Những chất retinol, tretinoin, isotretinoin... là gì?

Thứ sáu, 12/05/2023 | 09:38

Retinoid, retinol, tretinoin, Retin-A, isotretinoin - Đây là những tên nghe rất giống nhau của các loại thuốc hoàn toàn khác nhau.

Hãy cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về retinol, tretinoin và isotretinoin để lựa chọn khác nhau cho quy trình chăm sóc da của bạn.

01683859739.jpeg

Những chất retinol, tretinoin, isotretinoin... là gì?

Mặc dù một số trong các retinoid, retinol, tretinoin, Retin-A, isotretinoin là thành phần phổ biến trong các loại kem chống lão hóa không kê đơn, nhưng một số khác là thuốc kê đơn được sử dụng dưới sự giám sát của Bác sĩ, dược sĩ. 

1. Retinoids là gì?

Retinoids là dẫn xuất của vitamin A. Loại thuốc này làm tăng tốc độ biệt hoá tế bào biểu mô (thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới), ức chế sự sừng hoá tế bào (tẩy tế bào chết trên da) nhanh chóng. Retinoids giúp làm sạch mụn bằng cách làm thông thoáng lỗ chân lông trên da. Chúng cũng làm mềm các đường nhăn và nếp nhăn. Các bác sĩ da liễu thường kê toa retinoids tại chỗ để điều trị mụn trứng cá và là một phần của quy trình chăm sóc da chống lão hóa.

Do đó, Retinoid là một thuật ngữ rộng bao gồm tretinoin thuốc theo toa (tên thương hiệu phổ biến Retin-A) và retinol (là một trong những thành phần phổ biến nhất trong các sản phẩm mỹ phẩm), cũng như các loại thuốc khác như Adapalen (tên thương hiệu Differin), retinyl palmitate và tazarotene (tên thương hiệu Tazorac), trong số những loại khác. 

2. Retinol là gì? Làm thế nào nó điều trị mụn trứng cá? Nó có thể làm giảm nếp nhăn?

Retinol là một trong những thành phần nổi tiếng nhất trong các sản phẩm chăm sóc da. Nó là một loại retinoid không kê đơn, như đã lưu ý, là một dẫn xuất của vitamin A. Retinol chủ yếu được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và giảm các dấu hiệu lão hóa và tổn thương do ánh nắng mặt trời. Nó không mạnh bằng retinoids kê đơn, nhưng nó là phiên bản retinoids không kê đơn mạnh nhất hiện có trên thị trường. Ngoài ra, retinol mạnh hơn các retinoid OTC khác, chẳng hạn như retinyl palmitate và retinaldehyd. 

Retinol trị mụn như thế nào? Lỗ chân lông bị tắc là nguyên nhân cho sự phát triển của mụn trứng cá. Retinol loại bỏ mụn trứng cá theo thời gian bằng cách tẩy tế bào chết, bụi bẩn và dầu trên bề mặt da, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Nó cũng cho phép các loại kem và gel trị mụn thâm nhập vào da tốt hơn.

Retinol có chống lão hóa không? Retinol làm giảm nếp nhăn bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen trong da. Collagen là một loại protein thiết yếu mang lại vẻ mềm mại, mịn màng cho làn da. Tác dụng chống lão hóa của retinol cũng bao gồm sự hình thành các mạch máu mới trên da giúp cải thiện quá trình tái tạo tế bào da. Các lợi ích khác của retinol bao gồm làm mờ các đốm đồi mồi, làm mịn kết cấu thô ráp và cải thiện tình trạng tăng sắc tố da.

3. Tretinoin là gì?

Tretinoin là một loại retinoid kê đơn được bác sĩ da liễu kê sau khi đã xem xét tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nó có sẵn ở dạng chung (tretinoin) và tên thương hiệu Retin-A 

Theo tin tức y dươc còn được gọi là axit retinoic, tretinoin được kê đơn để điều trị mụn trứng cá và các bệnh về da khác. Tretinoin hoạt động bằng cách giữ cho lỗ chân lông trên da thông thoáng. Nó cũng điều trị làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời bằng cách giảm nếp nhăn, làm mờ các đốm đen và làm mịn tông màu không đồng đều và kết cấu thô ráp. 

Tretinoin hoặc acid retinoic đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào. Tác dụng chống lão hóa của tretinoin đạt được nhờ hoạt động làm sáng vùng da sẫm màu và thay thế lớp da cũ bằng lớp da mới. Retin-A (có chứa tretinoin là thành phần hoạt tính) có thể cải thiện đáng kể làn da lão hóa và bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nó không thể xóa hoàn toàn hoặc vĩnh viễn các nhược điểm trên da, đặc biệt là các nếp nhăn sâu. 

4. Isotretinoin là gì và nó khác với tretinoin như thế nào?

Một loại thuốc tương tự khác là isotretinoin, cũng có bán theo đơn của bác sĩ da liễu. Mặc dù cả hai đều là dẫn xuất của vitamin A, nhưng đó là điểm giống nhau giữa isotretinoin và tretinoin

11683859739.jpeg

Các đồng phân cis-trans của retinoic (Sự khác biệt của isotretinoin và tretinoin)

Isotretinoin thường được biết đến với tên thương hiệu phổ biến Accutane đã bị loại khỏi thị trường. Các sản phẩm biệt dược khác của isotretinoin hiện được bán theo toa là Absorica, Claravis và Sotret. Isotretinoin được sử dụng để điều trị u nang sâu, đau đớn ở những người bị mụn trứng cá viêm nặng (mụn trứng cá dạng nốt hoặc nang) không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác như clindamycin bôi ngoài da, benzoyl peroxide và tetracycline uống hoặc minocycline. Isotretinoin là thuốc uống. Ngược lại, tretinoin (Retin-A) là một loại kem bôi ngoài da điều trị mụn trứng cá vừa phải với lợi ích chống lão hóa và cải thiện tình trạng tăng sắc tố da.Do đó hai loại thuốc Isotretinoin, tretinoin này không thể thay thế cho nhau (đường sử dụng).

Isotretinoin là thuốc dành cho bà bầu loại X, nghĩa là isotretinoin có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nếu dùng trong thời kỳ mang thai (FDA đưa ra để tránh mang thai ở bệnh nhân nữ dùng isotretinoin).

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, Retinoid, retinol, tretinoin, Retin-A, isotretinoin những tên nghe rất giống nhau của các loại thuốc hoàn toàn khác nhau. Isotretinoin là thuốc uống. Ngược lại, tretinoin (Retin-A) là một loại kem bôi ngoài da. Không dùng Isotretinoin trong thời kỳ mang thai. Mong rằng các thông tin trên được trường cao đẳng y dược Pasteur chia sẻ sẽ giúp bản hiểu hơn về retinol, tretinoin.

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử là một loại thảo dược quý có vị đắng và tính hàn. Đặc tính này giúp ức chế hoạt động của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sốt rét, bệnh lỵ, và tiêu chảy kéo dài.
Đăng ký trực tuyến