Bí quyết ăn uống "thoải mái" không lo tăng cân dịp tết

Thứ tư, 01/02/2023 | 15:13

Nghĩ đến giảm cân thông thường mọi người sẽ nghĩ tới việc ăn kiêng hay nhịn ăn… Ngày hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu 6 bí quyết vẫn ăn uống “thoải mái” không lo tăng cân.

Mỗi dịp tết đến xuân về nhà nhà người người rộn ràng chào đón một năm mới an khang thịnh vượng, du xuân chúc tết và không thể thiếu những bữa cơm đoàn tụ gia đình đủ đầy phong phú. Chính bởi vậy mối lo tăng cân dịp tết là điều canh cánh trong lòng nhiều chị em phụ nữ. Trên thực tế việc ăn uống nhiều hơn lại ít vận động do xu hướng muốn nghỉ ngơi sau một năm làm việc là nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng cân.

01675239599.jpeg

Bí quyết ăn uống "thoải mái" không lo tăng cân dịp tết

Cùng giảng viên bộ môn Dinh dưỡng - Cao đẳng Điều dưỡng-Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu 6 bí quyết giúp chúng ta ăn uống “thoải mái” mà không lo tăng cân dịp tết này nhé.

‏1. Chọn chế độ ăn giàu protein và chất xơ‏

‏Mâm cỗ tết thường có những món quen thuộc như: bánh trưng, bánh tét, xôi,… Nhìn chung các món ăn này dư thừa carbonhydrat nhưng lại rất ít chất xơ và protein. Khi cơ thể tiếp nhận quá nhiều carbonhydrat sẽ khiến gan chuyển hóa chúng thành mỡ dự trữ và gây ra tăng cân. Vì vậy, hãy chọn những món ăn thay thế giàu protein và chất xơ trong các bữa ăn để kiểm soát được cân nặng.

Các món như thịt nạc, ức gà, cá, cây họ đậu, hạt…đều rất giàu protein. Protein hay còn gọi là đạm thường tạo cảm giác no khiến lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi bữa giảm đi, thúc đẩy trao đổi chất và kiểm soát sự thèm ăn. Ngoài ra, chất xơ cũng là thành phần không nên bỏ quên. Chất xơ giúp làm sạch hệ tiêu hóa và giảm lượng calo hấp thụ. Về cơ bản hãy cố gắng ăn nhiều chất xơ để tạo cảm giác no và hạn chế các thực phẩm giàu carbs. Chất xơ có nhiều trong rau củ quả như: lê, bơ, táo, chuối, cà rốt, bông cải xanh, đậu lăng, đậu thận, đậu hà lan, ngô, hạnh nhân…

‏2. “Ăn chậm, nhai kỹ, no lâu”

“Ăn chậm, nhai kỹ, no lâu”‏ là câu cửa miệng đã được truyền lai từ bao đời nay. Thực tế, bạn nên cố gắng nhai chậm và kỹ trong bữa ăn. Điều này kích thích tín hiệu no của cơ thể làm giảm lượng thức ăn nạp vào. Ngoài ra, nhai kỹ cũng khiến thức ăn dễ dàng được tiêu hóa hơn. Cố gắng tập trung ăn uống sau đó mới làm việc khác. Nhiều nghiên cứu chỉ ra vừa ăn vừa bị phân tâm bởi việc khác (xem phim, đọc truyện, suy nghĩ…) sẽ tạo ra sự phân tâm và gây ra xu hướng ăn nhiều hơn do bạn không chú ý được tín hiệu no của cơ thể. ‏

‏3. Hãy uống nhiều nước‏ lọc, hạn chế bia rượu, nước ngọt

Uống nhiều nước luôn là một thói quen được khuyến nghị là tốt cho cơ thể, đặc biệt nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân. Tuy‏ nhiên trong dịp tết, bia rượu và nước ngọt lại phổ biến hơn rất nhiều. Chúng chứa nhiều đường và calo khiến việc kiểm soát cân nặng khó khăn hơn.

11675239599.jpeg

Hãy uống nhiều nước‏ lọc

Hãy ưu tiên nước lọc hoặc trà và các đồ uống không đường. Uống đủ nước, đặc biệt là trước bữa ăn sẽ khiến cảm giác no đến sớm hơn. Điều này có lợi để kiểm soát cân nặng.

‏4. Lựa chọn ăn vặt lành mạnh‏

‏Tết cổ truyền đặc trưng bởi rất nhiều món ăn vặt như bánh kẹo, mứt tết, socola, hoa quả khô, thạch, nước ngọt có ga… Về cơ bản đây là những món ăn vặt không tốt cho việc kiểm soát cân nặng vì chúng chứa rất nhiều đường. Ngoài ra thói quen ăn vặt ngay cả khi không đói cũng rất phổ biến trong dịp tết. Con người ta thường có thói quen ăn các đồ ăn vặt ở trong tầm mắt khi tới chúc tết các gia đình hoặc khi xum họp ở nhà. Thông thường điều này sẽ khiến bạn tăng cân trong vô thức, bởi mỗi lần bạn chỉ ăn một lượng nhỏ nhưng tổng cả ngày sẽ là một lượng lớn đồ ăn vặt.

Thay vì lựa chọn những đồ ăn vặt truyền thống, hãy thử đổi sang các loại thực phẩm lành mạnh như các loại hạt, sữa chua không đường, trái cây… Chúng giàu chất xơ, chất béo lành mạnh và rất có ích nếu bạn đang đặt mục tiêu giảm cân.

‏5. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn‏

‏Mâm cơm ngày tết thường xuất hiện xúc xích, lạp xưởng hay thịt xông khói… Đây là những loại thực phẩm chế biến sẵn, ngon miệng, dễ chế biến và dễ bảo quản. Tuy nhiên chúng có chứa rất nhiều gia vị tẩm ướp, chất bảo quản và lượng muối cao…đều là những yếu tố không tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm này, bạn sẽ gặp phải tình trạng tăng cân khó kiểm soát. Vì vậy, lời khuyên là hãy hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn này.

‏6. Tuyệt đối không bỏ bữa‏, ăn uống đúng giờ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: ‏Trên thực tế, vào dịp tết hầu hết mọi người đều bận rộn với lịch trình chúc tết gia đình, người thân. Vì thế xu hướng bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng bữa, đúng giờ rất phổ biến. Nhiều người nghĩ bỏ bữa sẽ giúp giảm cân do giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, bỏ bữa sẽ kích thích bạn ăn nhiều hơn vào các bữa tiếp theo và gây ra tăng cân. Việc ăn uống không đúng giờ cũng góp phần cho tình trạng này.

Lời khuyên là hãy cố gắng ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa. Ngay cả khi bận rộn nhất bạn cũng có thể thưởng thức 1 bữa ăn nhẹ đơn giản như bánh mì với trứng, salad, ngũ cốc… Ăn uống đúng giờ không chỉ có lợi cho sức khỏe mà có vai trò trong việc kiểm soát sự thèm ăn và kiểm soát cân nặng của bản thân.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến