Prebiotics là gì? và vai trò của chúng là gì?

Thứ năm, 30/03/2023 | 10:13

Các vi khuẩn trong đường tiêu hóa của bạn (các bác sĩ gọi là hệ vi sinh vật đường ruột của bạn) không bao giờ để bất kỳ thức ăn nào của bạn bị lãng phí.

Những vi sinh vật hữu ích đó phân hủy và tiêu hóa thức ăn của bạn để tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống viêm.

01680146824.jpeg

Prebiotic giữ cho những vi sinh vật hữu ích tồn tại trong cơ thể bạn

Nhưng điều gì đang giữ cho những vi sinh vật hữu ích đó tồn tại? Và làm thế nào bạn có thể làm cho vi khuẩn đó hoạt động tốt hơn cho bạn? Câu trả lời là prebiotic. Nhà nghiên cứu bệnh tiêu hóa và chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ một số bí mật đằng sau prebiotic, chúng khác với men vi sinh như thế nào và danh sách các loại thực phẩm bạn có thể ăn để giữ cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Đây là lý do tại sao prebiotic quan trọng

Prebiotic làm gì?

Để hiểu prebiotic, bạn phải biết men vi sinh (Probiotics) là gì, vì chúng thường bị nhầm lẫn với nhau.

Probiotics là những vi sinh vật sống được phân lập từ ruột người và được chứng minh là có tác dụng có lợi khi chúng được tiêu thụ với số lượng thích hợp. Probiotic có thể được tìm thấy trong thực phẩm bổ sung và thực phẩm lên men như nấm thủy sâm, sữa chua hoặc đậu nành lên men...

Để được coi là một loại men vi sinh, sau khi ăn vào, các vi sinh vật cần sống sót trong axit dạ dày và mật để chúng có thể đi đến tận ruột kết của bạn để gặp gỡ các vi sinh vật sống khác sống ở đó. Khi đến nơi, chúng cần có khả năng tồn tại trong môi trường đó. Bạn càng có nhiều loại vi sinh vật lành mạnh này, chúng càng có thể làm được nhiều việc cho bạn.

Prebiotic hoạt động như một nguồn thức ăn cho các Probiotics - vi sinh vật trong ruột của bạn - và chúng cần bỏ qua quá trình tiêu hóa để đến tận ruột kết của bạn. Ở đó, các vi sinh vật chuyển hóa và lên men prebiotic để tồn tại được. Quá trình chuyển hóa và lên men này có lợi cho sức khỏe đường ruột của bạn vì nó tạo ra nhiều loại sản phẩm phụ khác giúp ích cho bạn theo một số cách.

Khi prebiotic bị phân hủy bởi các vi sinh vật trong ruột của bạn, các axit béo chuỗi ngắn khác nhau được tạo ra tùy thuộc vào loại prebiotic. Do đó, các axit béo chuỗi ngắn này thực hiện một số việc như cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột kết của bạn, giúp sản xuất chất nhầy, hỗ trợ chống viêm và miễn dịch.

Nhưng ta cần lưu ý, các vi sinh vật khác nhau có thể sử dụng các loại prebiotic khác nhau, vì vậy không phải loại prebiotic nào cũng mang lại cho bạn tác dụng giống nhau.

11680146824.jpeg

Prebiotic hoạt động như một nguồn thức ăn cho các Probiotics

Lợi ích của prebiotic

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Lợi ích của prebiotic rất đa dạng. Vẫn còn rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để xác định chính xác cách thức hoạt động của nguồn thức ăn cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, nhưng đây là một số điều chúng tôi biết prebiotic làm:

  • Giúp điều hòa nhu động ruột.
  • Sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh qua lại giữa ruột và não của bạn để kích hoạt thay đổi tâm trạng và các quá trình khác.
  • Kích thích cơ thể bạn tạo ra các hormone hỗ trợ thèm ăn, ức chế thèm ăn và hơn thế nữa.
  • Giúp xương của bạn khoáng hóa và hấp thụ canxi và phốt pho, có thể cải thiện mật độ xương.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt.
  • Tăng cường phản ứng chống viêm của cơ thể bạn.
  • Tăng sản xuất vi khuẩn tốt và giảm vi khuẩn xấu gây bệnh.

Tuy nhiên, lợi ích mà prebiotic có thể mang lại rất phức tạp. Rất nhiều điều luôn luôn cần được khám phá.

Thực phẩm chứa prebiotic

Thực phẩm prebiotic thường có nhiều loại chất xơ nhất định được gọi là chất xơ hòa tan có thể lên men. Cách bạn nấu thức ăn cũng quyết định có bao nhiêu prebiotic, bởi vì thức ăn của bạn thay đổi thành phần dựa trên cách bạn nấu (hoặc không nấu). Mặc dù có nhiều loại prebiotic, nhưng ba loại phổ biến nhất được tìm thấy trong tinh bột kháng, inulin và pectin.

  • Tinh bột kháng

Giống như chất xơ, tinh bột kháng tiêu hóa và trở thành nguồn thức ăn chính cho các vi sinh vật trong ruột kết của bạn. Khi tinh bột kháng bị phá vỡ, chúng thường tạo ra butyrate, giúp hấp thụ nước và chất điện giải, chức năng hệ thống miễn dịch và chống viêm.

Nếu bạn đang ăn thực phẩm giúp sản xuất butyrate và bạn có đúng loại vi khuẩn trong ruột thì mức butyrate của bạn sẽ cao hơn, điều này đã được chứng minh là có tất cả những tác dụng có lợi này.

Lấy khoai tây làm ví dụ. Có ít tinh bột kháng hơn khi bạn nướng khoai tây, nhưng nếu bạn luộc chín và để nguội, lớp màng trắng, tinh bột đó chính là tinh bột kháng mà bạn muốn. Tinh bột kháng có thể được tìm thấy trong:

  • Khoai tây luộc và ướp lạnh.
  • Chuối xanh.
  •  Lúa mạch.
  • Yến mạch.
  • Cơm.
  • Các loại đậu.
  • Inulin

Theo tin tức Inulin là một chất xơ prebiotic có trong nhiều loại thực vật. Prebiotic này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hỗ trợ ăn quá nhiều và hỗ trợ nhu động ruột. Nó cũng có thể giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), ổn định lượng đường trong máu, tăng và duy trì vi khuẩn tốt trong ruột của bạn. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Mặc dù bạn có thể dùng inulin như một chất bổ sung ở dạng kẹo dẻo, viên nén, viên nang và dạng bột, nhưng thực phẩm chứa nhiều inulin cũng có xu hướng có thêm lợi ích bằng cách cung cấp chất chống oxy hóa và các vitamin khác. Một số thực phẩm đó bao gồm:

  • Măng tây.
  • Rễ cây ngưu bàng.
  • Rễ cây rau diếp xoăn.
  • Rau bồ công anh.
  • Tỏi.
  • Atisô jerusalem.
  • Tỏi tây.
  • Hành.
  • Đậu nành.
  • Khoai lang.
  • Pectin

Bạn sẽ tìm thấy pectin trong rất nhiều loại trái cây, đặc biệt là trong cùi táo sống. Pectin là một loại tinh bột dạng gel, thường được dùng để tạo mứt và thạch. Tinh bột này có đặc tính chống oxy hóa và chống khối u. Nó cũng có thể tăng cường các tế bào da của niêm mạc ruột của bạn, làm giảm khả năng các bệnh do vi khuẩn bén rễ và cải thiện sự đa dạng của vi sinh vật trong ruột của bạn. Cần nhiều nghiên cứu trên người hơn để xác định các kết quả có lợi khác. Thực phẩm giàu pectin bao gồm:

  • Táo.
  • Quả mơ.
  • Cà rốt.
  • Đậu xanh.
  • Trái đào.
  • Quả mâm xôi.
  • Cà chua.
21680146824.jpeg

Hãy tiêu thụ thực phẩm prebiotic để các vi sinh vật trong ruột bạn hoạt động tích cực hơn.

Khi nào nên dùng prebiotic (và khi nào bạn không nên)

Bạn nên bắt đầu sử dụng prebiotic khi nào và như thế nào? Các chuyên gia dinh dưỡng đề nghị bạn đưa chúng vào chế độ ăn uống của bạn một cách từ từ.

Đừng ăn nhiều thực phẩm prebiotic cùng một bữa (tránh ăn vào buổi tối), vì khi chúng bắt đầu hoạt động và đánh thức hệ vi sinh vật của bạn, nó sẽ bắt đầu tạo ra nhiều khí hơn, vì vậy bạn không muốn có tác dụng ngược khiến bạn cảm thấy đầy hơi hoặc chướng bụng. Nó nên được dần dần đưa vào chế độ ăn uống của bạn. Và bởi vì cơ thể bạn hoạt động theo nhịp sinh học, các vi sinh vật trong ruột của bạn hoạt động tích cực hơn vào ban ngày, vì vậy bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình không ăn prebiotic quá muộn vào buổi tối.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Nếu bạn có các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa một số loại prebiotic, đặc biệt là các loại trái cây có hạt như đào, xoài và cherry. Nhưng phần lớn, chúng không thể gây hại nếu bạn kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của mình thông qua các nguồn tự nhiên. Và thực sự không có gì sai khi ăn trái cây và rau quả. Bạn sẽ nhận được chất xơ, vitamin và khoáng chất, và rất có thể, bạn cũng sẽ nhận được một số prebiotic.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến