Ăn uống như thế nào để hỗ trợ xương khớp của bạn một cách tốt nhất?

Thứ năm, 26/01/2023 | 15:27

Chế độ ăn uống hằng ngày cũng như việc bổ sung chất dinh dưỡng vào cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe xương khớp chúng ta. Do vậy, việc xây dựng chế độ ăn uống, chiến lược dinh dưỡng cho người thoái hóa khớp cần được lưu ý

01674722569.jpeg

Ăn uống như thế nào để hỗ trợ xương khớp của bạn

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân thoái hoá khớp?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thoái hoá khớp là tình trạng cơ thể bị tổn thương hay suy giảm chức năng của đĩa đệm và lớp sụn.Thoái hóa khớp có ảnh hưởng đến các hoạt hằng ngày của chúng ta vì chúng gây ra các vấn đề như đau khớp, viêm khớp, khiến người bệnh khó cử động, dịch nhầy bôi trơn giảm sút gây cứng khớp.

Theo như các chuyên gia, chế độ ăn uống hằng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bệnh và các triệu chứng của thoái hoá khớp. Những gì mà người bệnh đưa vào cơ thể mỗi ngày có thể đem lại những tác động tốt hay xấu đối với hệ thống xương khớp.

Nếu chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt các loại vitamin như D, K và chứa nhiều cholesterol có thể làm các cơn đau khớp do thoái hóa càng trầm trọng hơn. Do vậy, việc chú trọng xây dựng nên một thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học được xem là một bước cần thiết để hỗ trợ xương khớp.

Và những thực phẩm bận dùng cần được bảo đảm tính tự nhiên cũng như có khả năng chống viêm cao. Đồng thời, cần tránh tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và chứa chất béo chuyển hóa cao vì chúng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm tăng lên và kích hoạt các cơn đau khớp.

Bên cạnh đó, người bị thoái hoá khớp cũng nên chăm sóc bản thân bằng cách tập luyện thể dục thường xuyên vàđều đặn. Kết hợp hai yếu tố này là bạn có thể hoạt động khớp một cách linh hoạt hơn.

2. Vậy bạn nên ăn gì để có thể hỗ trợ tốt cho hệ xương khớp?

Sau đây là những thực phẩm bạn có thể tham khảo sử dụng do Giảng viên trường Cao Đẳng Dược khuyên dùng:

2.1. Quả anh đào

Đây là một loại quả có khả năng hỗ trợ xương khớp vô cùng tốt. Qủa anh đào có màu đỏ thẫm nhờ vào các hợp chất thực vật tự nhiên có tên là Anthocyanins. Khi ăn anh đào tươi hay dùng chúng làm nước ép có thể giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm một cách hiệu quả cũng như giúp giảm nguy cơ bệnh gút.

Ngoài quả anh đào ra, bạn có thể thử dùng những loại trái cây màu sắc tương tự như quả mâm xôi, lựu, việt quất. Những loại quả này đều có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cũng có tác dụng kháng viêm và tăng cường sức khoẻ cho hệ xương khớp.

2.2. Dầu cá

Dầu cá chính là loại thực phẩm lý tưởng khác cho những người bị thoái hoá khớp. Trong dầu cá có chứa hàm lượng lớn các chất gồm axit béo omega – 3, canxi và vitamin D, tác dụng những chất này sẽ giúp chống viêm, giữ cho xương chắc khoẻ, cải thiện được các triệu chứng đau khớp khác.

Để bổ sung dầu cá bạn có thể chọn cá hồi, cá mòi, đậu nành hữu cơ. Để hỗ trợ hiệu quả cho hệ xương khớp, bạn cần ăn một khẩu phần cá nước lạnh khoảng 2 lần mỗi tuần hay sử dụng các sản phẩm bổ sung dầu cá chất lượng cao.

2.3. Bột yến mạch

Không chỉ bột yến mạch mà những loại ngũ cốc nguyên hạt khác có thể giúp giảm nhẹ mức độ viêm nhiễm và la một lựa chọn tốt trong những thực phẩm dành cho người thoái hoá.

Bạn có thể ăn bột yến mạch kết hợp với sữa chua, trái cây và một số loại hạt để có thể hỗ trợ tăng cường sự dẻo dai, chắc khoẻ cho xương, cũng như giảm đi các cơn đau khớp, cứng khớp gây cản trở chức vận động.

Trái lại với ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, cơn đau cứng khớp và ảnh hưởng xấu tới xương khớp của bạn vậy nên cần tránh xa những thực phẩm đó.

2.4. Nghệ

Từ rất lâu, nghệ luôn được biết đến như một vị thuốc chữa các chứng bệnh liên quan về xương khớp hiệu quả. Trong nghệ có chứa một hàm lượng hoạt chất Curcumin, tác dụng của chúng tương tự như thuốc Lbuprofen, giúp giảm đau khớp và cải thiện sự chắc khoẻ của xương.

11674722569.jpeg

Nghệ là một vị thuôc tốt trị các bệnh liên quan đến xương khớp

2.5. Quả óc chó

Quả óc chó là một loại thực phẩm bổ dưỡng, chúng chứa nhiều chất chống viêm và cả axit béo omega–3. Khi bổ sung lượng vừa phải quả óc chó có thể giúp xương khớp dẻo dai, tăng tính linh hoạt và ngăn ngừa tái phát bệnh thoái hoá khớp.

Ngoài ra bạn có thể chọn lựa những thực phẩm có tác dụng tương tự quả óc chó như dầu cải và hạt lanh.

2.6. Trà xanh

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Trà xanh có thể làm thay đổi các phản ứng miễn dịch liên quan đến viêm khớp, vì chúng có chứa hợp chất Polyphenolic - có đặc tính chống viêm và mang lại hiệu quả giảm đau như thuốc NSAIDs. Tuy nhiên cần lưu ý, khi lựa chọn trà xanh, bạn nên chọn lá trà hữu cơ nhằm ít tiếp xúc với thuốc trừ sâu cũng như các hóa chất độc hại khác.

3. Đâu là những thực phẩm cần tránh khi bị bạn thoái hoá khớp?

Để tránh các cơn đau khớp và tình trạng thoái hoá khớp trở nên trầm trọng hơn, có các loại thực phẩm bạn nên tránh đó là:

  • Đường và các loại ngũ cốc tinh chế như: mì ống, gạo trắng, bánh mì trắng,… chúng là những thủ phạm làm cơn đau khớp của bạn trở nên tồi tệ.
  • Thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa như: đồ nướng, khoai tây chiên, thức ăn nhanh,…
  • Thực phẩm chứa các axit béo omega–6 như: dầu hướng dương, dầu ngô, dầu đậu phộng, dầu cây rum,… các thực phẩm này thúc đẩy cơn viêm và làm tăng cơn đau khớp.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến