Những loại thực phẩm nên tránh khi trẻ bị ho

Thứ sáu, 12/05/2023 | 09:58

Ho là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ em và gây khó chịu cho trẻ. Vậy khi trẻ bị ho nên ăn gì và không nên ăn gì để giúp giảm ho chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

01683860693.jpeg

Những loại thực phẩm nên tránh khi trẻ bị ho

Ho là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Ho là một phản xạ có lợi của cơ thể để đẩy các chất bẩn, các chất có tính kích thích ra khỏi hệ thống đường hô hấp giúp bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Nguyên nhân nào gây ra Ho ở trẻ em?

Một số nguyên nhân thường gây ra Ho ở trẻ em như:

- Viêm đường hô hấp trên: Đây là nguyên nhân chính gây ra ho ở trẻ em. Viêm đường hô hấp trên có thể do virus hoặc vi khuẩn gây ra, và gây ra các triệu chứng như ho, sổ mũi, đau họng, và sốt.

- Hen suyễn: Đây là một căn bệnh phổi mạn tính, thường gây ra các triệu chứng như ho, khó thở, và cảm giác nghẹt mũi.

- Dị ứng: Trẻ em có thể bị dị ứng với một số chất như phấn hoa, bụi nhà, thức ăn, và thuốc. Dị ứng có thể gây ra ho, sổ mũi, ngứa, và phù nề.

- Bệnh tim: Trẻ em có bệnh tim có thể bị ho do chức năng tim bị suy giảm.

- Tiếp xúc với chất kích thích: Tiếp xúc với các chất kích thích như hơi thuốc lá, hóa chất trong môi trường làm việc, và bụi có thể gây ra ho ở trẻ em.

- Trào ngược dạ dày- thực quản cũng là một nguyên nhân gây ra ho do dịch vị dạ dày đi lên đường hô hấp gây kích thích ho.

Khi trẻ bị Ho nên ăn gì?

Trẻ em bị ho nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng để giúp cơ thể phục hồi và tăng cường hệ miễn dịch. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống cho trẻ em khi bị ho:

- Nên uống nhiều nước: Uống nước hoặc các loại nước trái cây như cam, chanh, dưa hấu, táo... giúp giảm đau họng và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

- Ăn các loại trái cây tươi: Trái cây tươi cung cấp cho trẻ nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Những loại trái cây như cam, chanh, dưa hấu, táo... cũng giúp giảm ho.

- Ăn thực phẩm giàu protein: Thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, đậu và các sản phẩm từ đậu giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và phục hồi sức khỏe.

- Ăn rau xanh: Rau xanh cung cấp cho trẻ nhiều vitamin và chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn. Tránh ăn rau củ chua nhiều chất xơ, khiến trẻ ho nặng hơn.

Ngoài ra, nên chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Và nên lựa chọn những món ăn mà bé thích, hợp khẩu vị với trẻ.

Những thực phẩm trẻ không nên ăn khi bị ho

Theo tin tức khi trẻ em bị ho, nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm khó tiêu hóa và có thể làm tăng đà ho, gây kích thích họng hoặc làm tăng tiết dịch nhầy trong đường hô hấp. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên tránh khi trẻ em bị ho:

- Đồ chiên, xốp, nướng, rán: Loại đồ ăn này thường chứa nhiều dầu mỡ và khó tiêu hóa, gây kích thích họng và làm tăng đà ho.

- Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn: Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, đường và muối, gây kích thích họng, giảm sức đề kháng và làm tăng đà ho.

- Đồ ngọt: Thực phẩm có đường như kẹo, bánh kẹo, kem... làm tăng đường huyết và giảm sức đề kháng, gây ra một số bệnh nhiễm trùng.

11683860693.jpeg

Trẻ bị ho không nên ăn kem

- Thực phẩm có chứa chất kích thích: Các loại nước ngọt có ga, cà phê, trà... chứa caffeine, kích thích hệ thần kinh và làm tăng đà ho.

- Thực phẩm có chứa gluten: Trẻ em bị ho nên tránh ăn các loại thực phẩm có chứa gluten như bánh mì, pizza, mỳ, bánh quy... vì chúng có thể gây khó tiêu hóa và tăng đà ho.

- Các sản phẩm từ sữa như kem, phomai, sữa chua sẽ làm tăng tiết đờm nhầy khiến tình trạng ho nặng thêm.

- Các loại hải sản như tôm, cua, cá biển làm cho acid ở dạ dày tăng tiết có thể kích thích gây ho.

- Một số thực phẩm như cà tím, nấm, rau bina, nước tương, chuối nên hạn chế sử dụng chi trẻ.

Tóm lại, theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng khi trẻ bị ho các bậc phụ huynh cần lưu ý đến chế độ ăn của trẻ để hạn chế cơn ho, giảm cơn ho cho trẻ và khi tình trạng ho nặng thêm nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để điều trị kịp thời.

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Gần 12.000 thí sinh dự kỳ thi ĐGNL Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chính thức thông báo về số lượng thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực, với con số lên đến 11.537, tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Kỳ thi này dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Đăng ký trực tuyến