Bí mật về vitamin A và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe

Thứ sáu, 31/03/2023 | 15:03

Việc ăn cà rốt sẽ giúp bạn nhìn thấy trong bóng tối chỉ là chuyện hoang đường. Chất dinh dưỡng chính của cà rốt, beta-carotene là tiền chất của vitamin A và giúp mắt bạn điều chỉnh trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Vitamin A không thể cung cấp cho bạn siêu năng lực về tầm nhìn ban đêm hoặc chữa khỏi tình trạng phụ thuộc vào kính áp tròng, nhưng ăn một lượng vừa đủ sẽ hỗ trợ sức khỏe của mắt. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về loại vitamin này nhé.

01680250421.jpeg

Bí mật về vitamin A và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe

1. Vitamin A là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực bình thường, hệ thống miễn dịch, sinh sản, tăng trưởng và phát triển. Vitamin A cũng giúp tim, phổi và các cơ quan khác của bạn hoạt động bình thường. Carotenoid là các sắc tố tạo nên màu vàng, cam và đỏ cho các loại trái cây và rau củ. Cơ thể bạn có thể chuyển đổi một số caroten thành vitamin A.

Vitamin A kích thích sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch cầu, tham gia vào quá trình tu sửa xương, giúp duy trì các tế bào nội mô khỏe mạnh (những tế bào lót bề mặt bên trong cơ thể) và điều chỉnh sự phát triển và phân chia tế bào cần thiết cho quá trình sinh sản.

Hai dạng chính của vitamin A trong chế độ ăn uống của con người là vitamin A được tạo sẵn (retinol, retinyl este) và các carotenoid tiền vitamin A như alpha-carotene và beta-carotene được chuyển đổi thành retinol. Vitamin A được tạo sẵn đến từ các sản phẩm động vật, thực phẩm tăng cường và chất bổ sung vitamin. Carotenoid được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm thực vật. Có những loại caroten khác được tìm thấy trong thực phẩm không được chuyển đổi thành vitamin A nhưng có đặc tính tăng cường sức khỏe; chúng bao gồm lycopene, lutein và zeaxanthin.

2. Nghiên cứu về tác dụng của vitamin A

Bằng chứng cho thấy rằng ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin A, đặc biệt là trái cây và rau quả, giúp bảo vệ khỏi một số bệnh, mặc dù lợi ích sức khỏe của việc bổ sung vitamin A chưa rõ ràng.

Tác dụng của vitamin A đối với ung thư phổi: Các nghiên cứu quan sát theo dõi những người không hút thuốc và những người hiện tại hoặc trước đây đã hút thuốc đã phát hiện ra rằng lượng caroten hấp thụ cao hơn từ trái cây và rau quả có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi thấp hơn. Tuy nhiên, ba thử nghiệm lâm sàng lớn không phát hiện ra rằng việc bổ sung beta-carotene và vitamin A giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ ung thư phổi. Trên thực tế, hai trong số ba thử nghiệm đó thực sự cho thấy nguy cơ ung thư phổi gia tăng đáng kể ở những người tham gia nghiên cứu dùng thực phẩm bổ sung beta-carotene hoặc retinyl palmitate (một dạng vitamin A). Do đó, những người đang hoặc đã từng hút thuốc và những người làm việc tiếp xúc với amiăng không nên sử dụng các chất bổ sung beta-carotene và retinyl palmitate liều cao.

Tác dụng của vitamin A đối với ung thư tuyến tiền liệt: Theo tin tức Lycopene là một loại caroten làm cho trái cây và rau quả có màu hồng hoặc đỏ, như trong cà chua và bưởi. Đã có sự quan tâm đến tác dụng của lycopene đối với bệnh ung thư do đặc tính chống oxy hóa của nó. Các nghiên cứu quan sát đã ghi nhận giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới ăn nhiều trái cây và rau quả. Thật không may, các nghiên cứu đã không đưa ra câu trả lời rõ ràng cụ thể về lycopene. Các nghiên cứu quan sát và thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy tác dụng bảo vệ của thực phẩm giàu lycopene (cụ thể là cà chua) hoặc chất bổ sung, hoặc không có tác dụng. Một nghiên cứu của Harvard với hơn 51.000 nam giới từ Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế đã phát hiện ra tác dụng bảo vệ khỏi các giai đoạn tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt ở những người ăn nhiều nước sốt cà chua. Một phân tích tổng hợp năm 2015 của 26 nghiên cứu cho thấy lượng lycopene hấp thụ cao hơn có tác dụng bảo vệ khỏi tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Một lý do khác là thực phẩm giàu lycopene thường chứa các hợp chất chống ung thư khác, vì vậy sẽ rất khó để tách lycopene ra bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Tác dụng của vitamin A đối với sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD): là một tình trạng mắt không đau phổ biến nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở những người từ 50 tuổi trở lên. Nó làm biến dạng tầm nhìn trung tâm, sắc nét cần thiết để xem các chi tiết nhỏ chẳng hạn như để đọc và lái xe. Nguyên nhân chính xác là không rõ ràng nhưng căng thẳng oxy hóa được cho là đóng một vai trò. Những người hút thuốc và những người có chế độ ăn nghèo nàn, thiếu trái cây và rau quả có nguy cơ mắc bệnh AMD cao hơn. Lutein và zeaxanthin là hai loại caroten có tác dụng chống oxy hóa bảo vệ được tìm thấy trong võng mạc, mô mắt bị tổn thương do AMD. Các nghiên cứu đã xem xét liệu các chất bổ sung có chứa lutein và zeaxanthin, cũng như beta-carotene, có hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng này hay không. Các nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi tác đã phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin liều cao hàng ngày bao gồm vitamin C và E, lutein và zeaxanthin đã làm chậm quá trình tiến triển của AMD giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, đặc biệt là ở những người tham gia đã ăn lượng carotenoit thấp nhất.

3. Thực phẩm chứa vitamin A

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng, nước trái cây, các sản phẩm từ sữa và các loại thực phẩm khác được bổ sung retinol (tiền vitamin A). Nhiều loại trái cây và rau quả và một số chất bổ sung có chứa beta-carotene, lycopene, lutein hoặc zeaxanthin.

11680250421.jpeg

Thực phẩm chứa vitamin A

  • Rau lá xanh (cải xoăn, rau bina, bông cải xanh)
  • Củ màu cam và vàng (cà rốt, khoai lang, bí ngô và các loại bí mùa đông, bí mùa hè)
  • Cà chua
  • ớt chuông đỏ
  • Dưa đỏ, xoài
  • gan bò
  • dầu cá
  • Sữa
  • trứng
  • Thực phẩm tăng cường

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến