9 cách để ngăn ngừa bệnh tật để sống cuộc sống lành mạnh nhất

Thứ sáu, 12/05/2023 | 10:05

Sức khỏe là của cải quý giá nhất của mỗi chúng ta. Chúng ta luôn học cách để ngăn ngừa bệnh tật và cách chăm sóc bản thân để bạn có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh nhất, tốt nhất.

01683861107.jpeg

Hãy luôn theo đuổi những mục tiêu chăm sóc sức khỏe của bản thân.

1. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Để có sức khỏe tốt và phòng ngừa bệnh tật, hãy tránh thực phẩm chế biến sẵn và ăn các bữa ăn tự chế biến từ các nguyên liệu cơ bản.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã kết luận rằng việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Những thực phẩm này có thể gây viêm mãn tính, một quá trình cơ thể bình thường trở nên tồi tệ có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là ung thư. Thực phẩm siêu chế biến bao gồm: Khoai tây chiên, bánh rán, ngũ cốc ăn sáng, bột yến mạch ăn liền, nước ngọt…

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo: Điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn thực phẩm. Nhiều loại thực phẩm được dán nhãn là ăn kiêng, tốt cho sức khỏe, không đường hoặc không béo cũng có thể không tốt cho bạn.

Hãy ăn các chế độ ăn uống lành mạnh, chúng bao gồm trái cây và rau củ quả, đậu, các loại hạt cũng như các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu nguyên chất…

2. Kiểm tra cholesterol

Khi kiểm tra cholesterol của bạn, kết quả kiểm tra sẽ cho thấy mức cholesterol của bạn tính bằng miligam trên decilit. Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra cholesterol vì bác sĩ sẽ có thể tư vấn cho bạn cách duy trì mức độ lành mạnh, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

3. Theo dõi huyết áp của bạn

Bạn có bị cao huyết áp không? Ngay cả khi bạn không nghĩ như vậy, hãy tiếp tục theo dõi. Huyết áp bình thường được định nghĩa là huyết áp <120/80 mmHg. Bị tăng huyết áp khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Theo Hiệp hội Tim mạch việc giảm cân (một ít) cũng có thể giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa huyết áp cao ở nhiều người thừa cân. Hãy bắt đầu từ từ và tìm một hoạt động mà bạn yêu thích. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cả huyết áp và sức khỏe của bạn.

4. Đứng dậy và vận động

Vứt bỏ mọi quan niệm sai lầm phổ biến về việc tập thể dục là phải ở trong phòng tập thể hoặc một môi trường có đủ không gian để bạn vận động. Thực ra tần suất vận động, cường độ (mức độ khó) và thời gian (bao lâu) là những điều quan trọng nhất. Hãy bắt đầu tăng dần hoạt động thể chất của bạn và càng nhiều càng tốt.

Thực hiện 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu phổ biến và kết hợp với các hoạt động lành mạnh khác, nó có thể làm giảm các bệnh mãn tính như tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và bệnh tim. Bạn có thể đi bộ 30 đến 60 phút mỗi ngày, đi dạo trong công viên mang lại lợi ích cho việc dành thời gian cho thiên nhiên hoặc bạn có thể thực hiện các động tác vận động hai đến ba lần mỗi ngày với khoảng thời gian từ 10 đến 20 phút. Tận dụng các bản dùng thử ứng dụng và phòng tập miễn phí, video trên YouTube…

11683861107.jpeg

Hãy luôn ăn uống lành mạnh, luyện tập, ngủ đủ giấc và theo dõi tình trạng sức khỏe

5. Theo dõi khối lượng cơ thể của bạn

Theo tin tức để biết bạn có cân nặng phù hợp với chiều cao hay không, hãy tính chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn.

Thang đo chỉ số BMI:

Dưới 18,5: Nhẹ cân

18-24.9: Bình thường

> 25-29,9: Thừa cân

> 30: Béo phì

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, bạn có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường loại 2, sỏi mật, các vấn đề về hô hấp và một số bệnh ung thư.

6. Quản lý lượng đường trong máu

Để có sức khỏe tốt, hãy cắt giảm soda, kẹo và món tráng miệng có đường, những thứ có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Nếu bạn bị tiểu đường, bệnh này có thể dẫn tới các bệnh lý về tim, thận, mắt và thần kinh của bạn theo thời gian.

Ngoài việc hiểu điều gì làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Hiệp hội Tim mạch khuyên bạn nên ăn uống thông minh, kiểm soát cân nặng, bỏ hút thuốc và vận động nhiều hơn như các biện pháp để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Các chuyên gia giải thích,huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol ở mức bình thường sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này làm giảm nguy cơ bạn bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

7. Bỏ thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, có lẽ không có lựa chọn nào khác mà bạn có thể thực hiện để giúp ích cho sức khỏe của mình hơn là bỏ thuốc lá.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc có nhiều khả năng mắc bệnh tim, các loại ung thư khác nhau, đột quỵ, v.v. hơn những người không hút thuốc. Không chỉ vậy, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư. Ngoài ra, những người hút thuốc còn bị giảm tuổi thọ so với những người không bao giờ hút thuốc và có nguy cơ tử vong do hút thuốc.

8. Ngủ ngon giấc

Giấc ngủ phục hồi chúng ta và có ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác của chúng ta. Nếu bạn khó ngủ, hãy cố gắng thiết lập thói quen ngủ. Một thói quen ngủ tốt bao gồm đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày và tránh ăn nhiều và uống rượu. Điều quan trọng là phải dừng thời gian sử dụng thiết bị giải trí làm việc của bạn 2 giờ trước khi đi ngủ.

Để thư giãn trước khi đi ngủ, các chuyên gia khuyến nghị:

Nghe nhạc êm dịu.

Thực hành chánh niệm hoặc thiền định.

Suy ngẫm về những khoảnh khắc tích cực trong ngày.

Đọc quyển sách.

Uống một tách trà hoa cúc.

Tập 10 phút yoga.

Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục hàng ngày cũng giúp cải thiện giấc ngủ ở những bệnh nhân mắc chứng mất ngủ. Hãy cố gắng tránh tập thể dục mạnh từ 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ.

9. Đừng quên kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng kiểm tra sức khỏe có thể cứu sống bạn. Chúng được thiết kế để phát hiện sớm bệnh ung thư và các vấn đề nghiêm trọng để điều trị thành công hơn.

Việc thay đổi lối sống lành mạnh và thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo bạn luôn giữ được sức khỏe tốt nhất sẽ giúp bạn vượt lên và giúp bạn trở nên khỏe mạnh nhất có thể.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến