Hiểu rõ hơn về xét nghiệm 10 thông số nước tiểu

Thứ năm, 26/01/2023 | 11:29

Xét nghiệm 10 thông số nước tiểu hiện nay vô cùng phổ biến, chúng được thực hiện tại nhiều chương trình khám sức khỏe định kỳ giúp đánh giá các bệnh lý liên quan về thận, các bệnh nhiễm trùng đường tiểu,...

Tuy xét nghiệm này khá phổ biến và quen thuộc, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa của tất cả 10 chỉ số xét nghiệm nước tiểu. Bài viết của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chúng

01674707910.jpeg

Xét nghiệm 10 thông số nước tiểu là xét nghiệm khá phổ biến

1. 10 chỉ số xét nghiệm nước tiểu nói lên điều gì?

1.1. Ý nghĩa của chỉ số SG - tỷ trọng nước tiểu

Chỉ số này sẽ nói lên trọng lượng riêng của nước tiểu, cho ta biết được nước tiểu hiện đang loãng hay đặc khi bạn uống nước nhiều hay ít.

Gía trị bình thường của chỉ số SG là: 1.015 - 1.025.

Chỉ số này giúp bác sĩ đánh giá được các bệnh lý như là: viêm đài bể thận, bệnh lý ống thận, các bệnh lý về gan, bệnh tiểu đường,...

1.2. Ý nghĩa của chỉ số LEU - tế bào bạch cầu

Chỉ số này sẽ cho bạn biết trong nước tiểu có chứa tế bào bạch cầu hay không. Với người bình thường thì chỉ số LEU sẽ âm tính, nhưng khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tế bào bạch cầu sẽ xuất hiện trong nước tiểu.

Để có thể xác định chính xác loại vi khuẩn gây nên nhiễm trùng đường tiểu, đặc biệt ở phụ nữ mang thai cần đến kết quả cấy nước tiểu để đánh giá.

1.3. Ý nghĩa của chỉ số NIT - NITRIT

Chỉ số NIT ở người bình thường sẽ là âm tính, bởi chỉ số này gián tiếp thể hiện sự có mặt của vi khuẩn ở đường niệu thông qua các sản phẩm mà nó sinh ra. Vi khuẩn thường gây viêm đường tiết niệu là E.coli.

1.4. Ý nghĩa của chỉ số pH

Chỉ số pH giúp đánh giá tình trạng acid - bazơ của nước tiểu, với người bình thường pH sẽ nằm trong khoảng từ 4.6 đến 8. Nếu chỉ số pH nhỏ hơn hoặc bằng 4 thì nước tiểu đang có tính acid cao, và ngược lại nếu nó cao hơn hoặc bằng 9 thì nước tiểu đang có tính bazơ mạnh.

Khi pH nước tiểu bất thường nói lên tình trạng nhiễm khuẩn thận, suy thận, tiểu đường, nôn mửa, mất nước, hẹp môn vị, tiêu chảy,…

1.5. Ý nghĩa của chỉ số BLD – tế bào hồng cầu

Chỉ số này ở người sức khỏe bình thường sẽ là âm tính, khi hồng cầu xuất hiện trong nước chúng nói lê đường tiểu đang bị nhiễm trùng, xuất huyết bàng quang, bướu thận, sỏi thận,… Bên cạnh đó, ta cần dựa trên những kết quả chẩn đoán khác để tìm ra chính xác tổn thương ở cơ quan gây nên sự xuất hiện máu trong nước tiểu như: niệu đạo, thận, bàng quang, niệu đạo,…

1.6. Ý nghĩa của chỉ số PRO - Protein

Protein bình thường sẽ không có mặt trong nước tiểu hoặc xuất hiện rất ít mà máy không thể phát hiện được, vậy nên khi chúng có mặt trong nước tiểu có nghĩa bạn đang gặp phải các bệnh lý liên quan đến thận, có thể gây nên nhiễm trùng đường tiểu.

Đặc biệt là chỉ số PRO thường được đánh giá ở những phụ nữ đang mang thai, cho thấy nguy cơ do: thiếu nước, tiền sản giật, nhiễm trùng đường tiểu, tăng huyết áp, thận đang gặp vấn đề, nhiễm trùng huyết,… Nếu loại protein xuất hiện trong nước tiểu là albumin có thể nghĩ ngay đến khả năng thai phụ bị nhiễm độc thai nghén hay tiểu đường.

1.7. Ý nghĩa của chỉ số GLU - Glucose

Những bệnh nhân tiểu đường hoặc là người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ mới có chỉ số GLU trong nước tiểu. Bên cạnh đó, những bệnh nhân có bệnh lý về ống thận, viêm tụy hay chế độ ăn uống không lành mạnh cũng gây xuất hiện Glucose trong nước tiểu.

Trong chẩn đoán tiểu đường hay các bệnh lý có glucose xuất hiện trong nước tiểu, ta cần kết hợp xem xét thêm triệu chứng và theo dõi người bệnh trong mộ khoảng thời gian.

1.8. Ý nghĩa của chỉ số ASC - cặn nước tiểu

Chỉ số ASC cho thấy tình trạng cặn trong nước tiểu, chỉ số ASC bình thường nằm trong khoảng từ 5 - 10mg/dL hay 0.28 - 0.56 mmol/L.

Chỉ số ASC tăng trong các trường hợp bệnh lý đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, viêm nhiễm thận,…

1.9. Ý nghĩa của chỉ số KET - Keton

Chỉ số KET ở người bình thường là  từ 2.5 - 5mg/dL hay 0.25 - 0.5 mmol/L (chỉ số này ở phụ nữ đang mang thường không có hoặc thấp hơn).

Chỉ số KET sẽ tăng ở những người bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt, người nghiện rượu hay người nhịn ăn lâu ngày, người có chế độ ăn ít carbohydrate.

Nếu ở thai phụ có chỉ số KET bất thường thì có thể thai phụ và thai nhi đang bị thiếu dinh dưỡng, thai phụ làm việc quá sức hay nghỉ ngơi không đủ. Để giảm lượng KET trong nước tiểu, thai phụ cần được truyền dịch cũng như dùng thuốc kiểm soát.

1.10. Ý nghĩa của chỉ số UBG - Urobilinogen

Urobilinogen là sản phẩm thoái hóa của bilirubin, chỉ số UBG bình thường sẽ âm tính, sự xuất hiện của nó trong nước tiểu là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân đang bị viêm gan, xơ gan do virus, nhiễm khuẩn hay suy tim xung huyết có vàng da.

2. Máy xét nghiệm 10 thông số nước tiểu

Theo giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm cho biết: Lúc trước, chúng ta thường dùng mắt thường để đọc 10 thông số nước tiểu, nhưng theo sư phát triển của khoa học kỹ thuật thì máy xét nghiệm nước tiểu ra đời. Máy xét nghiệm nước tiểu hiện nay có thể đánh giá được 10 chỉ số nêu trên. Mẫu bệnh phẩm nước tiểu sẽ được bệnh nhân lấy theo hướng dẫn của nhân viên y tế, đựng trong lọ sạch để nhân viên xét nghiệm tiến hành phân tích. Xét nghiệm 10 thông số nước tiểu với máy có thể thu được kết quả nhanh chóng, chúng hỗ trợ rất lớn trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh.

11674707910.jpeg

Máy xét nghiệm nước tiểu giúp cho ra kết quả nhanh chóng

Xét nghiệm nước tiểu 10 thông số chính là cơ sở dùng để chẩn đoán nhiều bệnh lý liên quan và từ đó đưa ra hướng điều trị tốt nhất.

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến