9 điều tối kỵ khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian

Thứ năm, 26/01/2023 | 09:54

Ngủ là trạng thái sinh lý có ở hầu hết các loài động vật. Giấc ngủ chiếm khoảng 25-35% một đời người. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt nhất và tránh xa bệnh tật. Cùng tìm hiểu 9 điều tối kỵ khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian.

Theo bác sĩ Y học cổ truyền – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Từ ngàn đời này y học cổ truyền dân tộc nói riêng và y học cổ truyền Đông phương nói chung đều rất coi trọng vấn đề giấc ngủ. Trong bài ca vấn chẩn nói về mười vấn đề cần quan tâm khi thăm khám bệnh nhân có đề cập tới giấc ngủ (trích bài ca vấn chẩn: “thất vấn miên mộng. Bát vấn dục.”).  

01674702315.jpeg

Bài ca vấn chẩn

Giấc ngủ chiếm khoảng 25-35% một đời người. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt nhất và tránh xa bệnh tật. Cùng tìm hiểu 9 điều tối kỵ khi ngủ theo kinh nghiệm dân gian.

Điều 1. Không nằm ngửa khi ngủ, hãy nằm nghiêng phải

Theo kinh nghiệm dân gian, nằm ngửa khi ngủ dễ sinh ác mộng. Theo y học hiện đại, nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến cơ bắp căng thẳng, không được thả lỏng, dễ xảy ra tình trạng tay đặt trên ngực và bụng khiến cho nhịp tim và nhịp thở bị ảnh hưởng do đè áp. Khi người ta tỉnh táo, thì nên hoạt động thư giãn cơ bắp để khí huyết được lưu thông, nhưng khi ngủ thì nên ngủ thân cong, gập gối vì đây là tư thế được cho là giúp sinh lực không bị tản mát.

Ngủ nghiêng sẽ giúp cơ thể thư giãn cơ bắp, đặc biệt ngủ nghiêng phải được coi là tư thế ngủ tốt nhất. Tư thế này được đạo Phật gọi là “cát tường thụy” (ngủ may mắn). “Cát tường thụy” dưới góc độ giải phẫu sinh lý cho thấy tim, gan, nội tạng sẽ nằm lệch phải một chút. Sự lệch chỗ này góp phần giảm áp lực tim, giúp tim hoạt động tốt hơn trong thời gian ngủ kéo dài. Vì điều này nên các nhà nghiên cứu cho rằng đây là tư thế ngủ rất khoa học và hợp lý. Có một lưu ý nhỏ là những người có triệu chứng tê bì chân tay dẫn tới không tiện nằm nghiêng khi ngủ không nên áp dụng tư thế này.

Điều 2. Khi ngủ không nên lo nghĩ

Cổ nhân nói: “Trước tiên cần để tâm ngủ sau đó mới tới thân ngủ.”. Chúng ta nên cố gắng bảo trì trạng thái tập trung và yên tĩnh khi đi ngủ, không suy nghĩ và lo nghĩ về bất cứ vấn đề đời sống nào khác. Khi đến giờ đi ngủ mà còn suy tư nghĩ ngợi nhiều, dễ sinh lo lắng ưu tư, như vậy chẳng những dễ mắc chứng mất ngủ, cũng dẫn tới chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể.

Điều 3. Không nên tức giận trước khi đi ngủ

Tức giận là trạng thái cảm xúc bất lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch. Thực tế không chỉ tức giận mà bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào đều gây ra tình trạng đảo loạn “khí”; điều này gây ra tình trạng mất ngủ và nhiều tật hoạn khác. Để có một giấc ngủ chất lượng, hãy kiềm chế cảm xúc tức giận trước khi ngủ. Chúng ta nên duy trì tâm tính bình hòa và loại trừ hoàn toàn tất cả những cảm xúc thái quá khác trước khi đi ngủ.

11674702315.jpeg

Không nên tức giận trước khi đi ngủ

Điều 4. Không nên ăn uống sát giờ đi ngủ

Ăn uống là hoạt động thiết yếu đối với con người. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống sát giờ đi ngủ sẽ vô tình tạo ra một gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa đáng ra phải được nghỉ ngơi thì lại phải hoạt động để phân giải và hấp thu lượng thức ăn vừa ăn vào. Điều này trực tiếp ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ và gây nhiều tổn hại cho cơ thể.

Điều 5. Không nên nói chuyện trước khi ngủ

Theo quan điểm y học cổ truyền, phổi sẽ thu lại khi tới giờ chuẩn bị đi ngủ. Cũng theo quan điểm này, nếu nói chuyện tại thời điểm này sẽ gây ra tình trạng hao tổn phế khí. Đồng thời, nói chuyện trước khi ngủ sẽ gây ra sự phấn khích về mặt tinh thần. Lúc này con người ta dễ bị mất ngủ, từ đó ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Điều 6. Nằm ngủ nên tránh vị trí đối diện với đèn

Ánh sáng từ đèn gây ra tình trạng tâm trí không ổn định. Vì thế việc nằm ngủ đối diện với đèn sẽ khiến chúng ta khó ngủ, chất lượng giấc ngủ suy giảm, ngủ không sâu, dễ giật mình thức giấc.

Điều 7. Không há miệng trong khi ngủ

Theo đông y, ngủ cần cần ngậm miệng để bảo tồn nguyên khí của cơ thể. Thông thường luồng không khí sẽ đi vào phổi qua đường mũi. Luồng không khí này sẽ được lọc bụi, làm ấm và làm ẩm trước khi tới phổi. Há miệng khi ngủ khiến luồng không khí vào phổi thông qua miệng. Điều này sẽ khiến phổi dễ bị lạnh và bụi bẩn gây kích ứng. Không khí lạnh cũng vào dạ dày gây ra các bệnh lý đau dạ dày.

Điều 8. Không che mặt khi ngủ

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Một số người vô tình thường che mặt khi ngủ, ví dụ như đắp chăn kín đầu. Điều này sẽ cản trở việc hô hấp, cũng khiến bản thân tự hít nhiều khí carbon dioxide do bản thân thở ra. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Điều 9. Không nên ngủ ở nơi thông gió

Trong trạng thái ngủ, cơ thể trở nên kém thích ứng với những thay đổi của nhiệt độ và thời tiết. Theo y học cổ truyền, ngủ nơi thông gió sẽ bị phong tà xâm nhập gây ra nhiều bệnh tật.

Khám phá 10 tác dụng sức khỏe tuyệt vời của quả mộc qua

Khám phá 10 tác dụng sức khỏe tuyệt vời của quả mộc qua

Mộc qua đã tồn tại từ thời xa xưa và được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian để điều trị các vấn đề như mộc qua trị rối loạn tiêu hóa, dị ứng và cao huyết áp.
Suy hô hấp : Các dấu hiệu cảnh báo và phân loại

Suy hô hấp : Các dấu hiệu cảnh báo và phân loại

Suy hô hấp là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không thể coi thường. Việc nhận biết và điều trị kịp thời các loại suy hô hấp là cực kỳ quan trọng để tránh tổn thương cho cơ thể.
Bí quyết chữa u tuyến giáp bằng thảo dược

Bí quyết chữa u tuyến giáp bằng thảo dược

Việc sử dụng các loại thảo dược để chữa bệnh u tuyến giáp đang được nhiều người quan tâm lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu quả và dễ tìm.
Các cách trị đau đầu mất ngủ hiệu quả

Các cách trị đau đầu mất ngủ hiệu quả

Bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào phân tích nguyên nhân của đau đầu mất ngủ, nhằm tìm ra các giải pháp hiệu quả để giảm bớt cảm giác khó chịu và tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
Đăng ký trực tuyến