Sữa liệu có kiểm soát chứng ợ nóng không?

Thứ năm, 26/01/2023 | 11:04

Bệnh ợ nóng và trào ngược rất phổ biến. Khoảng 60 triệu người Mỹ bị ợ nóng ít nhất mỗi tháng một lần và 15 triệu người hàng ngày. Khoảng 1 trong 5 người mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD).

Cùng Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu liệu sữa có làm giảm chứng ợ nóng hay không, những loại thực phẩm nào khác có thể làm giảm và kích hoạt chứng ợ nóng.

01674706680.jpeg

Chứng ợ nóng

Nguyên nhân gây ra triệu chứng ợ chua?

Ở đầu dưới của thực quản, có một cấu trúc cơ được gọi là cơ vòng thực quản dưới. Nó cho phép thức ăn đi vào dạ dày và sau đó đóng lại để ngăn acid dạ dày trào ngược lên thực quản. 

Ở một số người, cơ vòng thực quản dưới giãn ra hoặc đóng không hết, do đó thức ăn và acid dạ dày đẩy ngược lên thực quản, gây ra chứng ợ nóng. 

Một số loại thực phẩm như thực phẩm cay và thực phẩm có tính acid có thể dẫn đến việc sản xuất nhiều acid hơn và làm trầm trọng thêm cảm giác nóng rát liên quan đến chứng ợ nóng.

Uống sữa có thể trung hòa acid trong dạ dày?

Uống một ly sữa bò có thể giúp kiểm soát các triệu chứng trào ngược acid và có thể làm giảm chứng ợ nóng ngay lập tức. Điều này là do sữa có thể đệm tạm thời acid dạ dày. 

Tuy nhiên, chất béo trong sữa có thể kích hoạt sản xuất acid và làm cho chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên uống sữa không béo hoặc sữa tách béo hơn là sữa đầy đủ chất béo hoặc sữa nguyên chất để trung hòa acid. 

Việc uống một lượng nhỏ sữa mỗi lần (không quá 8 ounce ≈ 355 ml) cũng rất quan trọng vì việc làm đầy dạ dày cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng. Sữa chua ít chất béo cũng có hiệu quả tương tự trong việc giảm chứng ợ nóng thường xuyên.

Có một phương thuốc thảo dược cho chứng ợ nóng?

Không có quá nhiều biện pháp thảo dược có thể ngăn ngừa chứng ợ nóng. Một sản phẩm thảo dược có tên là iberogast chứa 9 loại cây thuốc khác nhau (Cúc La Mã, rễ cam thảo, rễ bạch chỉ,…), có thể giúp một số người giảm chứng ợ nóng. Tuy nhiên, đáng chú ý là nó có chứa tinh dầu bạc hà thực sự có thể làm tăng các triệu chứng ợ nóng. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng các biện pháp tự nhiên cho chứng ợ nóng và GERD.

Phương pháp điều trị tự nhiên cho chứng ợ nóng

Các sản phẩm thảo dược và biện pháp khắc phục tại nhà sau đây có thể giúp giảm chứng ợ nóng. Hãy nhớ rằng có bằng chứng mâu thuẫn về việc liệu những thứ này có thể làm giảm chứng ợ nóng một cách hiệu quả hay không, nhưng chúng có thể để thử và tự đánh giá.

  • Kẹo cao su

Khi bạn nhai kẹo cao su, nó sẽ kích thích sản xuất nước bọt, hoạt động như một chất đệm cho acid dạ dày. Ngoài ra, nhai kẹo cao su khiến bạn nuốt nhiều hơn, giúp đẩy các chất trong dạ dày và acid dạ dày ra khỏi thực quản. Nếu bạn muốn thử nhai kẹo cao su để giảm chứng ợ chua, hãy chọn kẹo cao su không đường để bảo vệ răng của bạn. 

  • Trà gừng

Gừng có nhiều đặc tính chữa bệnh, bao gồm đặc tính chống viêm và là một chất hỗ trợ tiêu hóa được biết đến. Do đó, nhấm nháp trà gừng có thể giúp giảm các triệu chứng trào ngược acid.

11674706680.jpeg

Trà gừng

  • Pha chanh và mật ong trong nước ấm

Mặc dù nước cốt chanh có tính acid, nhưng một lượng nhỏ nước cốt chanh và mật ong pha trong nước ấm có tính kiềm và giúp trung hòa acid trong dạ dày. Ngoài ra, mật ong là một chất chống oxy hóa tự nhiên và bảo vệ các tế bào trong đường tiêu hóa.

  • Giấm táo

Nhiều người thề rằng giấm táo có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược acid, mặc dù nghiên cứu không chứng minh điều này. Nếu bạn quyết định thử phương thuốc này, hãy tránh uống giấm táo đậm đặc. Acid mạnh trong sản phẩm này có thể gây kích ứng thực quản. Thay vào đó, hãy thêm 1-2 thìa giấm táo vào một cốc nước ấm và uống trong bữa ăn. 

Như đã đề cập ở trên, bạn nên kiểm tra sức khỏe trước khi sử dụng các sản phẩm thảo dược và các biện pháp trên.

GERD chế độ ăn uống và điều chỉnh chế độ ăn uống cho chứng ợ nóng

  • Tránh thực phẩm kích hoạt

Một số loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng bằng cách làm giãn cơ vòng thực quản và dẫn đến làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, do đó thức ăn sẽ nằm trong dạ dày lâu hơn. Thủ phạm bao gồm thực phẩm chiên rán, thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm mặn và thực phẩm cay như thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ đã qua chế biến, thịt mỡ và pho mát. Trái cây có múi, nước sốt cà chua, sô cô la và đồ uống có ga cũng có thể làm chứng ợ nóng trầm trọng hơn. 

Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống của mình nhưng phải điều độ, vừa phải. Điều đặc biệt quan trọng là phải tránh những tác nhân phổ biến này vào buổi tối. 

  • Ăn một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng

Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và rau củ có thể giúp giảm chứng ợ nóng bằng cách khiến bạn cảm thấy no và ngăn bạn ăn quá nhiều. Thực phẩm có tính kiềm như dưa, chuối, súp lơ, thì là và các loại hạt có thể bù đắp acid dạ dày và giảm triệu chứng đau rát ngực. Thực phẩm nhiều nước như dưa chuột, cần tây, dưa hấu, trà thảo dược và nước canh có thể làm loãng acid dạ dày và giảm cơn đau rát do ợ nóng.

Các biện pháp khắc phục triệu chứng ợ nóng tại nhà

Dưới đây là một số chiến lược đơn giản có thể ngăn ngừa trào ngược acid và giúp giảm chứng ợ nóng:

  • Ghi chép lại để xác định các loại thực phẩm gây ra trào ngược acid và tránh các thực phẩm đó.
  • Ăn năm hoặc sáu bữa nhỏ mỗi ngày thay vì ba bữa lớn. 
  • Ăn chậm và ăn những miếng nhỏ hơn, nhai kỹ.
  • Giảm cân nếu như bạn bị thừa cân hay béo phì. 
  • Cai hút thuốc lá nếu bạn nghiện hút thuốc lá. 
  • Đừng mặc quần áo quá chật. 
  • Nâng đầu giường của bạn bằng mộc bản lên khoảng 6 inch. 

Khi nào bạn nên đi gặp bác sĩ vì chứng ợ nóng

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bị ợ nóng thường xuyên và các biện pháp khắc phục tại nhà không hiệu quả. Ví dụ: nếu bạn thấy mình dùng thuốc kháng acid như calci cacbonat hơn hai lần một tuần hoặc đang sử dụng thuốc kháng acid mỗi ngày trong hơn hai tuần thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Trào ngược acid thường xuyên có thể là do bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc loét dạ dày. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài như viêm nhiễm hoặc thậm chí là ung thư. Trào ngược acid, ợ nóng và GERD có thể điều trị được bằng cách điều chỉnh lối sống và dùng thuốc. Tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe để thảo luận về các lựa chọn điều trị có sẵn cho các triệu chứng ợ chua dai dẳng. Những kiến thức từ Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ hữu ích đối với bạn.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Những lưu ý với thí sinh dự thi nhóm ngành sức khoẻ, sư phạm trong tuyển sinh 2024

Dự kiến ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho nhóm ngành giáo viên và sức khỏe sẽ được công bố ngày 20/7/2024. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hai nhóm ngành này cần chú ý để đảm bảo đủ điều kiện trúng tuyển.
Đăng ký trực tuyến