8 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA CẢI CẦU VỒNG (CẢI THUỴ SĨ)

Thứ tư, 03/07/2024 | 08:28

Các loại rau lá xanh sẫm là một trong những loại rau có mật độ dinh dưỡng cao nhất. Mặc dù cải xoăn thường được coi là vua của các loại rau xanh, cải Thụy Sĩ cũng nổi bật về giá trị dinh dưỡng.

lợi ích sức khỏe của cải cầu vòng 2

Dưới đây thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ để bạn đọc cùng tìm hiểu!

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn mọi điều cần biết về cải Thụy Sĩ, bao gồm dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe và nhược điểm của nó.

1. Giới thiệu chung

    Cải cầu vồng là một loại rau dinh dưỡng. Một cốc chứa hơn ba lần lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày. Củ cải đường, củ cải đường rau bina, rau bina vĩnh cửu, củ cải đường cua và cải xoong là một số tên gọi khác. Ngoài ra, giống như các loại rau lá xanh khác và họ hàng của cải đường, bao gồm nhiều nitrat, đã được chứng minh là có tác dụng kiểm soát các tình trạng bệnh lý như huyết áp, giảm lượng oxy cần thiết trong quá trình tập thể dục và cải thiện hiệu suất thể thao. Nó cũng thường có lợi cho những người kiểm soát cân nặng.

2. Giá trị dinh dưỡng của cải Thụy Sĩ

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA, 36 gam (g) cải Thụy Sĩ sống có các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 7 kcal
  • Protein: 0,65 g
  • Chất béo: 0,07 g
  • Carbohydrate: 1,35 g (bao gồm 0,6 g chất xơ và 0,4 g đường)
  • Sắt: 0,65 mg
  • Magiê: 29 mg
  • Phốt pho: 17 mg
  • Kali: 136 mg
  • Vitamin C: 10,8 mg
  • Vitamin A: 110 mcg
  • Vitamin E: 0,68 mg
  • Vitamin K: 298 mcg
  • Folate: 5 mcg

3. Lợi ích sức khỏe của cải Thụy Sĩ

1. Cải thiện sức khỏe xương

    Cải Thụy Sĩ chứa nhiều vitamin K và canxi, cần thiết cho sức khỏe xương. Theo một nghiên cứu, xương chứa hơn 99% canxi trong cơ thể. Canxi là chất cần thiết thường xuyên cho sự phát triển của xương. Vitamin K làm tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.

2. Tăng cường tim

    Rau lá xanh cũng được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kali cũng có nhiều trong rau lá xanh. Thiếu kali có liên quan đến các vấn đề về tim và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về đặc tính bảo vệ tim của cải cầu vồng ở người.

3. Thúc đẩy thị lực

    Carotenoid có trong cải cầu vồng có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh về mắt. Rau xanh thường bao gồm vitamin A, C và beta-carotene, tất cả các loại vitamin này đều giúp hỗ trợ các vấn đề về mắt. Ngoài ra, rau lá xanh bao gồm các chất chống oxi hoá là lutein và zeaxanthin, có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) nghiêm trọng, đục thủy tinh thể và bệnh tăng nhãn áp. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tăng nhãn áp. Ngoài ra, vitamin chống oxy hóa và lutein có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của AMD.

4. Cải thiện tiêu hóa

    Bạn có biết rằng các bữa ăn nhiều chất xơ giúp nhuận tràng không? Theo nghiên cứu, chất xơ cũng có thể hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, đặc tính chống viêm của cải cầu vồng có thể giúp giảm viêm trong hệ tiêu hóa và điều hòa nhu động ruột. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về lợi ích của cải cầu vồng đối với con người.

5. Cải cầu vồng hỗ trợ kích thích sự phát triển của tóc

    Biotin, có trong cải cầu vồng, có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của tóc. Biotin thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kích thích nang tóc. Nó có thể giúp cải thiện cấu trúc và độ bóng của tóc.

lợi ích sức khỏe của cải cầu vòng

6. Chống lại bệnh tiểu đường

    Cải cầu vồng theo truyền thống được sử dụng như một phương pháp điều trị dân gian để giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu của Đại học Istanbul trên chuột mắc bệnh tiểu đường đã phát hiện ra rằng chiết xuất cải cầu vồng có tác dụng bảo vệ gan. Cải cầu vồng bao gồm axit alpha-lipoic, một chất chống oxy hóa giúp giảm lượng glucose, thúc đẩy độ nhạy insulin và hỗ trợ giảm tổn thương oxy hóa. Hàm lượng chất xơ cao trong cải cầu vồng cũng có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Chế độ ăn nhiều rau lá xanh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

7. Kiểm soát huyết áp

Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng điều dưỡng cô Minh Tuyến cho biết:

    Cải cầu vồng có tác dụng chống tăng huyết áp và có thể giúp hạ huyết áp. Các loại rau lá xanh rất giàu nitrat trong chế độ ăn uống. Do đó, chúng có thể có lợi cho mạch máu (giảm huyết áp và giảm sự phát triển của cục máu đông. Chiết xuất cải Thụy Sĩ chứa chất chống oxy hóa và flavonoid giúp ngăn ngừa tăng huyết áp. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để nắm bắt đầy đủ những lợi ích của cải Thụy Sĩ.

8. Giảm nguy cơ ung thư

    Chiết xuất cải Thụy Sĩ có chất chống oxy hóa và tác dụng chống tăng sinh giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết. Theo một nghiên cứu, chiết xuất cải Thụy Sĩ bao gồm flavonoid apigenin như vitexin, có tác dụng chống tăng sinh tế bào ung thư. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A, E và C và các khoáng chất như kẽm, canxi và selen có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Cải Thụy Sĩ cũng bao gồm các hóa chất ức chế hoạt động phân bào (phân chia tế bào) trong tế bào ung thư vú.

4. Tác dụng phụ của cải Thụy Sĩ

    Cải Thụy Sĩ thường được cho là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, vì nó chứa nhiều axit oxalic nên có thể gây sỏi thận, khó chịu ở dạ dày, hạ huyết áp và buồn nôn nếu sử dụng quá nhiều. Những người có nguy cơ cao bị sỏi thận nên đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi ăn cải Thụy Sĩ. Ngoài ra, những người dùng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn cải Thụy Sĩ. Loại rau lá này chứa vitamin K, rất quan trọng cho quá trình đông máu và có thể tương tác với thuốc làm loãng máu.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Nguồn: Tin tức y dược - trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh nhân - Nữ hoàng của các loại hạt, không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà còn có lợi ích trong việc trị hen phế quản. Từ thời cổ đại, hạt hạnh nhân đã được đánh giá cao và được coi là một trong những loại hạt ưa thích của loài người.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẬT ONG

LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG MẬT ONG

Lợi ích của sử dụng mật ong hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ hệ miễn dịch, làm đẹp da và còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Naratriptan: Thuốc trị chứng đau nữa đầu và những lưu ý khi sử dụng

Naratriptan: Thuốc trị chứng đau nữa đầu và những lưu ý khi sử dụng

Naratriptan là thuốc điều trị chứng đau nửa đầu, giúp giảm các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, nôn và nhạy cảm với âm thanh hoặc ánh sáng. Sử dụng thuốc kịp thời giúp giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau khác và giúp người bệnh sớm trở lại sinh hoạt bình thường.
OZEMPIC TƯƠNG LAI MỚI TRONG KIỂM SOÁT SINH SẢN

OZEMPIC TƯƠNG LAI MỚI TRONG KIỂM SOÁT SINH SẢN

Ozempic hứa hẹn sẽ mang đến một lựa chọn mới mẻ, an toàn và hiệu quả, mở ra cơ hội tiếp cận sức khỏe sinh sản tốt hơn cho phụ nữ. Cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh Ozempic.
Đăng ký trực tuyến