dạy trẻ biết chờ đợi và kiên nhẫn
  • Chỉ cho trẻ cách thức kiểm soát bản thân
  • Khuyến khích trẻ tự tin và tin tưởng vào khả năng của chính mình

Theo tin tức ngoài những cách giúp cho sự phát triển trí não cho trẻ, các ông bố, bà mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ như bổ sung lysine, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B, C, D, E,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ có sức khỏe tốt, học giỏi và chăm ngoan.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến