9 điều tối kỵ khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian

Thứ năm, 26/01/2023 | 09:54

Ngủ là trạng thái sinh lý có ở hầu hết các loài động vật. Giấc ngủ chiếm khoảng 25-35% một đời người. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt nhất và tránh xa bệnh tật. Cùng tìm hiểu 9 điều tối kỵ khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian.

Theo bác sĩ Y học cổ truyền – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Từ ngàn đời này y học cổ truyền dân tộc nói riêng và y học cổ truyền Đông phương nói chung đều rất coi trọng vấn đề giấc ngủ. Trong bài ca vấn chẩn nói về mười vấn đề cần quan tâm khi thăm khám bệnh nhân có đề cập tới giấc ngủ (trích bài ca vấn chẩn: “thất vấn miên mộng. Bát vấn dục.”).  

01674702315.jpeg

Bài ca vấn chẩn

Giấc ngủ chiếm khoảng 25-35% một đời người. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt nhất và tránh xa bệnh tật. Cùng tìm hiểu 9 điều tối kỵ khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian.

Điều 1. Không nằm ngửa khi ngủ, hãy nằm nghiêng phải

Theo kinh nghiệm dân gian, nằm ngửa khi ngủ dễ sinh ác mộng. Theo y học hiện đại, nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến cơ bắp căng thẳng, không được thả lỏng, dễ xảy ra tình trạng tay đặt trên ngực và bụng khiến cho nhịp tim và nhịp thở bị ảnh hưởng do đè áp. Khi người ta tỉnh táo, thì nên hoạt động thư giãn cơ bắp để khí huyết được lưu thông, nhưng khi ngủ thì nên ngủ thân cong, gập gối vì đây là tư thế được cho là giúp sinh lực không bị tản mát.

Ngủ nghiêng sẽ giúp cơ thể thư giãn cơ bắp, đặc biệt ngủ nghiêng phải được coi là tư thế ngủ tốt nhất. Tư thế này được đạo Phật gọi là “cát tường thụy” (ngủ may mắn). “Cát tường thụy” dưới góc độ giải phẫu sinh lý cho thấy tim, gan, nội tạng sẽ nằm lệch phải một chút. Sự lệch chỗ này góp phần giảm áp lực tim, giúp tim hoạt động tốt hơn trong thời gian ngủ kéo dài. Vì điều này nên các nhà nghiên cứu cho rằng đây là tư thế ngủ rất khoa học và hợp lý. Có một lưu ý nhỏ là những người có triệu chứng tê bì chân tay dẫn tới không tiện nằm nghiêng khi ngủ không nên áp dụng tư thế này.

Điều 2. Khi ngủ không nên lo nghĩ

Cổ nhân nói: “Trước tiên cần để tâm ngủ sau đó mới tới thân ngủ.”. Chúng ta nên cố gắng bảo trì trạng thái tập trung và yên tĩnh khi đi ngủ, không suy nghĩ và lo nghĩ về bất cứ vấn đề đời sống nào khác. Khi đến giờ đi ngủ mà còn suy tư nghĩ ngợi nhiều, dễ sinh lo lắng ưu tư, như vậy chẳng những dễ mắc chứng mất ngủ, cũng dẫn tới chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể.

Điều 3. Không nên tức giận trước khi đi ngủ

Tức giận là trạng thái cảm xúc bất lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch. Thực tế không chỉ tức giận mà bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào đều gây ra tình trạng đảo loạn “khí”; điều này gây ra tình trạng mất ngủ và nhiều tật hoạn khác. Để có một giấc ngủ chất lượng, hãy kiềm chế cảm xúc tức giận trước khi ngủ. Chúng ta nên duy trì tâm tính bình hòa và loại trừ hoàn toàn tất cả những cảm xúc thái quá khác trước khi đi ngủ.

11674702315.jpeg

Không nên tức giận trước khi đi ngủ

Điều 4. Không nên ăn uống sát giờ đi ngủ

Ăn uống là hoạt động thiết yếu đối với con người. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống sát giờ đi ngủ sẽ vô tình tạo ra một gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa đáng ra phải được nghỉ ngơi thì lại phải hoạt động để phân giải và hấp thu lượng thức ăn vừa ăn vào. Điều này trực tiếp ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ và gây nhiều tổn hại cho cơ thể.

Điều 5. Không nên nói chuyện trước khi ngủ

Theo quan điểm y học cổ truyền, phổi sẽ thu lại khi tới giờ chuẩn bị đi ngủ. Cũng theo quan điểm này, nếu nói chuyện tại thời điểm này sẽ gây ra tình trạng hao tổn phế khí. Đồng thời, nói chuyện trước khi ngủ sẽ gây ra sự phấn khích về mặt tinh thần. Lúc này con người ta dễ bị mất ngủ, từ đó ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Điều 6. Nằm ngủ nên tránh vị trí đối diện với đèn

Ánh sáng từ đèn gây ra tình trạng tâm trí không ổn định. Vì thế việc nằm ngủ đối diện với đèn sẽ khiến chúng ta khó ngủ, chất lượng giấc ngủ suy giảm, ngủ không sâu, dễ giật mình thức giấc.

Điều 7. Không há miệng trong khi ngủ

Theo đông y, ngủ cần cần ngậm miệng để bảo tồn nguyên khí của cơ thể. Thông thường luồng không khí sẽ đi vào phổi qua đường mũi. Luồng không khí này sẽ được lọc bụi, làm ấm và làm ẩm trước khi tới phổi. Há miệng khi ngủ khiến luồng không khí vào phổi thông qua miệng. Điều này sẽ khiến phổi dễ bị lạnh và bụi bẩn gây kích ứng. Không khí lạnh cũng vào dạ dày gây ra các bệnh lý đau dạ dày.

Điều 8. Không che mặt khi ngủ

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Một số người vô tình thường che mặt khi ngủ, ví dụ như đắp chăn kín đầu. Điều này sẽ cản trở việc hô hấp, cũng khiến bản thân tự hít nhiều khí carbon dioxide do bản thân thở ra. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Điều 9. Không nên ngủ ở nơi thông gió

Trong trạng thái ngủ, cơ thể trở nên kém thích ứng với những thay đổi của nhiệt độ và thời tiết. Theo y học cổ truyền, ngủ nơi thông gió sẽ bị phong tà xâm nhập gây ra nhiều bệnh tật.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến