Bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực học đường: Cần ngăn chặn ngay từ khi bắt đầu

Thứ bảy, 22/04/2023 | 14:32

Để bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực học đường hiện đang diễn ra phổ biến hiện nay giáo viên và phụ huynh cần thực hiện các biện pháp nào để bảo vệ các em học sinh khỏi nạn bạo lực học đường?

hoc-sinh_131046724
Bạo lực học đường hiện đang diễn ra phổ biến

Nếu gặp vấn đề bạo lực học đường trẻ nên làm gì?

Chuyên gia tâm lý, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nếu trẻ gặp vấn đề bạo lực học đường, điều đầu tiên cần làm là thổ lộ vấn đề cho những người xung quanh được biết.

Để tìm được sự giúp đỡ từ những người xung quanh khi gặp vấn đề bạo lực học đường, trẻ cần thực hiện các bước sau: đầu tiên là chia sẻ với những người bạn thân thiết, sau đó là giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn, hoặc bất kỳ người lớn nào mà học sinh tin tưởng. Trẻ cần thể hiện sự chia sẻ và thông tin cho thầy cô và cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ, đồng thời để thông báo với nhà trường và cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề.

Sau đó, học sinh cần chủ động tránh những tình huống tiềm ẩn nguy cơ bạo lực học đường, như bị bạn bè trêu đùa, phải chịu những lời nói tổn thương hoặc chứng kiến hành vi bạo lực thể chất (tác động vật lý)...

Nếu học sinh không thể tâm sự với thầy cô, bạn bè hoặc cha mẹ, họ có thể gọi tới Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 để được sự giúp đỡ của cơ quan chức năng.

Cha mẹ và thầy cô cần làm gì, khi trẻ bị bạo lực học đường?

Cha mẹ cần hiểu rằng mọi đứa trẻ đều cần sự đồng hành của cha mẹ trong suốt quá trình lớn lên. Tuy nhiên, đặc biệt ở độ tuổi thiếu niên và đầu thanh niên (học sinh THCS và THPT), cha mẹ cần trở thành người bạn đồng hành của con, chia sẻ và lắng nghe. Thay vì chỉ trích hay phán xét, cha mẹ cần đặt mình vào vị trí của con để hiểu con hơn.

Cha mẹ cần phối hợp với nhà trường để có các biện pháp bảo vệ và giải quyết sớm những vấn đề phát sinh. Đồng thời, cha mẹ cần tăng cường nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng tránh để bảo vệ con cái.

Mỗi trường học đều có phòng tư vấn học đường, nơi các giáo viên có thể tư vấn và hỗ trợ học sinh. Khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong trường, giáo viên sẽ thông báo cho phụ huynh để họ phối hợp giáo dục học sinh. Đặc biệt, học sinh đang ở độ tuổi hình thành và phát triển nhân cách, vì vậy giáo viên cần chăm sóc và quan tâm đến học sinh của mình, phát hiện và giải quyết các vấn đề sớm để tránh tình trạng trầm cảm hay lo lắng của học sinh. Học sinh cần có sự hỗ trợ tâm lý từ giáo viên để cảm thấy an toàn và thoải mái. Khi gặp phải tình huống khó khăn, học sinh có thể tìm đến giáo viên hoặc phòng tư vấn học đường để được tư vấn, hỗ trợ.

bao-luc-hoc-duong-1682005534678519667867
Bạo lực học đường nếu không được can thiệp sớm có thể dẫn đến hệ lụy khôn lường (ảnh minh họa)

Tại sao hiện nay việc bạo lực trong trường học đang trở nên phổ biến hơn?

Trong thời gian gần đây, bạo lực học đường đã gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự phát triển vượt bậc của các phương tiện truyền thông. Sự tác động của truyền thông có thể có những hệ quả tích cực cũng như tiêu cực đối với trẻ em. Giáo dục trong trường học đã có những cải tiến tích cực gần đây, như việc đưa kỹ năng sống và trải nghiệm vào chương trình giáo dục. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội vẫn còn lỏng lẻo do sự thay đổi của xã hội, gây ra khoảng cách giữa các thế hệ và làm giảm hiệu quả của phòng tham vấn học đường và vai trò của giáo viên.

Mặc dù giáo dục trong nhà trường đã chú trọng hơn đến việc quan tâm đến học sinh, tuy nhiên việc đồng bộ hoá phương pháp giáo dục của nhà trường với gia đình và xã hội vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, sự phát triển không ngừng của các phương tiện thông tin cũng khiến việc quản lý và giám sát học sinh trong việc tiếp cận thông tin trên mạng trở nên khó khăn hơn.

Bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực học đường: Vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội?

Ban truyền thông tư vấn - tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật và chia sẻ: Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn đến tinh thần. Với trẻ em, đặc tính thần kinh của họ khiến cho họ khó kiểm soát cảm xúc. Điều này có thể dẫn đến hành động không lường trước được và đôi khi gây ra những sự việc đau lòng.

Về phía gia đình cần dành thời gian để đồng hành cùng con trong chặng đường hình thành và phát triển nhân cách, bằng cách tạo ra hoạt động chung, lắng nghe và đặt mình vào vị trí, bối cảnh của con.

Về phía nhà trường cần tăng cường hoạt động của phòng tham vấn học đường và tăng cường giáo dục cho phụ huynh, học sinh và các lực lượng xã hội về vấn đề bạo lực học đường để có thể đẩy lùi tình trạng này.

Về phía các lực lượng xã hội cần hỗ trợ và phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh nói chung và ngăn ngừa bạo lực học đường nói riêng.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Trong kế hoạch cho năm học sắp tới, Đại học Y Dược TP HCM dự định thực hiện việc tăng học phí khoảng 10%, trong đó học phí của ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt lên gần mức 85 triệu đồng một năm.
Đăng ký trực tuyến