Vai trò của Vitamin D đối với sức khỏe

Thứ năm, 15/12/2022 | 18:11

Vitamin và khoáng chất là những hợp chất dinh dưỡng rất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể, trong đó chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và cấu tạo tế bào.

Trong đó, vitamin là những hợp chất hữu cơ mà tế bào của người và động vật không thể tự tổng hợp (ngoại trừ vitamin D). Do đó được cung cấp thông qua việc chế độ ăn uống. Khi thiếu hụt sẽ gây nên bệnh lý đặc hiệu như (Bệnh Beriberi do thiếu vitamin B1; Bệnh còi xương ở trẻ em và bệnh loãng xương ở người lớn do thiếu vitamin D; Dị tật ống thần kinh do thiếu Folat;…).

Từ đó, chúng ta cùng tìm hiểu về những vai trò của vitamin D đối với sức khỏe như thế nào?

01671103377.jpeg

 Vitamin d đối với sức khỏe rất quan trọng

Đặc điểm của vitamin D

Theo Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin D có tính hòa tan trong chất béo nên cùng thuộc nhóm vitamin tan trong dầu với vitamin A, E, K.

Vitamin D có dạng 2 chính được biết đến nhiều và có công dụng chính với sức khỏe của con người là vitamin D2 (Ergocalciferol) và vitamin D3 (Cholecalciferol).

Vitamin D2 (Ergocalciferol hoặc Calciferol) là một loại vitamin D có trong thực vật (cỏ linh lăng) và được sử dụng như một chất bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày (nấm hương, nấm portobello, nấm mỡ,…). Được dùng ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu vitamin D (nguyên nhân do hấp thu kém ở ruột hoặc bệnh gan); suy tuyến cận giáp.

Vitamin D3 (Cholecalciferol) là một loại vitamin D có trong một số thực phẩm như cá thu, cá trích, cá hồi, sữa, ngũ cốc,… và cũng được tổng hợp ở da dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Vitamin D3 giúp duy trì nồng độ calci trong máu, điều hòa chức năng của một số gen và chức năng bài tiết hormone cận giáp, insulin, hệ miễn dịch, phát triển da và hệ sinh sản của nữ giới. Ngoài ra, vitamin D3 có tác dụng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ calci (tăng chiều cao); giúp giảm thiểu tình trạng suy nhược cơ thể.

Vai trò của vitamin D đối với sức khỏe của từng đối tượng đặc biệt

  • Trẻ em

Vitamin D được biết đến với vai trò rất cần thiết cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời, giúp phát triển và nâng cao khả năng bảo vệ hệ xương khớp ở trẻ, nhờ tham gia vào quá trình thúc đẩy, hấp thu calci và photphat từ ở ruột. Ngoài ra, vitamin D còn giúp điều hòa nồng độ calci trong máu.

Trẻ thiếu hụt vitamin D dễ mắc các bệnh còi xương, chậm lớn, chân vòng kiềng,…

Đồng thời, vitamin D giúp tăng cường hệ thống hàng rào miễn dịch cho trẻ, phòng chống các virus gây bệnh cảm cúm, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp.

Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh để cung cấp vitamin D tốt nhất cần cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng (từ 6 giờ đến trước 9 giờ sáng), thời gian tắm nắng lần đầu khoảng 10 phút, sau đó có thể tăng dần đến 20-30 phút mỗi buổi sáng để cơ thể tổng hợp vitamin D từ sữa mẹ.

11671103377.jpeg

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh giúp hấp thu tốt nhất vitamin D từ sữa mẹ

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trong suốt quá trình mang thai, bà mẹ cung cấp đầy đủ lượng vitamin D sẽ giúp hạn chế các bệnh tiểu đường do mang thai, tiền sản giật, và thai nhi nhỏ và trong giai đoạn cho con bú sẽ giúp các mẹ có hệ miễn dịch tốt để chống lại các loại bệnh thông thường.

  • Người lớn

Vitamin D giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Ngoài ra, còn giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp, cải thiện trí lực, ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ, đặc biệt là ở phụ nữ.

  • Người già

Vitamin D thực sự có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ xương khớp, thể chất của người lớn tuổi. Tình trạng người già bị thiếu hụt vitamin D sẽ dễ mắc bệnh loãng xương, suy nhược cơ thể, việc đi lại và vận động gặp nhiều khó khăn ở người cao tuổi.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người trong máu có nồng độ vitamin D cao sẽ có tuổi thọ kéo dài hơn. Là do vitamin D có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch khi về già, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lão hóa nên có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Tác hại của việc bổ sung thừa vitamin D

Theo tin tức việc sử dụng để bổ sung quá nhiều vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như:

  • Sử dụng vitamin D liều cao, kéo dài sẽ dẫn đến nhiễm độc do thừa vitamin D (cường vitamin D).
  • Làm tăng nồng độ calci trong máu và dẫn đến hàng loạt triệu chứng đi kèm như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, khô miệng, táo bón, đau cơ, đau xương, chuột rút hoặc xảy ra hiện tượng vôi hóa mô.
  • Nhiều trường hợp nặng gây tổn thương thận (suy thận, sỏi thận,…), rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng, khó thở, dị tật bào thai, trẻ chậm lớn, co giật,…

Ngoài ra, việc thừa vitamin D cũng gây ra các biến chứng ở cơ quan khác như:

Ở mắt với 2 triệu chứng thường gặp sau: tại kết mạc xuất hiện những nốt nhỏ, trắng, xếp thành hàng ngang hoặc có thể cong đổ vào rìa của lòng đen tại kết mạc; hoặc cũng có thể gặp hiện tượng viêm giác mạc hình dải băng tại giác mạc, thường gặp chủ yếu ở trẻ em.

Với những thông tin tham khảo trên thì việc cung cấp vitamin cho cơ thể là rất cần thiết trong hoạt động sống hàng ngày của các tế bào nhưng cũng nên đảm bảo được liều lượng phù hợp để đảm bảo được một sức khỏe tốt nhất.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử là một loại thảo dược quý có vị đắng và tính hàn. Đặc tính này giúp ức chế hoạt động của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sốt rét, bệnh lỵ, và tiêu chảy kéo dài.
Đăng ký trực tuyến